Theo dõi trên

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau – mô hình cần được nhân rộng

23/05/2024, 05:06

Hiện có khá nhiều câu lạc bộ (CLB) dành cho người cao tuổi (NCT) như CLB thể dục dưỡng sinh, CLB văn hóa văn nghệ… Đặc biệt, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) sau một thời gian hoạt động đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần phát huy tối đa vai trò của NCT với sự phát triển chung của xã hội.

CLB LTHTGN tập trung vào 8 mảng hoạt động chủ yếu, mỗi hoạt động lại mang một ý nghĩa thiết thực với NCT. Cụ thể, khi tham gia vào CLB này NCT được tham gia vào các hoạt động tăng thu nhập, giảm nghèo, trong đó CLB sẽ cho thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn bằng hình thức góp vốn xoay vòng với lãi suất thấp để đầu tư phát triển sản xuất cũng như tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm sản xuất giữa các thành viên. Đối với hoạt động chăm sóc đời sống, tinh thần thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi giao lưu sẽ giúp các thành viên có cuộc sống vui vẻ, tạo cơ hội cho các thành viên quan tâm thăm hỏi và giao lưu với nhau. Hay như hoạt động nâng cao nhận thức, tuyên truyền về chính sách đối với NCT nhằm bảo vệ quyền lợi của NCT ở địa phương được thực hiện đúng, đầy đủ. Hoạt động chăm sóc sức khỏe tại nhà dựa vào tình nguyện viên hoặc tự giúp đỡ nhau sẽ dựa vào các tình nguyện viên của CLB chăm sóc thường xuyên cho những NCT cô đơn, ốm đau nặng hoặc người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng và trong CLB không có người nuôi dưỡng bằng các việc làm cụ thể như giúp dọn dẹp nhà cửa, cơm nước, hỗ trợ đưa đi bệnh viện…

clb-lthtgn.jpg
Hiện toàn tỉnh có 54 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập và đi vào hoạt động

Theo ông Đào Xuân Nay – Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, qua thời gian triển khai mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh từ năm 2017 đến tháng 4/2024 đã có 54 CLB ở 50 phường, xã, thị trấn được thành lập và đi vào hoạt động với 2.514 thành viên (trong đó thành viên là NCT 1.661 người, thành viên là phụ nữ 1.447 người, thành viên là hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế 570 người). Tổng số vốn tương trợ vận động ban đầu đạt 1,4 tỷ đồng qua đó đã có 355 thành viên nghèo được CLB cho vay với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng, lãi suất 0,1%. Nhìn chung việc xây dựng, thành lập CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đều phù hợp, đảm bảo đúng theo nguyên tắc là một tổ chức tự nguyện dựa vào cộng đồng, hoạt động theo quy chế và tất cả đều hướng đến NCT và phụ nữ với 3 đặc tính nổi bật là “Liên thế hệ - Bình đẳng giới tại cộng đồng và Tự giúp nhau”.

hoi-thao-nct-3.jpg
Người cao tuổi tích cực tham gia các CLB giao lưu văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần.

Tuy nhiên, Câu lạc bộ LTHTGN là mô hình mới được xây dựng gặp phải không ít vướng mắc, khó khăn, nguồn vốn ban đầu để tạo quỹ tương trợ cho CLB không có, chủ yếu do CLB tự vận động là chính, nên mức hưởng thụ của thành viên còn thấp, có nơi gặp khó khăn trong nhân rộng mô hình.

Năm 2025 là năm kết thúc thực hiện nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2021 – 2025 theo Đề án phê quyệt của Thủ tướng Chính phủ. Với những kết quả đạt được cũng như nhận rõ những khó khăn, trong thời gian tới Ban Đại diện Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả của các CLB LTHTGN đã được thành lập từ giai đoạn 2016 – 2020 đến nay. Hướng dẫn các CLB hiện có và được thành lập trong thời gian đến, tùy theo khả năng, điều kiện thực tiễn của từng địa phương vận dụng để tổ chức thực hiện có hiệu quả từng mảng hoạt động cụ thể. Phấn đấu đến cuối năm 2024 có 50 - 60% số CLB thực hiện từ 5 - 6 mảng hoạt động; đến cuối năm 2025 kết thúc giai đoạn 2021 – 2025 có từ 70 – 80% số CLB thực hiện đủ 8 mảng hoạt động của mô hình CLB LTHTGN.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi ngày càng được cải thiện
Sáng 12/3, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi (NCT) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác NCT năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau – mô hình cần được nhân rộng