Theo dõi trên

Công an tỉnh vượt qua khó khăn, giữ vững an ninh trật tự

27/01/2024, 05:55

Với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vượt bậc của toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng, trong năm 2023, Công an tỉnh Bình Thuận đã vượt qua khó khăn, tiếp tục giữ vững sự ổn định tình hình an ninh trật tự, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Chỉ đạo trọng tâm, sát cánh cùng cán bộ, chiến sỹ

Năm 2023, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. Song song với đó thì tình hình các loại tội phạm có những diễn biến khác nhau tùy vào từng thời điểm. Trước tình hình trên, tập thể Ban Giám đốc Công an tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo các mặt công tác của lực lượng Công an toàn tỉnh. Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, đánh giá, dự báo và kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh trên các lĩnh vực, tạo môi trường thuận lợi, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Việc chỉ đạo sát sao, cụ thể, phù hợp với từng thời điểm của lãnh đạo Công an tỉnh đã đưa chất lượng hoạt động các mặt công tác trong lực lượng Công an tỉnh ngày một đi lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh và người dân giao phó.

Ngay sau khi về nhận công tác và giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Lê Quang Nhân đã cùng Ban Giám đốc Công an tỉnh rà soát lại các mặt công tác, tập trung vào những lĩnh vực, vấn đề, các loại tội phạm nổi lên cần triển khai các biện pháp đấu tranh trấn áp. Điển hình là Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã chủ động ban hành Nghị quyết số 08, ngày 25/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2025. Trong đó, đã xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy; đồng thời, cũng đã xác định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương khi để xảy ra phức tạp về tình hình an ninh trật tự hoặc để tồn tại băng nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn. Trong năm 2023, Công an tỉnh cũng đã chủ động phát động 3 đợt cao điểm, 2 đợt thi đua và phát động hưởng ứng 1 phong trào thi đua nước rút. Ngoài ra, Công an tỉnh còn phát động, triển khai, thực hiện 5 đợt thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày truyền thống các lực lượng. Thông qua các hoạt động này, các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động lưu động, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng… đã bị bắt giữ mà trường hợp bắt giữ Thảo “Lụi” cùng đồng bọn là một ví dụ điển hình.

img_8480.jpg

Bên cạnh việc chỉ đạo triển khai công tác phòng chống tội phạm, Công an tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua, khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Xác định công tác thi đua khen thưởng là động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an Nhân dân vì nhân dân phục vụ, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm, chú trọng, đổi mới phương pháp, cách làm để công tác thi đua khen thưởng đi vào thực chất, khen đúng người, đúng việc. Chú trọng khen tập thể nhỏ, cán bộ chiến sỹ từ cơ sở, nhân tố mới. Hàng tháng, Công an tỉnh duy trì thông báo gương người tốt, việc tốt trong toàn Công an tỉnh; đã kịp thời khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua, đột xuất. Trong năm 2023, Công an Bình Thuận đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, gương “người tốt, việc tốt”... đã lan tỏa hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh nói riêng. Điển hình như hình ảnh Binh nhì Trần Văn Quỳnh, Chiến sĩ Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh đã không ngại nguy hiểm lao mình vào đám cháy cứu cháu bé 3 tuổi ra ngoài đã lan tỏa tích cực trên cộng đồng mạng và được nhân dân ghi nhận, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

img_9997.jpg

Xây dựng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Năm 2023, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mệnh lệnh, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Chủ động tham mưu phát động nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, qua đó đã kiểm soát hiệu quả nhiều loại tội phạm, kiềm chế, không để băng, nhóm tội phạm, nhất là băng nhóm đối tượng cho vay nặng lãi “Tín dụng đen”, đòi nợ thuê trên địa bàn. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được củng cố, nhân rộng và phát huy hiệu quả…Qua đó, đã giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Với vai trò là lực lượng chủ công trong thực hiện đề án 06, Công an tỉnh đã tích cực triển khai các biện pháp, giải pháp cụ thể để thực hiện. Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương chủ động tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung theo lộ trình đề ra. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện hoàn thành 17/44 nhiệm vụ Đề án 06, số nhiệm vụ thực hiện thường xuyên là 21, số nhiệm vụ đang triển khai là 4; triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp; thu thập, rà soát, đồng bộ 1.486.033 nhân khẩu thường trú vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử cho tất cả công dân đủ điều kiện, góp phần phục vụ người dân trong đi lại, giao dịch cũng như thực hiện cải cách thủ tục hành chính của Nhà nước. Bình Thuận là 1 trong 19 tỉnh trong cả nước được Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương về việc hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân trước thời hạn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Công an tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong các mặt công tác, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2024. Lực lượng Công an cũng đã vạch ra kế hoạch, đó là sẽ chủ động nắm chắc tình hình; tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Cụ thể, tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh thông tin - truyền thông, an ninh mạng, an ninh kinh tế. Đồng thời chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, truy nã các loại tội phạm; triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội so với năm 2023. Tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh tội phạm hình sự, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí, hung khí, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”...; triệt xóa dứt điểm các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội; chuyển hóa các địa bàn trọng điểm về ANTT.

Tập trung điều tra làm rõ các vụ việc, vụ án thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo, dư luận xã hội quan tâm. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong điều tra, xử lý tội phạm; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, giải quyết án, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố… Tiếp tục xây dựng lực lượng Công an Bình Thuận “thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” theo tinh thần Nghị quyết số 12, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị.

Không chỉ tăng cường công tác chỉ đạo mà trong những chuyên án lớn, đích thân các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh đã kề vai, sát cánh cùng với cán bộ chiến sỹ. Như vừa qua, Đại tá Lê Quang Nhân, Giám đốc Công an tỉnh cùng Đại tá Đinh Kim Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh băng rừng trong đêm tối, trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo việc triệt phá điểm khai thác vàng trái phép ở huyện Bắc Bình hay hình ảnh Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm trực tiếp đến hiện trường vụ cháy lớn ở phường Phú Hài, TP. Phan Thiết vừa qua đã tiếp thêm động lực, cổ vũ tinh thần cho lực lượng Công an vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công an Bình Thuận bổ nhiệm, điều động nhiều cán bộ chủ chốt
BTO-Sáng 14/4, Công an tỉnh Bình Thuận đã tổ chức lễ Công bố các quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ. Thừa ủy quyền của Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Trần Văn Mười và Đại tá Đinh Kim Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trao Quyết định điều động, điều động và bổ nhiệm đối với 10 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy giữ các chức vụ chủ chốt trong Công an tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an tỉnh vượt qua khó khăn, giữ vững an ninh trật tự