Theo dõi trên

Chinh phục đỉnh Tà Cú – Xuân Giáp Thìn 2024

01/02/2024, 05:50

Từ một giải phong trào ở địa phương, Hội thi leo núi Tà Cú - Hàm Thuận Nam đã nâng tầm giải thể thao nhỏ trở thành một kỳ thể thao mang tầm vóc khác, thu hút các tỉnh, thành trong cả nước. Cứ mùng 7 Tết Nguyên đán hàng năm, Hội thi leo núi Tà Cú trở thành nơi hội tụ của những gương mặt đam mê với điền kinh và leo núi từ khắp các tỉnh, thành hội ngộ và chinh phục đỉnh cao núi Tà Cú…

unnamed-26.jpg
Một số hình ảnh mùa giải Hội thi leo núi Tà Cú lần thứ 25 - 2023

Trong buổi làm việc với các thành viên và Trung tâm Đào tạo huấn luyện và thi đấu tỉnh Bình Thuận, bà Mai Thị Ngọc Ảnh – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Hội thi leo núi Tà Cú, cho hay: “Hiện tại, các khâu chuẩn bị từ việc khảo sát đường chạy, các tiểu ban về y tế, hậu cần, an ninh, giao thông để đảm bảo cho ngày diễn ra giải đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, từ đây đến ngày diễn ra giải, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện để có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện kỹ thuật, việc sắp xếp cho các tỉnh bạn về tham dự hội thi”.

unnamed-25.jpg

Giải leo núi Tà Cú được huyện Hàm Thuận Nam tổ chức và nâng tầm trở thành hoạt động văn hóa thể thao, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho quần chúng nhân dân và du khách trong dịp đầu năm mới. Qua 25 lần tổ chức, năm nay UBND huyện Hàm Thuận Nam đặc biệt đầu tư kỹ lưỡng về nhân lực để phục vụ xuyên suốt mùa giải. Đây cũng là hoạt động mang ý nghĩa kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và Mừng Đảng – Mừng Xuân Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Hội thi leo núi Tà Cú huyện Hàm Thuận Nam – Bình Thuận mở rộng lần thứ XXVI năm 2024, dành cho tất cả công dân Việt Nam có đầy đủ sức khỏe, không vi phạm pháp luật và không trong thời gian bị Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia, cơ quan quản lý sử dụng vận động viên kỷ luật cấm thi đấu. Cũng như mọi năm, giải sẽ tổ chức thi đấu với các hệ phong trào là nội dung dành cho các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, trạm, trại, xí nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Năm nay, các xã, thị trấn tham gia đầy đủ, nhờ huy động được kinh phí tập luyện tốt, chứ không như năm ngoái.

unnamed-22.jpg

Phần kịch tính và hấp dẫn nhất vẫn là hệ tuyển và hệ mở rộng. Trong đó, hệ tuyển dành cho các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang cấp tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh được 12 đoàn, trong khi giải năm ngoái tham gia 9 đoàn. Còn Hệ mở rộng dành cho các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến giờ này, Hàm Thuận Nam đã tiếp nhận đăng ký dự thi của 11 đoàn, tăng 3 đoàn so năm ngoái, đến từ các tỉnh, thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Lâm Đồng... Nổi lên trong giải năm nay có thêm sự góp mặt của đoàn ở huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương với mục đích như các đoàn khác là vui xuân, tham quan du lịch đầu năm nhưng cái chính là tham gia để học hỏi kinh nghiệm cách thức tổ chức của huyện Hàm Thuận Nam để về tổ chức giải leo núi Cậu tại địa phương.

Tính ra, tổng vận động viên của giải năm nay đông hơn năm ngoái, với 357 vận động viên. Cự ly thi đấu, đối với nam sẽ thi đấu với lộ trình 6.300m, trong đó vận động viên sẽ chạy 4.000m và leo núi 2.300m (6.300m). Vận động viên nữ sẽ chạy 3.000m và leo núi 2.300m (5.300m). Đây là lộ trình thi đấu không đơn giản với độ cao của núi gần 700m và độ dốc từ 400 - 650m. Chính vì điều này, nên giải leo núi Tà Cú trở thành thử thách, đặc biệt cho các vận động viên trẻ.

unnamed-17.jpg

Theo Trung tâm Đào tạo Huấn luyện và thi đấu tỉnh, hiện nay đã có ít nhất 400 vận động viên (112 vận động viên ngoài tỉnh), của 23 đoàn trong tỉnh và các tỉnh bạn đăng ký ở 3 nội dung.

unnamed-16.jpg
Đồng chí Lê Thị Bích Liên - Bí thư huyện ủy Hàm Thuận Nam trao thưởng ở mùa giải lần thứ 25 năm 2023

Bà Mai Thị Ngọc Ảnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam, Trưởng Ban tổ chức, cho biết: “Hội thi không chỉ tổ chức để phát triển phong trào tập luyện thể dục thể thao, hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, mà đó còn là sân chơi bổ ích, thú vị trong dịp vui xuân đón tết, là dịp để các đoàn, các vận động viên giao lưu học hỏi, trau dồi kỹ năng, thi đấu môn thể thao leo núi”.

unnamed-15.jpg
Ông Huỳnh Ngọc Tâm - Phó Giám đốc Sở VHTTDL trao thưởng.

Và hơn thế, như một thông lệ mang bản sắc văn hóa, cứ vào ngày mùng 7 tết hàng năm người dân Hàm Thuận Nam phấn khởi chào đón các vận động viên và du khách thập phương về đây để chinh phục đỉnh cao núi Tà Cú và viếng chùa, lễ Phật đầu năm, cầu mong một năm thuận lợi, có sức khỏe dồi dào.

Hội thi leo núi Tà Cú được tổ chức từ năm 1996, đến nay đã trải qua 27 năm với 25 lần tổ chức giải, 2 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sự tiếp nối ở mùa giải lần thứ 26 – Xuân Giáp Thìn 2024, sẽ là một giải thể thao hấp dẫn và và đầy kịch tính.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vinh danh 3 nghệ sĩ ưu tú của Bình Thuận
Sáng 30/1, Sở VHTTDL đã long trọng tổ chức trao tặng và vinh danh danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” cho những cá nhân đã có quá trình cống hiến cho ngành VHTTDL.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chinh phục đỉnh Tà Cú – Xuân Giáp Thìn 2024