Theo dõi trên

Cha mẹ phải là tấm gương cho con

29/09/2023, 06:31

Vào ngày cuối tuần tại siêu thị Co.opmart khá đông người đi mua sắm. Một người mẹ trẻ dẫn theo đứa con trai khoảng 5 – 6 tuổi, nhìn vô cháu rất hiếu động. Trong lúc mẹ cháu đứng loay hoay lựa chọn hàng, thì cháu bé chạy lăng xăng khắp các kệ hàng, không chỉ ngắm xem mà cháu còn dùng tay bốc ra bỏ vô bao thứ hàng trên kệ.

Đến quầy hàng bánh kẹo cháu chồm lên và hồn nhiên lấy một bịch kẹo trái cây dẻo xé ra làm văng tung tóe dưới nền gạch và lượm một cây kẹo bỏ vào miệng nhai ăn ngon lành. Thấy vậy một người khách hàng đứng cạnh bên nhắc nhở cháu đừng phá phách nữa và hỏi cháu ba mẹ cháu đâu sao không trông nom để con nghịch ngợm như thế này.

mua-sam.jpg

Nghe người khách nói, mẹ cháu bé bước tới, thay vì nghe và thấy con mình nghịch ngợm như vậy, lẽ ra người mẹ phải cảm ơn người khách nhắc nhở con mình, đồng thời phải bảo ban, trông chừng con. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây không phải là việc cháu bé làm mà chính là cách hành xử của người mẹ với người nhắc nhở con mình đại loại như: Nó là trẻ con, nó có phá phách, hư hỏng bánh kẹo thì tui là mẹ nó tui trả tiền, chị có trả tiền đâu mà lớn giọng với con tui như vậy? Người khách hàng với giọng nhỏ nhẹ trả lời lại: “Trẻ con không có nghĩa là được quậy phá nơi bán hàng đâu chị. Chị nói vậy làm sao dạy được con cái. Con mình mỗi ngày mỗi lớn mà, phải nghiêm khắc, uốn nắn từ lúc này chứ. Không khéo dạy sẽ tạo thói quen xấu cho con trẻ đó chị. Với lại mình là người lớn làm tấm gương cho con cái, đừng vì chuyện nhỏ của con trẻ mà có những lời nói không hay”. Nói xong, người khách hàng bỏ đi.

Thực ra ở siêu thị hay nơi vui chơi công cộng, con trẻ đôi khi vì sự hiếu động của mình mà gây ra những rắc rối cho người khác. Tuy nhiên, không ít bậc cha mẹ lại luôn bênh con mình chằm chằm vì cho rằng chúng vẫn còn là trẻ con nên có hành vi ngỗ nghịch, phá phách là chuyện bình thường, cần gì mà phải gò ép, hà khắc trong cách dạy dỗ… Đúng vậy, chính vì còn là trẻ con, nên trẻ mới càng cần được quan tâm, bảo vệ; chính vì trẻ con nên sự ngây thơ của trẻ vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, vì vậy trẻ mới càng cần được giáo dục tốt để trở thành người có nhân phẩm, có ích cho xã hội.

Thiết nghĩ, qua sự việc này rất mong các bậc cha mẹ ngoài việc lưu tâm hơn khi đưa con trẻ đi mua sắm trong siêu thị hoặc nơi vui chơi nơi công cộng thì cũng cần để mắt trông chừng, nhắc nhở con trẻ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh, cha mẹ phải biết cách hành xử lịch sự, dạy dỗ con trẻ chứ đừng bao biện “nó trẻ con” mỗi khi trẻ nghịch ngợm, phá phách… gây phiền toái tới mọi người xung quanh bởi sự hiếu động của con mình.

P. NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở Bình Tân
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Tân, thị xã La Gi vừa bàn giao căn nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Huỳnh Văn Ty (SN 1964), thường trú tại khu phố 11.
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ phải là tấm gương cho con