Theo dõi trên

Có phải sống gần biển giúp ta hạnh phúc hơn ?

22/12/2023, 05:07

Tờ mờ sáng, hàng ngàn người, đàn ông, đàn bà, cụ già, trẻ nhỏ đã lũ lượt kéo xuống biển Đồi Dương - Thương Chánh.

Người đi bộ, người đạp xe, chạy xe máy, tay xách nách mang bình nước ngọt, khăn tắm, dây phao lưng. Bãi biển nhộn nhịp nhất là lúc mặt trời vừa nhu nhú lên khỏi mặt nước. Người chạy bộ, người tập thể dục, yoga, đánh cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, bơi lội, đùa giỡn cùng các con sóng. Nhiều người già nằm trên bãi đắp cát kín mình. Còn lũ trẻ thì tha hồ nô đùa, chạy nhảy, xây lâu đài cát.

bien-doi-duong..jpg

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm sức khỏe môi trường châu Âu đúc kết rằng: Sống gần biển làm giảm bớt căng thẳng, lo âu, tăng cảm giác an lành và hạnh phúc, nhịp tim và nhịp thở thấp hơn. Còn các nhà thủy trị liệu thì đang ngày càng tìm đến nước để giúp điều trị và kiểm soát căng thẳng sau sang chấn, nghiện, rối loạn lo âu, tự kỷ và nhiều chứng nữa. Từ lâu ý tưởng rằng nước khiến tâm trí ta bình lặng, tâm hồn thư thái, an yên đã có. Không gian càng thoáng đạt, con người càng sống lâu, hạnh phúc hơn, giảm thiểu bệnh tật. Hàm lượng muối, khoáng chất trong nước biển, không khí biển, rất tốt cho sức khỏe của bạn, cải thiện các vấn đề về hô hấp, tim mạch, xương khớp, lưu thông khí huyết.

Trái đất mà chúng ta đang sống vừa trải qua một năm 2023 nắng nóng kỷ lục nhất trong lịch sử. Với đà biến đổi khí hậu đang diễn ra, có thể những năm sau nữa sẽ còn nóng hơn. Đó là lý do người giàu bỏ tiền tỷ để được ở gần biển, để được sở hữu bất động sản ven biển, ven hồ. Hay chỉ là thuê một căn phòng trong khách sạn có view nhìn ra biển bao la, dù phải trả thêm 10 - 20%. Không phải ai cũng có điều kiện để được sống gần biển, có những cụ già ở vùng núi non lạnh lẽo phía Bắc, cả đời ao ước một lần đặt chân đến Mũi Né biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Không có gì phải ngạc nhiên, khi mỗi dịp lễ, tết, mọi người lại đổ xô đến các bãi biển nghỉ dưỡng, dù biết rằng quá tải, “cháy phòng”. Sau đại dịch Covid-19, nổi lên xu thế du lịch tìm về với thiên nhiên, để được xoa dịu, chữa lành, tìm lại sự bình an, hạnh phúc.

nhung-dua-tre-choi-dua-tren-cat.jpg

Ở Phan Thiết có nhiều hội - nhóm tắm biển, chơi với nhau theo lứa tuổi, sở thích, nghề nghiệp và có chung một niềm đam mê biển. Thường trước ngày ông Táo về trời (23 tháng chạp), nhiều hội - nhóm tắm biển lại rục rịch cúng biển. Có nhóm “chơi sang” cúng biển nguyên con heo quay vàng ruộm. Đơn sơ hơn thì cũng có bình bông vạn thọ, bánh, trái. Mọi người đứng hướng mặt về phía biển, thắp nhang vái tạ, cảm ơn biển cho họ sức khỏe, niềm vui sống, lạc quan yêu đời, quẳng đi gánh nặng cô đơn, bệnh tật của tuổi già và cầu mong sang năm mới biển tiếp tục ban phát cho mình sức khỏe, để sống vui, sống khỏe cùng con cháu, anh em, bạn bè.

KHÔI NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đón khách “xứ sở kim chi”
Đang mùa cao điểm khách quốc tế sang nghỉ dưỡng tránh đông, nhưng Khu du lịch quốc gia Mũi Né vẫn thưa vắng khách châu Âu, do ảnh hưởng của tình hình lạm phát, suy thoái kinh tế.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có phải sống gần biển giúp ta hạnh phúc hơn ?