Theo dõi trên

Chào mừng 46 năm Ngày thành lập Báo Bình Thuận (27/10/1976 - 27/10/2022): Báo Bình Thuận với hành trình chuyển đổi số

26/10/2022, 05:41 - Lượt đọc: 1,980

Xác định xu thế tất yếu là chuyển đổi số, vào cuối năm 2021, Báo Bình Thuận chính thức ra mắt giao diện báo điện tử mới. Với phần mềm Hệ thống quản trị nội dung (CMS- Content Management System) đã giúp cho công tác xuất bản của Báo Bình Thuận ngày càng nhanh nhạy, chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với xu thế báo chí hiện đại.

Nâng dần chất lượng

Ngày 27/10/1976, đã diễn ra một sự kiện quan trọng đối với những người làm báo tỉnh đó là Ban Thường vụ Tỉnh Đảng bộ Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận) đã ban hành Quyết định số 1331/QĐ-TU, chính thức thành lập tờ báo tỉnh Thuận Hải, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy. Tờ báo tỉnh Thuận Hải chính là tiền thân của Báo Bình Thuận hôm nay. Ngày ấy tờ báo tỉnh Thuận Hải có sự khởi đầu đầy khó khăn vất vả từ cơ sở hạ tầng, thiết bị kỹ thuật cho đến nguồn nhân lực, phạm vi phát hành. Điều kiện trang thiết bị để phóng viên, biên tập viên làm việc còn thiếu thốn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và chất lượng tác phẩm báo chí… Tuy nhiên, với mục tiêu hàng đầu đặt ra hàng năm của Báo Bình Thuận là hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, Báo Bình Thuận đã khắc phục khó khăn, đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng hoạt động. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Báo Bình Thuận tiếp tục được quan tâm đầu tư cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ những người làm báo tiếp tục được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng có sự trưởng thành về mọi mặt, có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từng bước được nâng lên.

Để đáp ứng nhu cầu độc giả trong thời đại 4.0, ngày 27/10/2010, báo Bình Thuận điện tử ra đời . Thời điểm này, Báo Bình Thuận đang phát triển theo hướng cơ quan truyền thông đa phương tiện, đáp ứng rộng rãi nhu cầu thông tin, văn hóa, giáo dục, giải trí của độc giả trong và ngoài tỉnh với 2 loại hình báo chí là báo in và báo điện tử. Từ những số báo ít ỏi đầu tiên, với một phạm vi phát hành nhỏ bé, đến nay Báo Bình Thuận đã tiến tới xuất bản báo in 5 số/tuần, báo điện tử cập nhật tin tức hàng ngày phục vụ yêu cầu nắm bắt thông tin của một bộ phận lớn độc giả cả trong và ngoài tỉnh.

111.jpg
Giao diện mới của báo điện tử.

Hiệu quả từ chuyển đổi số 

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ số đã tạo nên thói quen mới trong tiếp cận thông tin của đông đảo công chúng. Chính vì vậy, Báo Bình Thuận đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Đáng chú ý, vào cuối năm 2021, Báo Bình Thuận chính thức ra mắt giao diện báo điện tử mới. Đây là bước chạy đà trong lộ trình cải tổ mạnh mẽ, nâng cao chất lượng nội dung thông tin của báo điện tử Bình Thuận. Với thiết kế hiện đại, dễ sử dụng, báo điện tử đã đưa tiếng nói của chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận đến đông đảo độc giả địa phương, trong và ngoài nước. Đây là bước đi đầu tiên của Báo Bình Thuận nhằm cụ thể hóa mục tiêu được nêu tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Không chỉ vậy, việc áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ của Báo Bình Thuận ngày càng nhanh nhạy, chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với xu thế báo chí hiện đại. Còn nhớ trước đây, tin bài của phóng viên sau khi viết phải in giấy A4 và gửi trưởng, phó phòng phóng viên biên tập. Tiếp đó, bản thảo biên tập bước 1 được chuyển lên Phòng tòa soạn biên tập tin bài bước 2... Có thể thấy, toàn bộ quy trình này mất khá nhiều thời gian, chưa kể một số bản thảo phải gạch xóa, bổ sung nhiều nên dễ sai sót khi xuất bản, có khi bản thảo bị thất lạc… Vì vậy, khi số hóa được áp dụng tại Báo Bình Thuận không chỉ giải quyết được những hạn chế trên mà còn tạo sự linh hoạt, chuyên nghiệp hơn trong quy trình xuất bản báo. Phần mềm CMS có thể sử dụng được trên máy tính, iPad, điện thoại thông minh nên chỉ cần có kết nối internet là tất cả các bộ phận có thể thực hiện công việc xuất bản báo mọi lúc, mọi nơi. Thời gian tới, theo xu hướng bùng nổ thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, dự kiến Báo Bình Thuận sẽ xuất bản báo in hàng ngày (nhật báo) và nâng cấp một số chuyên trang chuyên mục và trang tiếng Anh nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại của tỉnh nhà.

46 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, với chức năng cơ quan báo chí của Đảng bộ Bình Thuận, Báo Bình Thuận đã góp phần kết nối thông tin cho mọi người dân trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận: Xúc tiến chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng
Cùng với các sở, ban, ngành, địạ phương trong tỉnh Bình Thuận, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (Đảng bộ Khối) đã từng bước triển khai thực hiện chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng, góp phần giảm bớt thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cấp ủy cơ sở thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chào mừng 46 năm Ngày thành lập Báo Bình Thuận (27/10/1976 - 27/10/2022): Báo Bình Thuận với hành trình chuyển đổi số