Theo dõi trên

Chữ tình tỏ bày qua công việc

03/11/2023, 05:40

Làm bất cứ việc gì, kể cả ở trong gia đình, lẫn ngoài xã hội, người ta cần có tình cảm đặt vào. Có tình cảm, tình thương khi làm việc với người, với vật mà mình tác động, việc làm, cách làm của người ta sẽ khác. Hiệu quả công việc mang lại sẽ rất rõ.

1. Chữ tình trong gia đình

Tình thương được thể hiện hết sức đa dạng, sinh động trước hết từ những mái ấm gia đình. Cha mẹ dành vô vàn tình thương cho con, chăm lo cho con từ lúc ấu thơ, đến những chặng đường con lớn lên theo tháng ngày. Từ chăm bữa ăn, giấc ngủ, lo khi con đau ốm, quan sát khi con học hành, cùng con đi qua những sự hồi hộp, lo lắng của những ngày thi. Thương yêu con vô cùng để cha mẹ chăm lo cho con từng chút, bằng những việc làm mỗi ngày.

5-yeu-to-quan-trong-nhat-de-hop-tac-kinh-doanh-hieu-qua-1_1572025194.jpg

Có không ít người ông, người bà chăm cháu nội, cháu ngoại giúp con mình. Nghe cháu bi bô nói chuyện, ông bà thương cháu biết bao nhiêu! Ông bà vỗ về cháu khi cháu bị cha mẹ giận. Có cháu thỏ thẻ với ông, lớn lên, cháu sẽ làm việc này, việc khác giúp ông. Ông chỉ cười, không biết đến ngày cháu có thể phụ với ông thì ông có còn không.

Không ít người con, đã đền đáp công ơn to lớn mà cha mẹ đã dành cho mình, bằng nhiều cách khác nhau. Dẫu có thế, vẫn không sao sánh được công sinh thành, dưỡng dục mẹ cha đã dành cho mình từ thuở bé cho đến ngày khôn lớn.

2. Chữ tình ngoài xã hội

Sống trong cộng đồng, xã hội, người ta có những mối quan hệ khác nhau.

Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp sẽ có sự tiếp xúc với cử tri nơi mình được bầu trước và sau kỳ họp hội đồng nhân dân cấp mình. Trong các kỳ tiếp xúc, sẽ có một nội dung không thể thiếu là đại biểu hội đồng nhân dân nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tùy từng địa phương, cử tri sẽ có những ý kiến, tâm tư cụ thể với đại biểu hội đồng. Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, nếu đặt trách nhiệm và cả tình thương dân của mình vào công việc, trong thực thi nhiệm vụ, sẽ chú ý lắng nghe dân tỏ bày nguyện vọng. Từ việc nghe dân phản ánh, có trường hợp đại biểu sẽ tìm hiểu tường tận sự việc, phản ánh đến các cấp có thẩm quyền, rồi theo dõi việc giải quyết của cơ quan chức năng, để lần tiếp xúc sau trao đổi lại với cử tri tiến độ giải quyết những vấn đề người dân đã phản ánh. Càng nhiều việc được giải quyết cho dân, đại biểu sẽ cảm thấy vui hơn.

Nơi trường học, nếu may mắn, học sinh sẽ nhận được nhiều tình cảm từ thầy cô, người trực tiếp giảng dạy mình. Có rất nhiều thầy cô giáo đặt tâm huyết của mình trong những giờ lên lớp, thực lòng mong muốn học sinh của mình thu nhận được những kiến thức khoa học nhất, có ích đối với các em, cùng những kỹ năng các em có được liên quan đến bộ môn mình giảng dạy.

Bệnh viện, những cơ sở y tế cũng là nơi mà người ta nhận được chữ tình. Bệnh nhân với đủ tình huống bệnh tật. Trước những nỗi đau của người bệnh, bác sĩ, điều dưỡng đã có sự sẻ chia, chỉ định thuốc men, chăm sóc các dạng. Sự điều trị còn đi kèm những lời động viên, thái độ ân cần, giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng vào bác sĩ, việc chữa trị sẽ có tiến triển tốt hơn. Chữ tình mà người bệnh nhận được từ những bác sĩ, nhân viên ngành y quý giá vô cùng khi người bệnh rơi vào cảnh đớn đau, mệt mỏi của bệnh tật.

Những hoạt động cụ thể, thiết thực giúp đỡ bà con nghèo, người khuyết tật của chính quyền, các đoàn thể trong nhiều năm qua đã góp phần làm giảm bớt những vất vả, nhọc nhằn của những người có cảnh ngộ kém may mắn trong xã hội cũng đã thể hiện chữ tình.

Ở một khía cạnh khác, những kỹ sư thiết kế các thiết bị phục vụ sinh hoạt thường ngày của cộng đồng. Xe gắn máy phục vụ cho đông đảo bà con có nhu cầu đi lại. Giữa rất nhiều bộ phận hợp thành xe, pô xe chỉ là một. Đã có sự tinh ý của người thiết kế mẫu pô. Ống pô, nơi thoát khí, đã được chúc xuống, để khi người lái xe tham gia giao thông trên đường, khói xăng thải ra từ pô xe phía trước không phun mạnh, phun thẳng vào mặt người lái xe ở phía sau. Bởi, tham gia giao thông, nhất là dừng khi gặp đèn đỏ, nếu chẳng may phải nhận luồng khói xăng từ xe trước phụt thẳng vào mặt mình, người lái xe chạy phía sau rất dễ rơi vào tâm trạng bực mình! Hiểu nét tâm lý ấy của những người tham gia giao thông để người thiết kế pô xe thiết kế cho phù hợp. Đây cũng là một khía cạnh nhỏ của chữ tình được gởi vào công việc.

Thêm một nét khác trong đời sống, người có niềm đam mê nuôi cá cảnh. Quan sát lúc anh em đang làm các công việc từ niềm đam mê của mình mới thấy chữ tình được gởi vào trong ấy nhiều biết bao nhiêu! Anh em chuẩn bị hồ, làm vệ sinh hồ chu đáo, cẩn thận, cho nước vào, đặt các cụm thủy sinh, bắt đèn cho sáng, chọn lựa, mua cá giống, mua tép giống ưng ý. Rồi mua thức ăn phù hợp theo từng độ tuổi của cá, của tép. Quan sát đàn cá, đàn tép tung tăng bơi lội trong hồ, rồi chia sẻ những niềm đam mê của mình với những người có cùng chung sở thích, từ đây, tạo sự bình yên, thanh thản trong lòng người nuôi khi ngắm những thành quả.

Chữ tình còn được thể hiện ở một nghề nghiệp khác. Các hàng quán cung cấp những món ăn cho thực khách mỗi ngày. Nguồn nguyên liệu tươi để chế biến, cách chế biến kỹ lưỡng, cộng với tấm lòng của người làm, để món ăn đến với người dùng hợp khẩu vị, thật bảo đảm vệ sinh, sẽ tốt cho sức khỏe của bà con, cả trước mắt, lẫn lâu dài. Hàng quán sẽ thu hút nhiều khách đến từ đây. Rồi còn biết bao nhiêu việc, bao nhiêu nghề cần chữ tình tỏ bày trong ấy.

Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ, mỗi người lại có nghề nghiệp, việc làm cụ thể khác nhau. Để lại chữ tình trong công việc mình làm, người ta sẽ giúp người đón nhận có những cảm nhận tốt. Mỗi người thấy cộng đồng nơi mình sống có sự lưu tâm, hiểu mình, để người ta còn có niềm tin vào những điều tốt đẹp đến với bản thân lúc này hay khi khác.

KHẢI MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan

Khởi tranh giải quần vợt Ngành Trang trí nội thất
Giải Quần vợt ra mắt CLB Ngành Trang trí Nội thất Bình Thuận sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 4/11, tại TP. Phan Thiết.
Đọc tiếp
Nổi bật
Thu hút du khách xứ sở “Kim Chi” đến với Bình Thuận
Du lịch Bình Thuận với biển xanh - cát trắng - nắng vàng đã vươn xa, trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và tin tưởng của nhiều du khách từ khắp nơi trong và ngoài nước. Đặc biệt trong năm 2023, thị trường du khách Hàn Quốc có sự tăng trưởng mạnh tại Bình Thuận. Nắm bắt cơ hội này, tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển, coi Hàn Quốc là thị trường chiến lược để tiếp thị trong thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữ tình tỏ bày qua công việc