Theo dõi trên

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm và tệ nạn ma túy

20/09/2022, 05:48

Hiện nay, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, đối tượng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. Dù vậy, với quyết tâm trong đấu tranh với loại tội phạm này, các lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục bắt, triệt xóa hàng trăm vụ, đối tượng mỗi năm…

Truy tố gần 1.300 đối tượng

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, những năm qua các ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp. Mỗi năm, toàn tỉnh triển khai hàng chục đợt tuyên truyền phòng, chống ma túy (PCMT), nhiều cuộc thi tìm hiểu tác hại của “cái chết trắng” cũng được các địa phương, trường học tổ chức. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh với nhiều hình thức, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận các cấp với chính quyền và lực lượng công an. Nổi bật là việc xây dựng và nhân rộng 40 mô hình điểm “Khu dân cư phòng, chống tội phạm ma túy” tại các thôn, khu phố của huyện: Tuy Phong, Đức Linh, Tánh Linh, Bắc Bình và thị xã La Gi; triển khai mô hình “Thị trấn an toàn, văn minh” tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, các lực lượng chức năng cũng chủ động ngăn chặn và đấu tranh quyết liệt với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

image_50448897.jpg
image_67187201.jpg
Đối tượng Thái Minh Triều cùng số ma túy tang vật do công an bắt, thu giữ tháng 2/2022. (ảnh tư liệu)

Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, lượng ma túy đưa vào địa bàn tỉnh ngày càng nhiều, nhất là ma túy tổng hợp. Để qua mắt lực lượng chức năng, tội phạm ma túy hoạt động với nhiều thủ đoạn. Đáng lưu ý, trong thời điểm dịch Covid - 19 bùng phát, các đối tượng lợi dụng dịch vụ vận tải hàng hóa thiết yếu để vận chuyển ma túy từ TP. HCM về Bình Thuận tiêu thụ, sử dụng phiếu đi chợ để ra ngoài giao dịch mua bán ma túy. Nhiều đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự (dịch vụ lưu trú, bar, karaoke…) để tổ chức sử dụng ma túy. Các đối tượng đã có tiền án trong và ngoài tỉnh móc nối, câu kết hình thành các đường dây, ổ nhóm ma túy, hoạt động rất tinh vi, phức tạp và manh động.

Qua đấu tranh, trong 3 năm, toàn tỉnh phát hiện, triệt phá 1.126 vụ/1.618 đối tượng phạm tội ma túy; tang vật thu giữ gồm: 3.083 gam heroine, 14.692 gam ma túy tổng hợp, 2.269 viên thuốc lắc, 3.317 gam cần sa khô, 227,7 gam ma túy khác, 5 khẩu súng; phát hiện, tiêu hủy 1.051 cây cần sa tươi. Đến nay đã khởi tố 997 vụ/1.284 bị can, đưa ra xét xử 882 vụ/1.141 bị cáo.

Cá nhân thiếu trách nhiệm cũng bị xử lý

Dù đã bắt, triệt xóa cả ngàn vụ; số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy cũng giảm đáng kể (năm 2019 toàn tỉnh có 10 tụ điểm, 45 điểm thì đến nay chỉ còn 1 tụ điểm phức tạp về ma túy ở La Gi). Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp. Các đường dây vận chuyển, tàng trữ, mua bán ma túy lớn, liên tỉnh sẽ tiếp tục hoạt động. Tình trạng mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và dịch vụ nhạy cảm ngày càng nhiều. Tính đến 15/6/2022, chỉ còn 13/124 xã, phường là không có tệ nạn ma túy. Toàn tỉnh có 3.209 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, nhưng thực tế số người nghiện còn lớn hơn nhiều. Để đáp ứng nhu cầu của người nghiện, người sử dụng ma túy ngày càng gia tăng, xuất hiện khả năng cao tội phạm ma túy tìm cách sản xuất ma túy tổng hợp ngay trong tỉnh.

Trước thực trạng trên, tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ PCMT. Trong đó, yêu cầu đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền, cảnh báo tác hại của ma túy tổng hợp; phát động phong trào PCMT, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp và những đối tượng có nguy cơ cao. Mặt trận và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, cảm hóa đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; hỗ trợ, giúp đỡ người đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, tạo công ăn việc làm cho họ, góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng tái nghiện.

Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy gia tăng trên địa bàn phụ trách...

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận:
Xét xử trực tuyến vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy”
BTO - Sáng 6/9, Vụ án hình sự số 07/QĐ-CSMT ngày 29/1/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đã được đưa ra xét xử sơ thẩm dưới hình thức trực tuyến.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm và tệ nạn ma túy