Theo dõi trên

Công an thị xã La Gi: Phát huy hiệu quả Đề án 06

16/03/2023, 06:07 - Lượt đọc: 4,344

Vào những ngày cuối tuần, Công an thị xã La Gi sẽ thực hiện những buổi tuyên truyền về sử dụng phần mềm định danh điện tử VNeID cho đối tượng là học sinh trên địa bàn. Đây được xem là những đối tượng sẽ sử dụng, phát huy hiệu quả của Đề án 06 sau này.

100% khai báo lưu trú trực tuyến

Hầu hết các cơ sở lưu trú trên địa bàn thị xã La Gi hiện nay không còn đến trực tiếp trụ sở công an để khai báo lưu trú cho khách hàng. Tất cả đều được thực hiện qua cổng dịch vụ công quốc gia. Trước đây, nếu khách có nhu cầu lưu trú qua đêm thì chủ các cơ sở lưu trú phải khai báo trước 0 giờ hoặc 8 giờ sáng của ngày hôm sau. Điều này gây bất tiện cho chủ cơ sở, nhất là những cơ sở lưu trú ở cách xa trụ sở cơ quan công an. Nhưng nay, mọi việc đã khác, chủ các cơ sở đã không còn phải “ôm sổ lưu trú” di chuyển từ nhà đến trụ sở cơ quan công an để khai báo lưu trú nữa, tất cả đều được thực hiện bằng những cú nhấp chuột. Theo đó, mỗi khi cơ sở có khách lưu trú qua đêm, chủ cơ sở chỉ cần ngồi tại nhà rồi đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. Sau đó, khai báo lưu trú của chủ cơ sở sẽ được lực lượng công an tiếp nhận. Khách đến lưu trú ở bất kỳ giờ nào trong ngày thì chủ các cơ sở đều có thể khai báo lưu trú. Điều này vừa tạo thuận tiện cho chủ cơ sở vừa nâng cao việc quản lý địa bàn của lực lượng công an.

z4180397663426_32c9739dee9a032a53ef38d30ca70992.jpg
Công an thị xã La Gi xuống tận cơ sở để hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm VNeID

Đây chính là hiệu quả của việc Công an thị xã La Gi triển khai mô hình điểm: Các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, “Homestsay”, cơ sở cho thuê lưu trú khác... phải thực hiện thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến. Để thực hiện mô hình này, Công an thị xã La Gi đã chỉ đạo Công an cơ sở tổ chức rà soát thành lập các địa điểm có bố trí đầy đủ phương tiện như: máy tính, mạng internet, máy scan để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, hạ tầng Internet, đường truyền hạ tầng kỹ thuật tại địa phương đảm bảo thực hiện quy trình nghiệp vụ, trang thiết bị (máy tính, máy in...) đảm bảo phục vụ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân được thực hiện bằng đường truyền chuyên dùng đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật.

Số lượng hồ sơ trực tuyến tăng

Việc triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh triển khai Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Công an thị xã La Gi đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Công an thị xã La Gi đã huy động tối đa lực lượng trong việc cấp căn cước công dân, cấp mã số định danh cho người dân trên địa bàn thị xã. Đây được xem là điều kiện cần để triển khai các dịch vụ còn lại của Đề án 06. Công an thị xã La Gi đã tham mưu Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo UBND xã, phường phối hợp thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD; tài khoản định danh điện tử cho công dân. Đến quý I/2023, Công an thị xã La Gi đã thu nhận hồ sơ và cấp căn cước công dân cho 102.884/103.850 nhân khẩu đủ 14 tuổi thường trú trên địa bàn, đạt 99%; cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân 23.649/15.345 chỉ tiêu tỉnh giao, đạt 154%.

Với 8 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực của Công an cấp huyện, trên địa bàn thị xã La Gi hiện nay đã có 7/8 thủ tục phát sinh hồ sơ trực tuyến. Trong đó có những lĩnh vực số lượng hồ sơ trực tuyến trong quý I/2023 đã nhiều hơn số lượng hồ sơ của năm 2022. Để phát huy hiệu quả Đề án 06, Công an thị xã La Gi cho biết, sẽ tiếp tục tham mưu Chủ tịch UBND thị xã rà soát hoàn thiện hạ tầng mạng nội bộ của các phòng, ban, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo kết nối thông suốt giữa UBND thị xã với các phòng, ban, UBND các xã, phường. Rà soát, nâng cấp, bổ sung trang thiết bị số phục vụ xử lý công việc chuyên môn đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; đầu tư, nâng cấp, bổ sung kịp thời trang thiết bị phục vụ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cấp thị xã và các xã, phường. Hiện đã kết nối dữ liệu tra cứu thông tin công dân với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; khai thác được Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng thông tin của người nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa thị xã, các xã, phường. Chỉ đạo đội nghiệp vụ, công an cơ sở tăng cường đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD trên địa bàn, tiến hành đối chiếu, xác minh thông tin công dân qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo hồ sơ đã thu nhận đầy đủ, chính xác, đúng quy định.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quyết liệt thực hiện Đề án 06 đảm bảo kế hoạch
BTO-Chiều 13/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an thị xã La Gi: Phát huy hiệu quả Đề án 06