Theo dõi trên

Để dịch vụ, du lịch Tuy Phong cất cánh

16/02/2022, 06:29

Là huyện nằm phía bắc của tỉnh Bình Thuận, nơi có nhiều tiềm năng và lợi thế về phát triển công nghiệp, năng lượng, nhiều dự án đầu tư lớn được quan tâm triển khai như: Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, Cảng quốc tế Vĩnh Tân, Khu công nghiệp Tuy Phong, các dự án điện gió, điện mặt trời, đường trục ven biển Hòa Thắng – Phan Rí Cửa, Xí nghiệp may Tuy Phong... đã tạo động lực phát triển vùng kinh tế phía bắc của tỉnh.

tuy-phong-1-.jpg.jpg
Lễ hội Cầu ngư của ngư dân Phước Thể được tổ chức hàng năm tại Cù Lao Câu (ảnh tư liệu).

Có nhiều chuyển biến

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2020, nhất là việc thực hiện các lĩnh vực đột phá, UBND huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án đẩy nhanh tốc độ phát triển dịch vụ, nhất là thương mại và du lịch huyện Tuy Phong, giai đoạn 2016 - 2020. Qua thực hiện, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng, trong đó thương mại và du lịch có nhiều chuyển biến, duy trì ổn định và phát triển, đạt được những kết quả nhất định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 5.739 tỷ đồng; tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ chiếm 11,89%, du lịch chiếm 8,15% trong cơ cấu kinh tế chung của huyện. Du lịch Tuy Phong ngày càng được cải thiện hơn về chất lượng, môi trường và giá cả dịch vụ, lượng khách tham quan du lịch tăng hàng năm. Tuy nhiên, ngành dịch vụ thương mại và du lịch của huyện phát triển chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Những năm qua, không gian phát triển du lịch trên địa bàn huyện tập trung chủ yếu tại Khu du lịch Bình Thạnh. Sản phẩm du lịch được xác định là du lịch tín ngưỡng, tham quan di tích lịch sử văn hóa, du lịch vườn, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tắm biển và các hoạt động thể thao trên biển. Ngoài ra, tại các điểm du lịch khác cũng thu hút nhiều lượt khách đến tham quan như Khu du lịch Vĩnh Tân, Hòn Cau. Đặc biệt, các sản phẩm, loại hình du lịch đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhiều đối tượng du khách thông qua các lễ hội dân gian được duy trì và tổ chức thường xuyên hàng năm. Trong giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn huyện có hơn 3 triệu lượt khách đến tham quan (trong đó, khoảng 3.199 lượt khách nước ngoài). Hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch từng bước được củng cố và phát triển, hạ tầng tại Khu du lịch Bình Thạnh được đầu tư một số hạng mục công trình. Tuyến đường Hòa Thắng - Phan Rí Cửa hoàn thành, đã tạo tuyến ven biển kết nối thông tuyến từ Mũi Né về Khu du lịch Bình Thạnh.

Bên cạnh đó, huyện đã duy trì các lễ hội truyền thống, tín ngưỡng: Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 ÂL, Lễ hội Xuân Thu nhị kỳ các đình làng, Lễ hội Cầu ngư các hội vạn lạch, Lễ tưởng niệm di tích Cát Bay, Lễ hội lên tháp thôn Lạc Trị, Đêm hội trăng rằm, Hội thi Đờn ca tài tử... Ngoài ra, còn tổ chức thường xuyên các môn thể thao như: Giải đua thuyền trên biển cấp huyện, bóng chuyền bãi biển, giải vượt đồi cát Bình Thạnh, giải đua xe đạp mùa xuân... Các loại hình dịch vụ, du lịch phát triển đa dạng, chất lượng phục vụ theo hướng tích cực, văn minh và hiện đại đã để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách.

tuy-phong-2-.jpg
Tuyến du lịch Tà Năng – Phan Dũng.

Phải đột phá

Tuy Phong đang triển khai xây dựng Đề án Trung tâm Năng lượng quốc gia, quy hoạch Trung tâm Logistics Bình Thuận tại xã Vĩnh Tân. Do đó đây là điều kiện thuận lợi để ngành dịch vụ phát triển, nhất là thương mại và du lịch của Tuy Phong có bước đột phá trong vài năm tới. Đồng thời, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Phong lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021 - 2025 cũng xác định 1 trong 2 lĩnh vực đột phá là “Đẩy nhanh tốc độ phát triển dịch vụ, nhất là thương mại và du lịch”.

Vì thế, lãnh đạo huyện xác định sẽ phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch theo hướng đa loại hình thuộc các thành phần kinh tế, trên cơ sở phát huy tốt tiềm năng và lợi thế của địa phương. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 9.667 tỷ đồng. Lượng khách tham quan du lịch bình quân giai đoạn 2021 - 2025 tăng 8,45%; thời gian lưu trú trung bình từ 2 - 3 ngày/người trong tình hình dịch bệnh ổn định. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức có tiềm lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại, đầu tư phát triển hệ thống phân phối hiện đại tại thị trấn Phan Rí Cửa, Liên Hương, Vĩnh Tân... Tập trung các giải pháp giải quyết căn bản tình trạng quá tải và sắp xếp ổn định tình hình kinh doanh tại chợ Phan Rí Cửa, chợ Liên Hương. Tập trung phát triển thương mại, dịch vụ dọc các tuyến đường ven biển, các tuyến đường trục chính của nội thị thị trấn Liên Hương, thị trấn Phan Rí Cửa, tuyến đường chính của các xã và tuyến đường quốc lộ 1A.

Về phát triển du lịch, sẽ phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch với các hoạt động phong phú, hấp dẫn nhằm thu hút du khách. Tập trung nâng cao chất lượng và khai thác có hiệu quả các lễ, hội truyền thống, tín ngưỡng có tính đặc thù của huyện. Khôi phục, tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn huyện đã được cấp trên công nhận để khai thác du lịch và phục vụ du khách. Tạo điều kiện phát triển mạnh các loại hình du lịch hiện có như tham quan tín ngưỡng, nghỉ dưỡng cuối tuần, câu cá, lặn biển; khai thác các loại hình du lịch thể thao biển tại Bình Thạnh, Vĩnh Tân. Định hướng phát triển du lịch tín ngưỡng (Minh Đạo Tự) tại Khu quy hoạch ven biển Hòa Thắng - Phan Rí Cửa. Xây dựng và phát triển sản phẩm ẩm thực đặc trưng vùng biển, hướng đến hình thành và phát triển loại hình du lịch ẩm thực. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao biển tại các khu du lịch. Nâng cao chất lượng và mở rộng các giải thể thao truyền thống để thu hút khách tham quan. Tổ chức hoặc liên kết phát triển các tour, tuyến du lịch; khai thác tuyến du lịch Tà Năng - Phan Dũng khi tỉnh chấp thuận; phát triển du lịch sinh thái bền vững có sự tham gia của cộng đồng tại Khu bảo tồn biển Hòn Cau... Bên cạnh đó, xây dựng một số ứng dụng thông minh trọng điểm trong lĩnh vực du lịch để hướng tới phục vụ người dân tốt hơn, quản lý điều hành góp phần thực hiện Đề án “Xây dựng đô thị thông minh tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 2019 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn huyện...

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết là điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều thứ 5 Việt Nam
Theo là dữ liệu phân tích của công cụ Google Destination Insights, lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về Việt Nam tăng dần từ đầu tháng 12/2021 đến nay. Trong số 10 điểm đến của Việt Nam được du khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) nhiều thứ 5.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để dịch vụ, du lịch Tuy Phong cất cánh