Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn bữa ăn bán trú trong bối cảnh dịch Covid-19

28/02/2022, 06:15

Sau 2 tuần mở cửa trường học, nhiều trường mầm non và tiểu học trong tỉnh đã tổ chức lại hoạt động bán trú. Trong bối cảnh dịch Covid -19, công tác tổ chức bán trú không chỉ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ chất dinh dưỡng trong các bữa ăn mà đòi hỏi phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn nhất cho học sinh.

ban-tru.jpg
Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi tổ chức bán trú là yêu cầu bắt buộc.

Ăn, ngủ, nghỉ ngay tại lớp học

Bắt đầu từ tuần này (từ ngày 28/2), Trường Mầm non Hưng Long (TP. Phan Thiết) sẽ tổ chức hoạt động bán trú trở lại. Các điều kiện để tổ chức bán trú đã được trường chuẩn bị chu đáo đảm bảo đầy đủ các quy định. Cô Võ Thị Tuyết Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hưng Long cho biết: “Năm học này, toàn trường có 345 trẻ. Trong 2 tuần đầu nhà trường tổ chức dạy học 1 buổi/ ngày, tỷ lệ trẻ đến trường chỉ đạt 30 - 35%. Nguyên do vì phụ huynh không có điều kiện, sắp xếp thời gian để đưa đón con đến trường khi học 1 buổi. Mặt khác, tâm lý của phụ huynh còn lo ngại trẻ lây nhiễm Covid-19 trong trường học vì độ tuổi này chưa được tiêm vắc xin phòng dịch. Trước nhu cầu tổ chức bán trú của đa số phụ huynh, bắt đầu từ tuần này nhà trường tổ chức lại hoạt động bán trú”.

Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong điều kiện tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường đã tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và các phòng học, đặc biệt là khu vực bếp ăn. Nhà trường đã đầu tư đầy đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ bữa ăn bán trú. Cùng với đó, sẽ giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn cho trẻ. Quan trọng nhất là khâu lựa chọn thực phẩm, trường ký hợp đồng với công ty cung cấp lương thực, thực phẩm có uy tín, địa chỉ tin cậy, các sản phẩm cung cấp cho bếp ăn bảo đảm rõ nguồn gốc. Các giáo viên, nhân viên phục vụ bán trú đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Để bảo đảm giãn cách trong tổ chức bữa ăn bán trú, nhà trường tổ chức cho trẻ ăn tại lớp, thực hiện giãn khoảng cách giữa các bàn ăn và số trẻ ngồi trong 1 bàn. Đồng thời, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang dự phòng, yêu cầu tất cả giáo viên hướng dẫn trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân, sát khuẩn trong quá trình ăn tại lớp. Các nhân viên phục vụ nhà bếp cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi sơ chế, chế biến thực phẩm.

Tương tự, tại Trường TH Phú Thủy 1, trong tuần này nhà trường cũng sẽ mở lại bếp ăn bán trú sau 2 tuần tổ chức dạy học 1 buổi/ ngày. Toàn trường có 1.160 học sinh/29 lớp. Theo đó, trước khi tổ chức bán trú nhà trường đã lấy ý kiến của phụ huynh và có khoảng 70% ý kiến đồng ý cho con ăn bán trú. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, trường đã triển khai đầy đủ các nội dung về an toàn vệ sinh thực phẩm trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể, trước đây nhà trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú tập trung thì nay tổ chức ăn, ngủ, nghỉ ngay tại lớp học; mỗi học sinh có một suất ăn riêng, giữ khoảng cách tiếp xúc với nhau. Ngoài ra, trường còn trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn để học sinh rửa tay trước và sau khi ăn…

Đảm bảo an toàn phòng dịch

Mới đây, Sở Giáo dục và Đạo tạo (GD-ĐT) hướng dẫn đến các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học phương án, kịch bản phù hợp xử lý tình huống xảy ra khi có dịch bệnh trong quá trình tổ chức hoạt động bán trú tại các cơ sở giáo dục một cách kịp thời, an toàn và hiệu quả. Theo đó, Sở GD-ĐT đề nghị các trường xây dựng kế hoạch tổ chức bán trú với nội dung, hình thức phù hợp điều kiện thực tế, trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên; tổ chức kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo để tổ chức hoạt động bán trú theo quy định.

Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid -19 khi tổ chức bán trú, Sở GD-ĐT đề nghị các trường nếu tổ chức cho trẻ học bán trú phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế và ngành GD-ĐT. Trong đó, bảo đảm theo nguyên tắc hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa các học sinh trong cùng lớp và giữa các lớp. Ưu tiên tổ chức ăn, ngủ, nghỉ ngay tại lớp học; học sinh lớp nào ăn, ngủ riêng theo lớp đó, không chung với các lớp khác. Học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung các đồ dùng cá nhân, rửa tay với nước sạch và xà phòng trước và sau khi ăn. Vệ sinh, khử khuẩn nhà ăn sau mỗi lượt tổ chức cho học sinh ăn (nếu tổ chức ăn ở nhà ăn chung của nhà trường). Bảo đảm an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Bếp ăn phải đảm bảo các yêu cầu về việc hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid-19…

Với hướng dẫn trên, hiện nhiều trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch để tổ chức bán trú theo quy định. Nhìn chung, hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc, giáo dục trẻ, học sinh tiểu học đang được các trường triển khai thực hiện bảo đảm quy định giúp các phụ huynh yên tâm hơn về chất lượng dạy và học bán trú.          

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngày hội việc làm kết nối doanh nghiệp
Trường Đại học Phan Thiết tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm kết nối doanh nghiệp” năm 2022
Nổi bật
Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận tại Seoul, Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, chiều tối qua 7/5, tại Thủ đô Seoul, đoàn công tác tỉnh Bình Thuận do ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận. Sự kiện này đã thu hút hơn 80 đại diện của các tổ chức, đại lý, công ty du lịch, đối tác và truyền thông báo chí ở xứ sở Kim Chi tham dự.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn bữa ăn bán trú trong bối cảnh dịch Covid-19