Theo dõi trên

Chú ý bệnh chuyển mùa thời Covid-19

24/03/2022, 08:42

Ho, đau họng, hắt hơi, sổ mũi, sốt, nhức đầu, mệt mỏi... là những triệu chứng phổ biến trong cộng đồng dân cư vào thời điểm giao mùa hiện nay. Trong đó, có nhiều triệu chứng nghi ngờ Covid-19.

Giao mùa...

Miền Nam có 2 mùa rõ rệt: mùa khô và mùa mưa. Mùa khô bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9, mùa mưa từ tháng 3 đến tháng 10 năm sau. Bình Thuận thuộc tỉnh duyên hải Nam Trung bộ có mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, trên thực tế mùa mưa chỉ tập trung vào tháng 3, tháng 8, 9 và tháng 10, còn mùa khô kéo dài hơn.

20220303_073403.jpg
Bệnh nhân test nhanh Covid-19 tại một bệnh viện.

Với khí hậu như vậy nên hàng năm cứ vào khoảng đầu tháng 3, tháng 4 xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Mưa chợt đến rồi đi xua tan cái nóng, làm dịu cơn khát của vạn vật sau bao ngày nắng hạn. Đặc biệt khoảng thời gian này, nhiệt độ môi trường chuyển từ nóng sang lạnh thay đổi thất thường khiến những người sức khỏe yếu hoặc không thích nghi kịp dễ bị mệt mỏi, ốm yếu. Theo đó, ho, đau họng, hắt hơi, sổ mũi, nặng hơn có thể bị sốt, nhức đầu là phổ biến.

Những năm gần đây, thời tiết cực đoan hơn do khí hậu biến đổi ngày càng diễn biến khó lường. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, 2011-2020 là thập kỷ có nhiệt độ cao nhất được ghi nhận, với 6 năm nóng nhất đều từ sau năm 2015. Chính vì vậy, thời tiết giao mùa cũng khắc nghiệt hơn, không tránh khỏi bệnh tật gia tăng. Cùng với bệnh thông thường, thêm dịch Covid-19 siêu lây nhiễm khiến sức khỏe và tinh thần trở nên nặng nề hơn.

Đừng lầm tưởng nhiễm Covid-19

Dịch Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020, kéo dài cho đến nay. Thời gian đầu chưa có biện pháp hữu hiệu phòng ngừa, chủ yếu cách ly “dập dịch tại chỗ”. Hiện nay đã có vắc xin – giải pháp được xem duy nhất để ngăn chặn, có nghĩa sau tiêm vắc xin, cơ thể của chúng ta sẽ có kháng thể để tự bảo vệ mình trước sự tấn công của Covid-19. Đến nay ai cũng được tiêm mũi 2 và 3, có thể thích ứng với Covid-19. Dẫu vậy vẫn phải cảnh giác vì Covid-19 nguy hiểm lây lan nhanh do chưa có thuốc đặc trị như các loại bệnh khác.

2022, năm đầu tiên kể từ khi xuất hiện Covid-19, chúng ta xác định sống chung với nó, nghĩa là vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế; vừa phòng ngừa bệnh giao mùa vừa phòng bệnh Covid-19. Vì Covid-19 có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với cảm cúm, cảm lạnh, cho nên cứ cảm thấy ho, sốt, đau họng, mệt mỏi... người dân đi mua que test nhanh Covid-19 về thử. Nếu âm tính, có nghĩa mắc bệnh theo mùa thông thường, đi khám hoặc đến tiệm thuốc mua thuốc về uống điều trị. Còn dương tính cũng đi khám và mua thuốc uống tương tự, nhưng toa thuốc tùy theo triệu chứng của cơ địa mỗi người và tự cách ly điều trị để tránh lây lan cho người thân, cộng đồng.

Hiện đang là thời điểm giao mùa, nhiều người ho, sốt, nhức mỏi cơ thể... có người lo sợ mình bị Covid-19 nên đi khám và test nhanh để phát hiện điều trị sớm. Trước đó, khoảng tháng 2 tại Bệnh viện An Phước, nơi nhận test nhanh Covid-19, đông người đến test Covid-19, nhưng giờ đây đã giảm dần. Dấu hiệu cho thấy, người dân đang chuyển dần sang trạng thái bình thường với Covid-19, xem nó như bệnh cảm mùa và tự mua thuốc điều trị.

Giao mùa thời tiết thay đổi vốn gây nên nhiều bệnh tật, lại thêm dịch Covid-19 khiến cuộc sống nặng nề hơn. Nhưng không có gì đáng lo ngại, nhiều bệnh nhân Covid-19 ở dạng nhẹ với triệu chứng ho, sổ mũi, đau đầu, mỏi mệt... bác sĩ kê toa với những loại thuốc đơn giản theo triệu chứng chẩn đoán, điều trị từng bệnh nhân. Bác sĩ Huỳnh Đức Vương, hiện điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện đa khoa An Phước chia sẻ với bệnh nhân: “Uống hết 5 ngày thuốc, không cần phải tái khám lại”. Tuy vậy, đó là bệnh nhân Covid-19 ở dạng nhẹ, nếu nặng sẽ nguy hiểm đến tính mạng, người dân vẫn phải phòng ngừa để đảm bảo sức khỏe cho mình cũng như tính mạng người thân.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phụ nữ Công an tỉnh ra sức tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân mà đặc biệt chị em phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội. Thời gian qua Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú ý bệnh chuyển mùa thời Covid-19