Theo dõi trên

Chuẩn bị các phương án đảm bảo về y tế

13/03/2023, 05:49 - Lượt đọc: 8,034

Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” là sự kiện văn hóa, kinh tế - xã hội và du lịch ở quy mô cấp quốc gia và quốc tế. Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận để biết thêm công tác chuẩn bị của ngành y tế tỉnh trong năm nay.

le-van-hong.jpg
Ông Lê Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận

Thưa ông, ngành y tế tỉnh có sự chuẩn bị gì trong các hoạt động trước, trong và sau lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”?

Ông Lê Văn Hồng: Từ đầu tháng 1/2023, Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí cho các hoạt động đảm bảo công tác y tế thực hiện kế hoạch Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đến nay, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các bệnh viện, trung tâm y tế đã chuẩn bị các phương án đảm bảo y tế trong các hoạt động trước, trong và sau lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Các cơ sở điều trị đảm bảo phòng, chống dịch bệnh và cấp cứu, khám chữa bệnh. Cụ thể, giám sát y tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh dịch, xử lý dịch bệnh theo quy định; chuẩn bị các phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh trên quy mô toàn tỉnh và từng địa phương; huy động nhân lực; chuẩn bị đủ thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế; chuẩn bị dự phòng giường bệnh cho các tình huống bất ngờ, không để bị động thiếu giường bệnh; tổ chức đội cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân khi có yêu cầu điều động của Sở Y tế và các cơ quan có thẩm quyền; xây dựng phương án đáp ứng cấp cứu khẩn cấp các tình huống, thảm họa nếu có - chẳng hạn tai nạn giao thông, tai nạn thương tích, tai nạn do cháy, nổ, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc hóa chất. Với lễ khai mạc, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế Phan Thiết đã có kế hoạch đảm bảo công tác y tế; trong đó có thành lập các tổ y tế, phân công ứng trực phục vụ lễ khai mạc.

Ông cho biết công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng ra sao trong năm 2023?

Ông Lê Văn Hồng: Các đơn vị y tế công lập trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đó là chuẩn bị vệ sinh, khử khuẩn tại các địa điểm tổ chức các sự kiện; vệ sinh ngoại cảnh, diệt côn trùng mang mầm bệnh, giám sát nguồn nước, chất lượng nước sinh hoạt tại tất cả những địa điểm tổ chức và nơi ăn nghỉ của đại biểu, khách mời dự các sự kiện. Cùng với đó, bảo đảm an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Bằng cách kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống; truy xuất nguồn gốc nguyên liệu và thực phẩm cung cấp cho nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống tại địa điểm tổ chức các sự kiện; bố trí các tổ kiểm tra an toàn thực phẩm trước và trong thời gian diễn ra các sự kiện; lấy mẫu xét nghiệm nhanh về hóa học, vi sinh vật các mẫu thực phẩm, dụng cụ chứa thực phẩm, xét nghiệm mẫu nước… Các trung tâm y tế tuyến huyện phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Sự chung tay của các bệnh viện tư nhân cùng hệ thống y tế công lập trong công tác y tế phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” như thế nào?

Ông Lê Văn Hồng: Hưởng ứng và cùng chung tay với các cấp chính quyền, các ngành tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, các bệnh viện tư nhân đã có kế hoạch phối hợp trong hoạt động chuẩn bị phương án đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh trong suốt thời gian diễn ra các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2023. Đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng cơ số giường bệnh, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị và nhân lực.

Trân trọng cảm ơn ông!

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lãnh đạo Sở Y tế thăm một số trạm y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
Chiều 25/2, lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận đã đến thăm 4 trạm y tế xã gồm: xã Tân Phúc, xã Tân Đức (Hàm Tân), xã Tân Bình, xã Tân Tiến (thị xã La Gi) nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/1955 - 27/2/2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị các phương án đảm bảo về y tế