Theo dõi trên

Chuyện về người sĩ quan công an đam mê thư pháp

18/04/2022, 09:16 - Lượt đọc: 7,272

Vừa qua, trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tại TP. Phan Thiết với sự tham gia của nhiều đơn vị, mọi người đến tham dự khá bất ngờ khi bắt gặp một “ông đồ” trẻ trong bộ sắc phục công an đang tặng chữ cho bạn đọc tại gian hàng Sách của đơn vị Công an tỉnh.

Nhìn bàn tay điêu luyện đang múa bút, ít ai biết đó chính là một cán bộ đang công tác tại Phòng PV05 thuộc Công an tỉnh Bình Thuận.

duy-1.jpg

Trung tá Huỳnh Nhật Duy (42 tuổi), phó trưởng phòng PV05 Công an tỉnh Bình Thuận - Ông đồ trẻ tâm sự: Đam mê nghệ thuật thư pháp đã lâu nhưng cách đây 5 năm mới bắt đầu tự học. Anh mua sắm đồ nghề về bắt đầu mày mò nghiên cứu, tự tập luyện. Thời gian đầu khá lâu, anh đã mấy lần muốn từ bỏ vì quá khó để điều khiển bàn tay cầm bút. Có khi viết hỏng vài chục tờ giấy mới được một chữ vừa ý. Có lần nọ, viết mãi mới được một bức thư pháp ưng bụng, đang đợi khô mực để treo lên thì bà xã tưởng là giấy nháp nên gom xếp lại  khiến bức thư pháp bị lem luốc vết mực, đành phải bỏ mà lòng cứ tiếc mãi- anh Duy kể…

dsc_9996.jpg

Vừa tự nghiên cứu, vừa học hỏi giao lưu với bạn bè, các bậc tiền bối trong giới chơi thư pháp qua mạng xã hội, anh dần hình thành một phong cách riêng cho mình. Kĩ năng và tay nghề viết thư pháp của anh được nâng lên nhanh chóng và được giới thạo thư pháp đánh giá cao.

dsc_9998.jpg

Với cương vị là lãnh đạo một Phòng thuộc Công an tỉnh, công việc hàng ngày chiếm hầu hết thời gian, mỗi khi ngồi vào bàn viết với bút, mực, giấy… là mọi mệt mỏi như tan biến hết. Tâm hồn “phiêu” theo từng nét chữ, nhiều hôm hưng phấn cao độ, trong đầu phác thảo ý tưởng, bố cục, bàn tay chấm mực múa bút, viết bức nào ưng ý bức nấy. Vì vậy, chơi thư pháp cũng là một cách để xả stress, vừa để rèn tâm luyện ý, giúp quân bình sức khỏe tinh thần lẫn thể xác, qua đó tái tạo năng lượng để làm việc hiệu quả hơn - Anh Duy tâm sự.

z3345269780656_0cf58734c333276dc84dbb6a80880309.jpg

Chiêm ngưỡng những bức thư pháp được trưng bày tại gian hàng sách của Công an tỉnh, nhìn những nét bút vừa chân phương, rắn rỏi lại vừa bay lượn sắc sảo, nhiều người tưởng đó là tác phẩm của một nghệ nhân nào đó, nếu không nhìn thấy anh đang trực tiếp cho chữ bạn đọc và người hâm mộ đến dự ngày Hội sách.

Được biết, anh Huỳnh Nhật Duy là một trong số rất ít người đam mê tự luyện và thành công với nghệ thuật viết thư pháp tại Phan Thiết. Thành quả hôm nay bắt nguồn từ đam mê, sự học hỏi trau dồi và khổ luyện qua năm tháng. Ngoài thư pháp trên giấy, anh còn thử nghiệm viết trên gỗ, đá, lá bồ đề…

dsc_0058.jpg

3 năm qua là quãng thời gian anh miệt mài luyện tập, có những lúc ngồi một mình đến tận khuya chỉ để chọn bố cục, tìm phong cách thể hiện một bức thư pháp ý nghĩa để tặng bạn bè, người thân. Đây là lần đầu tiên “trình làng” phong cách thư pháp của mình đến bạn đọc và người hâm mộ nghệ thuật thư pháp trong Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ nhất năm 2022 do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức. Anh xem đây là một cái duyên, một cơ hội để truyền cảm hứng và niềm đam mê chữ nghĩa đến công chúng gần xa. Mỗi bức thư pháp được hoàn thiện như là một đứa con tinh thần trao đến tay người yêu mến.

Anh Duy nói: nhân dịp này mình mong muốn khơi dậy một phong trào luyện và chơi thư pháp cho mọi người có chung đam mê tại Phan Thiết nói riêng, tại Bình Thuận nói chung, nhằm góp một phần nhỏ công sức tạo nên nét văn hóa độc đáo hòa cùng xu thế phát triển của một thành phố du lịch. Cũng như thêm một hình thức để giới thiệu đến du khách gần xa về một Phan Thiết tươi đẹp, thân thiện, nghĩa tình và mến khách.

NGUYỄN THANH TRUNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại Bình Thuận
BTO - Sáng nay (16/4), Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đã có tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện về người sĩ quan công an đam mê thư pháp