Theo dõi trên

Đề xuất xây dựng Trung tâm đua thuyền Đông – Nam bộ tại Bàu Trắng

16/07/2023, 15:18

Ông Huỳnh Ngọc Tâm – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho hay: Sau thành công giải đua thuyền truyền thống Vô địch quốc gia hồi cuối tháng 6/2023. Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam đánh giá cao về công tác tổ chức cũng như nhận thấy rằng đây là địa điểm thú vị, nên đã có công văn đề xuất với UBND tỉnh và Sở VHTT&DL nghiên cứu xây dựng Trung tâm đua thuyền tại đây.

dsc03725.jpg
Ông Nguyễn Hải Đường (đứng giữa) tại giải Đua thuyền truyền thống vô địch Quốc gia

Ông Nguyễn Hải Đường – Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Liên đoàn đua thuyền Việt Nam khái quát về tiềm năng của Bàu Trắng: Giải Đua thuyền Truyền thống vô địch quốc gia năm 2023, một trong những hoạt động hưởng ứng sự kiện Năm du lịch quốc gia 2023 2 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”, với gần 300 vận động viên đến từ 8 tỉnh, thành phố trong cả nước và tranh tài ở 18 nội dung thi đấu. Sau 3 ngày thi đấu, đã để lại những ký ức tốt đẹp tới các đoàn tham dự, đồng thời giải đấu đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ với giới truyền thông và du khách, nhiều tin bài, hình ảnh về giải đấu và Khu du lịch Bàu Trắng – đồi cát, một địa danh du lịch nổi tiếng và được ví như “tiểu sa mạc Sahara" của tỉnh Bình Thuận được lan tỏa rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, được đông đảo quần chúng trong nước và quốc tế biết đến.

dsc03639.jpg
Bàu Trắng không chỉ là thắng cảnh mà còn  thích hợp cho các bộ môn thể thao sông nước
dsc03685.jpg

Theo đó, ông Nguyễn Hải Đường nhìn nhận: “Qua quá trình tổ chức giải, công tác khảo sát thực tế và những dữ liệu được các đơn vị hữu quan cung cấp về điều kiện mặt nước tại Hồ Bàu Trắng, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam nhận thấy đây là hồ nước tự nhiên với chiều dài là 3.700m, chiều rộng 500m, độ sâu khoảng 24,5m - 25m, mặt nước tĩnh lặng, trong sạch; không có các mỏm đá ngầm, các công trình thủy sản và phương tiện dân sinh đi lại, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cơ bản về điều kiện mặt nước đối với các hoạt động tập luyện và tổ chức thi các môn Đua thuyền.

dsc03664.jpg

Tại công văn gửi UBND tỉnh, Liên đoàn đua thuyền nhấn mạnh: “Hồ Bàu Trắng, nếu được quan tâm đầu tư bài bản để trở thành Trung tâm Huấn luyện và tổ chức thi đấu các môn đua thuyền. Thì hàng năm tại nơi đây có thể tổ chức các giải thi đấu quốc gia, là địa điểm lý tưởng để đăng cai tổ chức các giải Đua thuyền quốc tế. Đồng thời sẽ trở thành địa chỉ tuyệt vời cho công tác huấn luyện Đua thuyền đỉnh cao không chỉ đối với các vận động viên đội tuyển của tỉnh Bình Thuận mà cả các tỉnh miền Nam Trung bộ, khu vực phía Nam Việt Nam và các đội tuyển Đua thuyền quốc gia đến tập huấn. Việc hàng ngày trên mặt nước Hồ Bàu Trắng có các hoạt động tập luyện và thi đấu sẽ làm cho mặt hồ trở nên sống động, hấp dẫn và thu hút ngày càng nhiều du khách đến với địa danh nổi tiếng nơi đây.

dsc03675.jpg

Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam hiện đang quản lý và phát triển các môn thể thao hoạt động trong môi trường sông, hồ và biển như: Đua thuyền Rowing, Canoe/Kayak, Đua thuyền truyền thống (thuyền Rồng), Thuyền buồm (Sailing), ván buồm (Winsurfing), ván diều (Kiteboarding), văn chèo đứng (SUP), trong đó có nhiều môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Thế vận hội Olympic. Hàng năm Liên đoàn tiến hành tổ chức hàng chục giải đua thuyền trong hệ thống thi đấu quốc gia và đăng cai tổ chức các giải thi đấu quốc tế tại Việt Nam.

dsc03664.jpg

Tuy nhiên, trong cả nước hiện nay mới chỉ có 3 địa điểm đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn là Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng. Khu vực Nam Trung bộ và phía Nam Việt Nam chưa có địa điểm tập luyện và thi đấu các môn đua thuyền. Trước nhu cầu bức thiết đó, Liên đoàn đua thuyền nhận thấy Hồ Bàu Trắng là địa điểm tiềm năng và triển vọng cho việc phát triển các hoạt động đua thuyền kết hợp du lịch trải nghiệm,

dsc03625.jpg

Chính vì vậy, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam đề nghị Sở VHTTDL nghiên cứu báo cáo UBND tỉnh, cho phép xây dựng Đề án đầu tư khu vực Hồ Bàu Trắng trở thành Trung tâm Huấn luyện, đào tạo và tổ chức thi đấu môn đua thuyền khu vực Đông – Nam bộ, đồng thời trở thành điểm đến lý tưởng đối với du khách trong những chuyến du lịch trải nghiệm đến Bình Thuận để khám phá những bí mật từ tiểu sa mạc Bàu Trắng.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao nhà tình thương cho hộ cận nghèo tại Thắng Hải
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân vừa trao căn nhà tình thương cho gia đình ông Lê Văn Thành, thường trú tại thôn Hà Lãng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất xây dựng Trung tâm đua thuyền Đông – Nam bộ tại Bàu Trắng