Theo dõi trên

Đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi

02/06/2022, 05:33

Trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào, đặc biệt là tiên phong, gương mẫu trong làm kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình là nhận xét của người dân ở tổ 5 Dốc Đá, xã Phan Lâm (Bắc Bình) khi nói về đảng viên trẻ đồng bào Chăm Huỳnh Trọng Thủ (SN 1983).

Sau khi học xong THPT, Huỳnh Trọng Thủ đi học nghề sửa chữa điện lạnh rồi về làm thuê cho một cửa hàng điện lạnh ở xã Phan Hòa. Năm 2012, Thủ lập gia đình rồi quyết định cùng vợ lên xã Phan Lâm lập nghiệp. “Thời gian đầu mới lên đây khó khăn thiếu thốn lắm, vợ chồng tôi xin nhà ở nhờ, sửa chữa điện lạnh trên này cho thu nhập không đủ sống. Vì vậy, năm 2014 tôi chuyển hướng thuê 3 sào đất trũng thấp của người họ hàng trồng sen mở rộng lên đến 1,5 ha. Sen tốt, ra bông đẹp, sai hạt liên tiếp trúng mùa, được giá mỗi năm cho gia đình tôi thu nhập lên đến 150 triệu đồng”, Thủ cho hay.

Thủ chăm sóc đàn bò nuôi vỗ béo

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Mang Lăng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phan Lâm nói thêm: “Thủ là hội viên nông dân tiên phong đưa cây sen trồng ở vùng cao Phan Lâm. Trước đây, khi diện tích đất chưa bị thu hồi thi công hồ Sông Lũy, anh Thủ trồng sen nhiều nhất xã lên đến 1,5 ha sen. Từ hộ tiên phong đầu tiên đưa cây sen “bén rễ” ở vùng cao Phan Lâm, đến nay toàn xã Phan Lâm có hơn 7 ha trồng sen giúp cho nông dân nơi đây chuyển đổi cơ cấu cây trồng cải thiện thu nhập”. Cây sen dễ thích nghi chịu đất, chịu nước, vất vả nhất ở khâu thu hoạch chỉ cần lưu ý chủ yếu là ở khâu chăm sóc khi sen mới lên đọt non… Hiện nay dù không còn diện tích đất trũng thích hợp trồng cây sen nhưng nông dân nơi đây mỗi khi thắc mắc về kỹ thuật chăm sóc cây sen đều tìm đến Thủ, còn anh vẫn luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm.

Nhờ chăm chỉ làm ăn, kinh tế gia đình Thủ khá lên

Từ ban đầu đi thuê đất thì nay, Thủ đã tích lũy vốn mua 2 ha đất triền đồi trồng cây mít, chuối và nuôi bò vỗ béo. Thủ luôn tìm tòi áp dụng những biện pháp kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, chăn nuôi. Đàn bò nhốt chuồng gia đình anh con nào cũng béo khỏe, anh dành ra diện tích hơn 3 sào đất trồng cỏ vỗ béo đàn bò. “Bò nhốt chuồng sẽ mau tăng trọng lại ngăn ngừa được dịch bệnh, người nuôi vừa tranh thủ được thời gian không phải chăn thả để làm việc đồng áng khác”, Thủ chia sẻ. Nhờ chăm sóc kỹ, chủ động tiêm phòng thường xuyên để phòng bệnh cũng như bổ sung chất dinh dưỡng cho đàn bò bằng thức ăn thô bổ sung như rơm, cây đậu… nên đàn bò khỏe mạnh, ít xảy ra dịch bệnh. Mỗi năm đàn bò sinh sản 5 con bán cho thương lái đem về thu nhập khá. Ngoài ra, gia đình Thủ còn mở tiệm tạp hóa kinh doanh nhỏ, tổng thu nhập của gia đình mỗi năm hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ nhạy bén, chăm chỉ làm kinh tế, Thủ còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Khu vực Dốc Đá trải dài quốc lộ 28, dân cư còn thưa thớt, chủ yếu người dân từ nhiều tỉnh, thành khác Đồng Tháp, Tây Ninh đến đây lập nghiệp. Trước đây, tình hình an ninh trật tự phức tạp do thường xuyên xảy ra những vụ đánh nhau, trộm cắp vặt. Để góp phần giữ gìn an ninh trật tự, Thủ hăng hái tham gia Tổ lực lượng đảm bảo an ninh trật tự khu vực Dốc Đá. Nhiều trường hợp đánh nhau được anh phát hiện hòa giải không để ra mâu thuẫn lớn. Thủ còn cùng anh em trong tổ phát hiện các vụ trộm cắp xe máy ở trong tổ và đưa lên Công an xã. Tính tình hoạt bát, nhiệt tình trong công việc, không ngại gian khó hoàn thành công việc được giao, góp sức cho các phong trào địa phương nên năm 2016 Thủ được Chi bộ tổ 5 Dốc Đá kết nạp Đảng. Phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của người đảng viên, Thủ luôn tích cực hưởng ứng các phong trào của địa phương như hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid – 19, vận động bà con nông dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh: Thực hiện tốt các chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Những năm qua, cấp ủy và chính quyền các cấp của huyện Tánh Linh đã thường xuyên quan tâm đến công tác dân tộc và phát triển đồng bào vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Thông qua những chính sách, biện pháp cụ thể gắn với sự nỗ lực vươn lên từ ý chí, nghị lực của đồng bào các dân tộc đã thúc đẩy kinh tế - xã hội nơi đây ngày càng phát triển.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi