Theo dõi trên

Dấu chân phía trước

03/06/2022, 05:17

111 năm trước, vào ngày 5/6/1911, từ Bến Nhà Rồng, TP. Sài Gòn, người thanh niên Nguyễn Tất Thành với tên gọi là Văn Ba đã ra đi tìm đường cứu nước trên con tàu Đô đốc Latouche-Tréville (La tu sơ Tơ re vin ).

bh.png

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nho yêu nước, chứng kiến cảnh nước mất nhà tan, nhân dân lầm than, nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra nhưng đều thất bại, Người nung nấu quyết tâm: Tôi muốn ra nước ngoài xem, xem nước Pháp và các nước khác, sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta.

Để thực hiện khát vọng cháy bỏng ấy, trong 30 năm trời Người bôn ba khắp năm châu bốn bể, với hành trang là tấm lòng yêu nước thương dân, khát vọng giành độc lập cho dân tộc, tự do cho đồng bào mình. Người vừa lao động, làm nhiều nghề để kiếm sống, bắt đầu với chân phụ bếp trên tàu Đô đốc La tu sơ Tơ re vin, kề vai sát cánh với bao người cùng khổ khắp năm châu. Trước tiên Người tới Pháp, từ năm 1912 - 1917 Người đi nhiều nước châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, đồng thời tham gia và rèn luyện trong phong trào công nhân quốc tế. Năm 1923 - 1924 Người rời Pháp đi Liên Xô dự hội nghị quốc tế nông dân. Năm 1924 Người tham gia đại hội lần thứ V của quốc tế cộng sản…

Trên hành trình vạn dặm hơn 10.000 ngày tìm đường cứu nước, cứu dân ấy, Người đã đến với chủ nghĩa Mác - Lênin và tìm thấy ở đó những đường lối cơ bản để giải phóng dân tộc, gắn liền với giải phóng giai cấp, giải phóng con người, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc: Từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác - Lê nin, từ người yêu nước thành người cộng sản, đồng thời tạo ra bước ngoặt lớn của cách mạng Việt Nam, làm thay đổi số phận của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX…

Kỷ niệm 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, là dịp để mỗi chúng ta có thể hiểu thêm về Bác, học tập và làm theo được một phần nào đó, một việc làm nào đó, trong tư tưởng, đạo đức, phong cách vĩ đại của Người.

ĐẶNG DŨNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đất đai bao giờ hết “nóng” ?
Theo dõi hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận (khóa XV) trước kỳ họp thứ 3 sẽ khai mạc vào ngày 23/5 tới. Bên cạnh những bức xúc về giá vật tư, phân bón, xăng dầu liên tục tăng cao, trong khi nông sản khó tiêu thụ, ảnh hưởng lớn tới sản xuất, đời sống.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu chân phía trước