Theo dõi trên

Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Bắc Bình (1/6/1983 - 1/6/2023): Từ trong truyền thống vươn lên

18/04/2023, 05:16

Sự nổi bật của vùng trung tâm khu Lê nói lên rằng, từ truyền thống cách mạng, yêu nước, vượt khó, dẻo dai hun đúc sẵn ở vùng khó khăn này, dân ở đây đã nỗ lực cho cuộc sống mới.

Nơi trung tâm tỏa sáng

“Đêm ở Hồng Phong, Hòa Thắng bây giờ sáng trưng, nhờ có điện mặt trời. Từ những tuyến đường lớn, các công ty có dự án đi qua lắp bóng điện mặt trời, đến những nhà dân cũng lắp điện mặt trời. Nắng khu Lê, ai cũng biết nên tối đến các bóng điện tích hợp năng lượng này sáng lắm. Nhiều người ở nơi khác đến cứ ngỡ ở vùng trung tâm khu Lê này đang có hội hè” – ông Nguyễn Văn Lô, cán bộ hưu trí, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hưu trí Bắc Bình nói với sự hãnh diện. Là du kích, sau giải phóng ông công tác tại xã Hòa Thắng suốt 26 năm, trong đó 16 năm là Bí thư Đảng ủy xã nên ông cảm nhận sâu sắc nhất sự đổi thay của vùng Hòa Thắng. Không chỉ quyết liệt trong thời chiến, trong thời bình, những đổi thay trên cũng do chính người dân góp phần quyết định. Như chuyện hình thành con đường Lương Sơn – Hòa Thắng từ những năm 1983, 1984 thời điểm đầu tái lập huyện Bắc Bình là 1 ví dụ. Lúc ấy, dân chúng, đoàn viên thanh niên háo hức bỏ công lao động cùng lực lượng thi công cơ giới tạo nên con đường kết nối với QL1A dài 23 km. Sau này, tuyến đường được mở rộng, nâng cấp nhựa hóa chiều dài 33,2 km đến xã Hồng Phong. Tương tự, những con đường ngắn hơn, nhỏ hơn cũng được hình thành từ sức dân như thế. Dân cũng góp ánh sáng về đêm bằng những tấm pin điện mặt trời ở trước nhà, trong vườn, trong rẫy. Riêng nước sinh hoạt thì dân cần Nhà nước hỗ trợ rất lớn, dù ngay tại Hòa Thắng có 2 bàu nước lớn chưa bao giờ cạn nhưng việc đi đứng chuyên chở nước trên vùng cát luôn nhọc nhằn…

bac-binh.jpg
Thu hoạch lúa ở Bắc Bình. Ảnh: Ngọc Lân

Bây giờ, những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống sinh hoạt ở vùng trung tâm khu Lê này đã ổn. Đó là 1 lý do khiến nơi đây đang trở thành nơi thu hút đầu tư nổi bật trên tất cả 3 trụ cột kinh tế là công nghiệp điện, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Nhờ vậy, đời sống người dân ở Hòa Thắng, Hồng Phong đã khác trước, thể hiện qua nhà đẹp, xe mới nhiều hơn hòa vào thành quả của xây dựng nông thôn mới khiến quang cảnh khu Lê cứ như bừng sáng. Điều đáng chú ý, là nhận thức người dân cũng thay đổi. “Không chỉ tôi mà người dân cũng đang kỳ vọng về tiềm năng khu Lê Hồng Phong được khai phá, khi nơi đây hội tụ rất rõ những yếu tố cho phát triển 3 trụ cột kinh tế. Vì các dự án điện sạch đã, đang và sẽ hình thành. Tương tự các trang trại nông nghiệp công nghệ cao cũng đã xuất hiện. Du lịch thì đã được chú ý hơn sau 1 thời gian bị khai thác titan bủa vây nên bà con mong ngóng nhiều hơn. Vì Hòa Thắng có rất nhiều lợi thế tụ hội về cho phát triển du lịch như có núi Hòn Chồng, Hòn Hống, Hố Đất; có rừng nguyên sinh; có 2 bàu nước đặc biệt; có biển kề bên; có sa mạc cát trắng… Hơn nữa, vì thông qua đó, người dân tham gia vào các hoạt động dịch vụ du lịch thuận lợi hơn” – ông Lô nhấn mạnh.

Đó là lòng dân của hiện tại, dù nơi đây có hơn 30 dự án du lịch chưa thể triển khai, do vướng mắc chồng lấn titan… Từ trước năm 2015, khi tuyến đường kết nối vùng du lịch Mũi Né và Hòa Thắng mở ra, Bắc Bình đã được phát hiện có 1 vùng du lịch khác lạ, gắn với bao thắng cảnh đẹp mắt cùng nhiều di tích lịch sử vùng kháng chiến máu lửa mang tên khu Lê. Chính trung tâm khu Lê này là nơi mà trong suốt 40 năm qua, nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước khi về thăm và làm việc tại Bắc Bình đều ghé đến động viên nhân dân cũng như hỗ trợ những công trình bảo đảm cho cuộc sống tốt hơn, nổi tiếng như Kênh chuyển nước khu Lê Hồng Phong... Và hơn thế, cũng xuất phát từ nơi đây, huyện Bắc Bình được đánh giá có tiềm năng trong tương lai khi được định hướng hình thành 3 trung tâm (năng lượng, du lịch - thể thao biển, chế biến sâu titan) mang tầm quốc gia, vì có thế mạnh nổi bật. Để đến giờ, sau gần 10 năm, việc thu hút đầu tư 3 trụ cột kinh tế này của huyện đã rõ nét hơn.

Trên đà phát triển

Sự nổi bật trên của vùng trung tâm khu Lê nói lên rằng, từ truyền thống cách mạng, yêu nước, vượt khó, dẻo dai hun đúc sẵn ở vùng khó khăn này, dân ở đây đã nỗ lực cho cuộc sống mới. Tương tự, điều đó cũng cứ như định sẵn ở vùng đất Bắc Bình nói chung nên sau 40 năm, các cán bộ hưu trí ở Bắc Bình nhớ lại bao khó khăn bủa vây trong hành trình vượt khó ở vùng đất nắng gió này mà giật mình với những sai lầm, thiếu sót, tồn tại, để rồi nhận ra là tất cả nhờ vào dân. Đảng bộ Bắc Bình cũng nhận định trong Báo cáo tổng quan 40 năm tái lập huyện: “Những ngày đầu tái lập huyện, đứng trước bao công việc bộn bề, không tránh khỏi bỡ ngỡ, lúng túng vì đội ngũ cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý; song nhờ biết dựa vào dân; toàn Đảng bộ bắt tay ngay vào việc chăm lo đời sống nhân dân, giải quyết các vấn đề về xã hội, không ngừng đưa huyện nhà ngày càng phát triển. 40 năm qua, mỗi bước trưởng thành của Đảng bộ đều gắn liền với sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân…”.

bac-binh-1.jpg
Điện gió ở Hòa Thắng, Bắc Bình. Ảnh: Ngọc Lân

Minh chứng rất rõ tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Bắc Bình nhấn mạnh tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp và các ngành dịch vụ, tạo điều kiện khuyến khích thu hút đầu tư từng bước hình thành, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…Vì vậy, chặng thời gian này được xem là bước chuyển quyết định, khi trên các lĩnh vực từ công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, bên cạnh những doanh nghiệp đầu tư đều có người dân tham gia ở vai trò “chân rết” dịch vụ... Nhờ vậy, nét nổi bật của thời gian này là Bắc Bình cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà ở dột nát của hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện. Các vấn đề xã hội bức xúc được tập trung giải quyết… Đảng bộ Bắc Bình phân tích nguyên nhân cho kết quả trên, trong đó có nhấn mạnh nhờ sự nỗ lực vận động của cả hệ thống chính trị, khơi dậy lòng tin và sự đồng thuận cao của nhân dân thực hiện các Nghị quyết của Đảng bộ.

Sang giai đoạn 2020 - 2025, Bắc Bình tiếp tục tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng Công nghiệp - Dịch vụ, Du lịch - Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Và sau 2,5 năm thực hiện, hiệu quả thu về thể hiện qua những con số cụ thể. Như kết quả thu ngân sách năm 2022 là 445,705 tỷ đồng/202 tỷ đồng, đạt 220,65% kế hoạch, tăng 89% so với năm 2020, trong khi chỉ tiêu nghị quyết đề ra là tăng từ 10% trở lên. Hay thu nhập bình quân đầu người đạt 1,08 lần so với năm 2020, tức đạt 45,108 triệu đồng/ 41,88 triệu đồng, trong khi chỉ tiêu nghị quyết đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1,5 - 1,8 lần… Tất cả cho thấy Bắc Bình đang trên đà phát triển.

Bí thư Huyện ủy Bắc Bình Cao Sơn Dũng cho biết, tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện, trong thời gian tới, Bắc Bình triển khai các hướng đi mới trong phát triển 3 trụ cột kinh tế nâng cao giá trị. Cụ thể, trong công nghiệp gồm năng lượng tái tạo và chế biến sâu titan hiện đã hoạt động ổn định, sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn để tiếp tục phát triển. Các cụm công nghiệp trên địa bàn cũng sắp xếp lại, ưu tiên những ngành nghề thu hút. Còn 2 trụ cột du lịch, nông nghiệp sẽ triển khai các giải pháp để đẩy mạnh phát triển. Với nông nghiệp, chú trọng trong nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, xây dựng nhiều hơn các liên kết chuỗi, thương hiệu sản phẩm. Với du lịch sẽ tập trung khai thác văn hóa, tháo gỡ những vướng mắc có thể của hơn 30 dự án, để các dự án triển khai nhanh...

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Gặp mặt địa phương, gia đình chiến sĩ mới
Huấn luyện cho mỗi quân nhân có bản lĩnh chính trị, trình độ kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu tốt, sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt nhiệm vụ là mục tiêu huấn luyện, rèn luyện chiến sĩ mới của Trung đoàn Bộ binh 812, Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Bắc Bình (1/6/1983 - 1/6/2023): Từ trong truyền thống vươn lên