Theo dõi trên

Chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em

05/01/2023, 05:04

Bên cạnh thuận lợi là thời gian qua nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em ngày càng được cải thiện. Đa số người dân dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt.

Sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em có những chuyển biến tích cực. Tuy vậy thời gian qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em toàn tỉnh nói chung và huyện Hàm Tân nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trẻ em có nguy cơ cao bị xâm hại trên môi trường mạng do được tiếp cận, sử dụng phổ biến các thiết bị công nghệ, đặc biệt là thời điểm dịch Covid – 19 bùng phát, các trường học chuyển sang dạy học trực tuyến. Một bộ phận trẻ em thiếu về dinh dưỡng, thiếu sự chăm sóc chu đáo của người lớn do hoàn cảnh mưu sinh của cha mẹ và người đỡ đầu…

z4011816316446_20c75fef2b9c832d24104179d9cf3b6a.jpg

Trong năm 2022, huyện Hàm Tân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em năm 2016, đặc biệt quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là các hoạt động phòng ngừa, can thiệp giúp đỡ kịp thời những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông... Phối hợp với Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động Thương binh và Xã hội) trao 11 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập, mỗi suất 1 triệu đồng. Hội LHPN huyện đã vận động các mạnh thường quân trao hơn 4.800 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức các bữa ăn cho các em dưới 6 tuổi. Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, huyện đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi và tuyên truyền với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” hướng tới mục đích: Tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, bảo đảm cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển. Triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em” gắn với cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến địa bàn dân cư. Tham gia phát hiện, ngăn chặn các hành vi bạo lực, bóc lột, xâm hại trẻ em, vi phạm pháp luật, vi phạm quyền trẻ em. Đồng thời biểu dương, nhân rộng những nhân tố tích cực, những mô hình, điển hình tốt về bảo vệ trẻ em và thực hiện quyền trẻ em…

z4011816238912_bfab4b68d623b05f9426c613d5a7d4cd.jpg

Dù cò nhiều cố gắng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhưng ngân sách của địa phương cho sự nghiệp bảo vệ trẻ em còn hạn chế trong khi đó nhu cầu đáp ứng hoạt động của các mục tiêu chăm sóc, bảo vệ trẻ em rất lớn, chưa có sân chơi để trẻ em vui chơi giải trí, trẻ em bị tai nạn thương tích, xâm hại tình dục… vẫn còn xảy ra trên địa bàn huyện. Trong năm 2022, toàn huyện xảy 3 trường hợp trẻ em bị đuối nước (Tân Đức 2, Tân Thắng 1), 3 trường hợp này đã thực hiện xong việc hỗ trợ theo quy định và 3 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục (Tân Phúc 2, Tân Nghĩa 1). Trong đó 2 trường hợp đã làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định, 1 trường hợp của xã Tân Phúc đang chờ Công an huyện điều tra có kết luận sẽ tiến hành thực hiện việc hỗ trợ theo quy định.

Thời gian tới, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm tạo cơ hội cho mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục dưới các hình thức khác nhau. Thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em thông qua việc thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và các chương trình phúc lợi xã hội, ưu tiên nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

AN NHIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Tân: Ấm áp "Chợ xuân nhân đạo”
BTO-Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và mô hình chợ nhân đạo nhân dịp xuân Quý Mão năm 2023 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em