Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: 39 năm vượt khó phát triển bền vững

02/06/2022, 05:23 - Lượt đọc: 1,200

Được thành lập tháng 6/1983, từ một huyện khó khăn về mọi mặt nhưng với sự quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân huyện Hàm Thuận Nam không ngừng cố gắng, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, đưa bộ mặt nông thôn của huyện nhà ngày càng phát triển vững mạnh, giàu đẹp.

Vượt khó

Trong những năm đầu mới thành lập huyện Hàm Thuận Nam, đời sống nhân dân khó khăn về mọi mặt. Kinh tế của huyện chủ yếu là nông, lâm nghiệp nhưng hầu hết diện tích sản xuất nông nghiệp không chủ động được nguồn nước tưới. Hệ thống giao thông nông thôn nội huyện chủ yếu là đường đất, đường mòn; chưa có công trình thủy lợi nào đáng kể. Bên cạnh đó, trường học, trạm y tế vừa thiếu vừa yếu… Song, Hàm Thuận Nam may mắn được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi với nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú, nhiều cảnh quan đẹp và nằm trong vùng phát triển du lịch năng động của tỉnh. Quan trọng hơn, lực lượng cán bộ, công chức của huyện có tinh thần cách mạng, luôn đoàn kết một lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây chính là nhân tố quan trọng nhất để Hàm Thuận Nam từng bước phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

mui-dien-ke-ga-ham-thuan-nam-anh-nl-3-.jpg
Mũi điện Kê Gà - Hàm Thuận Nam. Ảnh: N.Lân

Với ý chí quyết tâm xóa nghèo nàn lạc hậu, đưa đời sống của nhân dân ngày càng đi lên. Ngay sau khi thành lập, huyện Hàm Thuận Nam đã chỉ đạo củng cố hợp tác xã nông nghiệp để mở rộng diện tích sản xuất. Dù vậy, phải đến năm 1990, việc chuyển đổi cây trồng từ trồng cây hàng năm sang trồng cây thanh long đã mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp của huyện. Năm 1996, các chợ trung tâm, điểm thu mua nông sản và vật tư sản xuất, xây dựng, dịch vụ vận tải bưu điện phát triển khá nhanh. Một số khu du lịch như cáp treo Tà Cú, Đồi Sứ, Suối Nhum, Ánh Dương và nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đã hình thành, mở ra triển vọng phát triển cho du lịch huyện Hàm Thuận Nam...

Chia sẻ về sự đổi thay của huyện Hàm Thuận Nam, bà Huỳnh Thị Nô, ở xã Tân Lập cho biết: “Những năm gần đây tôi thấy đời sống người dân vùng nông thôn thay đổi vượt bậc. Trước đây bà con ở vùng sâu, vùng xa đi lại rất khó khăn, bây giờ đường bê tông rộng rãi, nhà nào cũng có xe máy, thậm chí ô tô, các em học sinh đi học bằng xe đạp bon bon trên những con đường đẹp, rộng rãi, thuận lợi hơn trước rất nhiều”.

Bứt phá, phát triển bền vững

Có thể thấy rõ, với việc thực hiện Nghị quyết của 4 kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Hàm Thuận Nam trong giai đoạn 2000-2020 đã đưa huyện từ một địa phương nghèo với cơ sở hạ tầng yếu kém vững bước phát triển đi lên. Kinh tế phát triển khá toàn diện về cả nông nghiệp, công nghiệp và thương mại dịch vụ, du lịch. Hạ tầng giao thông, thủy lợi được cải thiện rõ rệt. Trong đó có một số công trình trọng điểm đã được đầu tư, như kênh chuyển nước hồ Sông Móng – Hàm Cần; kênh chuyển nước Sông Móng – Tân Lập – Tà Mon. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Hàm Thuận Nam bứt phá, trở thành huyện giàu, đẹp.

Đặc biệt, năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Hàm Thuận Nam đã vượt khó thực hiện 11/12 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 4 chỉ tiêu quan trọng vượt xa so với mục tiêu đề ra. Năm qua, có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới từ 8 lên 9 xã. Cùng với đó, huyện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm của Trung ương và của tỉnh trên địa bàn huyện. Cụ thể, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết; làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà; nâng cấp mở rộng đường ĐT 719 đoạn (Kê Gà - Tân Thiện) trên địa bàn xã Tân Thuận, Tân Thành; triển khai các bước để xây dựng hồ chứa nước Ka Pét… Các công trình dự án trọng điểm sẽ mở ra nhiều cơ hội cho huyện Hàm Thuận Nam phát triển nhanh và bền vững.

Có thể khẳng định, ở mỗi giai đoạn, huyện Hàm Thuận Nam đều xác định những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển. Riêng giai đoạn 2020-2025, mục tiêu phát triển của huyện tập trung đột phá vào 4 lĩnh vực trọng điểm. Đó là xây dựng và chỉnh đốn Đảng; tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tập trung huy động các nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Tin rằng, với những kết quả đạt được 39 năm qua sẽ là động lực, tiền đề vững chắc để Đảng bộ, nhân dân huyện Hàm Thuận Nam ngày càng phát triển vững mạnh, giàu đẹp.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải đua xe đạp vòng quanh núi Tà Cú, huyện Hàm Thuận Nam mở rộng lần thứ XIII năm 2022
BTO-UBND huyện Hàm Thuận Nam vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại – Dịch vụ Việt Úc Group, Trung tâm Dự án hỗ trợ và phát triển cộng đồng Thiện Chí – huyện Hàm Thuận Nam tổ chức giải đua xe đạp vòng quanh núi Tà Cú, huyện Hàm Thuận Nam mở rộng lần thứ XIII năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: 39 năm vượt khó phát triển bền vững