Theo dõi trên

Cư xử đúng mực nơi công cộng

17/02/2023, 05:52

Ngày nay, tới quán cà phê ngoài việc nhâm nhi ly nước cùng trò chuyện với bạn bè thì có một thú vui không chỉ giới trẻ mà cả người lớn tuổi cũng yêu thích chính là chụp vài bức ảnh để còn check-in trên mạng xã hội. Nắm bắt nhu cầu này nên một số quán cà phê ngày càng chú trọng hơn trong việc đầu tư cho không gian quán, thế nhưng cũng từ đây mà nảy sinh ra không ít vấn đề không hay.

Sáng chủ nhật nào cũng vậy, quán cà phê vườn khá đông khách. Đây cũng là cách thư giãn của nhiều người sau một tuần làm việc mệt nhọc. Tuy nhiên vào sáng hôm ấy, nhiều người trong quán đã tỏ ra bất bình trước cách hành xử của một phụ nữ ăn mặc sang trọng. Số là chị này cùng với hai người bạn vào quán, vừa ngồi vào ghế chị này nhìn thấy quán cà phê tuy đã hết tết nhưng vẫn còn “sắc xuân” với những chiếc đèn lồng, cành mai, cành đào và những chậu hoa kiểng rực rỡ sắc màu nên các chị rủ nhau đến chụp ảnh. Có điều muốn nói ở đây lẽ ra thấy quán đông người khi các chị chụp ảnh cần phải giữ sự tế nhị, văn minh. Nhưng không, các chị cười nói quá to tiếng và sự đi lại tạo kiểu dáng của các chị đã gây phiền toái cho những người xung quanh. Thấy ảnh hưởng cuộc nói chuyện của mình, một phụ nữ hơi đứng tuổi nói nhẹ nhàng: “Ơ kìa, các chị có làm gì thì cũng nhỏ tiếng lại một chút”. Chỉ có thế thôi, nhưng người phụ nữ ăn mặc sang trọng đã giương mắt nhìn chằm chằm vào người vừa nói, rồi buông một câu: “Biết gì mà nói, im miệng đi!”. Người phụ nữ đứng tuổi cũng không phải dạng vừa, lên tiếng đáp trả, thế là khẩu chiến diễn ra. Nhiều người tỏ ra đồng tình với người phụ nữ đứng tuổi, nhưng vì không muốn ồn ào đã khuyên chị nhịn. Thế nhưng người phụ nữ ăn mặc sang trọng vẫn tỏ ra không biết điều cho đến khi bảo vệ quán vào can thiệp, mời đi.

le-cafe-can-tho.jpg

Thực ra chụp ảnh ở quán cà phê không xấu. Nhưng chụp như thế nào, văn hóa ứng xử ra sao để tất cả cùng vui vẻ, thoải mái là cả một vấn đề. Bởi trên thực tế, có khá nhiều người phàn nàn rằng mình liên tục bị làm phiền bởi những người đến quán cà phê nhưng chỉ chăm chăm chụp ảnh không hề biết cạnh mình còn có nhiều người. Do vậy, để không ảnh hưởng xấu đến bầu không khí thư giãn của mọi người, họ đều đồng tình và cho rằng người chụp ảnh trước khi chụp cần quan sát không gian xung quanh, cũng như hạn chế cười đùa to tiếng và không nên di chuyển quá nhiều trong không gian quán. Đồng thời, họ cũng mong muốn quán cà phê nào có trang trí tiểu cảnh để khách hàng có nhu cầu chụp ảnh thì cần có quy định rõ ràng, cụ thể để khách lưu ý mỗi khi muốn chụp ảnh và đặc biệt, hãy cư xử đúng mực nơi công cộng; tôn trọng người khác; không làm theo ý thức riêng của mình, nếu như nó ảnh hưởng đến người khác…                

P.N


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 hơn 17,7 tỷ đồng
BTO - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 và triển khai công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 vào sáng 16/2. Bà Bố Thị Xuân Linh – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh chủ trì hội nghị.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cư xử đúng mực nơi công cộng