Theo dõi trên

Dịch sốt xuất huyết ở Tánh Linh đang tăng nhanh, phức tạp

26/07/2022, 06:13 - Lượt đọc: 3,384

Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) ở Tánh Linh không ngừng gia tăng. Trong khi đó, công tác phòng, chống dịch SXH ở địa phương này đang gặp khó khăn…

Nếu như trong 6 tháng năm 2022, ngành y tế Tánh Linh ghi nhận toàn huyện có 480 ca mắc SXH, riêng xã Huy Khiêm chiếm hơn một nửa với 254 ca. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, đến 14/7 số ca mắc SXH ở huyện miền núi này đã lên đến 749 ca, trong đó có 7 ca chuyển biến nặng. Theo thống kê, dịch SXH diễn ra ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, một số xã có số ca mắc đang tiếp tục tăng và lan nhanh trên diện rộng. Đáng lưu ý, tại xã Huy Khiêm đã có 347 người mắc SXH (trong đó có 2 ca nặng, 1 ca phải nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy); xã Đồng Kho 80 ca/1 ca nặng; Gia An 60 ca, Bắc Ruộng 50 ca, thị trấn Lạc Tánh 45 ca/2 ca nặng, xã Đức Phú 28 ca/1 ca nặng, La Ngâu 26 ca/1 ca nặng.

sxh.jpg
Những trường hợp mắc SXH đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh.

Bác sĩ Nguyễn Dũng – Trưởng Khoa kiểm soát dịch bệnh - HIV/AIDS Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh cho biết, do mưa đến sớm nên dịch SXH ở Tánh Linh cũng xuất hiện sớm hơn mọi năm. Các xã có người mắc SXH cao là những địa phương vùng trũng, có nước đọng nhiều. “Chúng tôi xác định tại xã Huy Khiêm đang có 20 ổ dịch nhỏ. Qua kiểm tra cho thấy, chỉ số dụng cụ có chứa lăng quăng ở địa phương này rất cao - 310%, trong khi chỉ số này bình thường phải ở mức dưới 20%. Bên cạnh, địa phương này còn có nhiều lốp xe đã qua sử dụng của người dân chất thành đống để ngoài trời. Đây là một trong những nguyên nhân khiến số người nhập viện vì SXH tại địa phương liên tục gia tăng” - bác sĩ Nguyễn Dũng nói.

z3589272585259_5adb323ddd0273301228ca28b25bc8b4.jpg
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh kiểm tra sức khỏe bệnh nhân SXH có dấu hiệu chuyển biến nặng. 

Theo Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh, lãnh đạo các xã, thị trấn rất trách nhiệm, đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch SXH như: tuyên truyền phương pháp diệt bọ gậy, mở các đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thậm chí đến từng nhà dân để kiểm tra lăng quăng trong từng bình hoa... nhưng nếu không sớm tháo gỡ khó khăn đang hiện hữu thì số ca SXH sẽ còn tăng nhiều. Khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu hóa chất diệt muỗi và lăng quăng, hơn nữa kinh phí phòng, chống dịch SHX cũng rất hạn hẹp, ngay cả kinh phí thuê nhân công phun hóa chất dập dịch năm 2021 đến nay vẫn chưa được thanh toán dù đã có nhiều văn bản đề nghị hỗ trợ. Trước mắt, bên cạnh công tác chuyên môn, Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để nhân dân hiểu được nguy cơ, sự nguy hiểm, cách ngăn chặn dịch SXH.

Trước diễn biến phức tạp và gia tăng của dịch SXH, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương khẩn trương triển khai công tác phòng chống dịch SXH. Yêu cầu Trung tâm Y tế huyện đánh giá tình hình, đề ra giải pháp khắc phục các khó khăn và chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch SXH, xử lý triệt để các ổ dịch không để dịch bùng phát trên địa bàn huyện. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, tập trung vào những nơi có ổ dịch cũ, có nguy cơ bùng phát dịch. Đồng thời, tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân; tập huấn cho cán bộ y tế ở cơ sở về giám sát, điều trị SXH theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn phải tăng cường tuyên truyền; tích cực tham gia chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, dọn vệ sinh môi trường. UBND huyện cũng giao Phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu hỗ trợ kinh phí kịp thời cho đơn vị y tế để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch SXH, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khẩn trương phòng, chống dịch bệnh SXH, hạn chế tử vong
BTO - Đó là yêu cầu của Sở Y tế Bình Thuận vừa gửi đến các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch sốt xuất huyết ở Tánh Linh đang tăng nhanh, phức tạp