Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn cho du khách đến Bình Thuận

16/08/2023, 10:13

Phan Thiết - Bình Thuận hiện đang là một trong những điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích lựa chọn. Bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ điểm đến, thì yếu tố đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng đang được địa phương và ngành chức năng quan tâm hàng đầu.

Điểm đến của sự lựa chọn

Cuối tuần qua, anh Hòa - một người dân Phan Thiết rất vất vả mới hỗ trợ cho một đoàn khách 3 gia đình hơn 10 người từ TP. Hồ Chí Minh ra Phan Thiết du lịch. Bởi đoàn khách đi đột xuất, không đặt phòng khách sạn trước đến cận ngày liên hệ, các cơ sở đều báo kín phòng hoặc còn nhưng không đủ để đáp ứng số lượng theo yêu cầu. Buộc lòng anh Hòa phải đăng tin về nhu cầu của mình lên mạng xã hội để nhờ sự hỗ trợ tìm kiếm chỗ ở cho đoàn khách.

hinh-bai-bien-ham-tien.jpg
Bãi biển Hàm Tiến (TP. Phan Thiết).

Có thể thấy, từ khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo đi vào hoạt động, khách nội địa đã lựa chọn Phan Thiết nói riêng, Bình Thuận nói chung là điểm đến du lịch ưu tiên hàng đầu. Cùng với thời điểm nghỉ hè nên các cơ sở du lịch và lưu trú luôn trong tình trạng kín phòng. Minh chứng cho điều này là số liệu về lượng khách du lịch đến Bình Thuận 6 tháng đầu năm 2023 với con số hơn 4,7 triệu lượt khách (tăng hơn 86% so cùng kỳ năm trước). Phan Thiết là lựa chọn ưu tiên hiện nay không còn gì để bàn cãi, khi chúng ta có rất nhiều lợi thế hơn một số địa phương lân cận về khoảng cách, cảnh quan thiên nhiên với nhiều điểm đến còn hoang sơ để khám phá hay nghỉ dưỡng tại thủ đô resort và các bãi tắm biển công cộng. Về ẩm thực có nhiều loại hải đặc sản được đánh giá ngon nhất cả nước hay các món ăn truyền thống địa phương thì Bình Thuận vô cùng phong phú, mang đậm hương vị xứ biển, luôn tạo ấn tượng tốt với thực khách.

hinh-suoi-tien-2.jpg
Suối Tiên - địa điểm yêu thích của nhiều du khách khi đến du lịch Phan Thiết.

Phát triển bền vững để cùng hưởng lợi

Làm thế nào để giữ chân, tạo ấn tượng và làm cho du khách quay trở lại là điều hết sức quan trọng trong du lịch. Bởi đây là một trong những yếu tố tiên quyết đánh giá du lịch địa phương ấy có phát triển bền vững hay không. Có thể nói thời gian qua, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, du lịch địa phương cũng còn những bất cập nổi lên như: Tình trạng du khách bị đuối nước, một số bãi tắm công cộng chưa thật sự an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm, tình trạng cân gian hải sản, vệ sinh môi trường một số nơi chưa đảm bảo, nhất là tình trạng rác thải sinh hoạt trôi vào các bãi biển gây ô nhiễm... Dù chưa phải đến mức bức xúc nhưng rõ ràng ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch địa phương. Để khắc phục tình trạng này, ngoài nỗ lực của ngành chức năng, địa phương, quan trọng nhất vẫn chính là những người dân trực tiếp làm các dịch vụ liên quan đến du lịch. Tất cả cùng chung tay đóng góp để ngành du lịch phát triển bền vững, đôi bên cùng hưởng lợi.

hinh-luot-van-buom.jpg
Du khách chơi lướt ván buồm tại bãi biển Hàm Tiến (TP. Phan Thiết).

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết: Thời gian qua, việc đảm bảo an toàn cho du khách nói chung, phòng tránh tai nạn đuối nước nói riêng luôn được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm. Sở cùng các địa phương, trong đó địa bàn trọng điểm TP. Phan Thiết và các cơ sở du lịch đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng đuối nước. Tuy nhiên vẫn còn những vụ đuối nước xảy ra với du khách và đây là điều hết sức đáng tiếc đối với du lịch Bình Thuận. Về phía Sở VHTT&DL cũng như các địa phương trọng điểm du lịch của tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp sát với thực tế để hạn chế thấp nhất tai nạn đuối nước, đảm bảo an toàn cho du khách đi đến Bình Thuận. Ngoài tăng cường cảnh báo, nhắc nhở, giám sát... thì vấn đề nhân lực, phương tiện cứu hộ phải luôn tư thế sẵn sàng để khi xảy ra sự cố phải tổ chức ứng cứu kịp thời. Đặc biệt, du khách khi tắm biển không được chủ quan và cần tuân thủ các nội quy và hướng dẫn ở các khu du lịch, bãi tắm.

Riêng vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách, ông Huy khuyến cáo: Du khách khi đến Bình Thuận nên lựa chọn những địa điểm uy tín, có địa chỉ kinh doanh cụ thể, niêm yết giá rõ ràng, có chứng nhận bảo đảm an toàn thực phẩm và những dịch vụ ăn uống được hướng dẫn viên, các cơ sở lưu trú giới thiệu. Sắp tới, Sở VHTT&DL sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn và địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát nhắc nhở các cơ sở, địa điểm du lịch nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách.

Nhằm xây dựng Bình Thuận là điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Đề án đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch tỉnh Bình Thuận năm 2023. Mục đích tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội với sự tham gia nòng cốt, tích cực của các cấp, ngành, địa phương đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương giải quyết tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, gắn với phát triển du lịch trong Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” do tỉnh tổ chức.

HỒNG TRINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Coi trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách
BT- Tính đến nay, du lịch Bình Thuận đã trải qua chặng đường 18 năm hình thành và phát triển, hiện được xem là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn cho du khách đến Bình Thuận