Theo dõi trên

Điểm đọc sách “xóm Sình”

28/11/2022, 09:32

Có một điểm đọc sách nhỏ nằm “lọt thỏm” trong căn nhà cấp 4 ở khu phố 4, phường Phước Hội (thị xã La Gi). Cứ đều đặn luân phiên vào buổi chiều tối các ngày trong tuần hoặc sáng thứ 7 hay chủ nhật, lại rộn vang tiếng cười nói của cô trò.

Nơi mà các em nhỏ khi đến đây, không chỉ được bổ sung thêm kiến thức mà còn được trang bị kỹ năng, cách ứng xử trong cuộc sống. Nơi mà các em vẫn luôn gọi với cái tên rất đỗi thân quen – “Điểm đọc sách xóm Sình”.

z3915945612405_1afdb82903f66e89d174bc251a2679ae.jpg

Từ nhiều tháng nay, vào mỗi buổi sáng cuối tuần, con xóm nhỏ lại trở nên rộn ràng hơn trong tiếng reo vang hòa lẫn niềm vui và sự háo hức của các em nhỏ khi cùng nhau đến một điểm đọc sách rất đặc biệt…

Các em đến đây không chỉ để đọc một câu chuyện cổ tích, xem truyện tranh lịch sử hay một quyển truyện Doraemon yêu thích, mà còn được các cô dạy học chữ, làm toán; dạy cách tự chăm sóc, bảo vệ bản thân mình cùng với nhiều trò chơi thú vị. Rồi cùng cổ vũ tinh thần để các em vượt qua những trở ngại trong học tập.

z3915945625223_19d058120282e3724a3e956a6c15e593.jpg

Mô hình được cô Phan Thị Phước (hiện là giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt) và bạn của mình bắt đầu hình thành hơn 4 tháng nay. Mỗi khi điểm đọc sách mở cửa đều có khoảng 8 - 10 bạn nhỏ ở các độ tuổi từ 6 - 15 tuổi tham gia. Các em đều là con em của các gia đình biển sinh sống xung quanh khu vực này. Mỗi em một hoàn cảnh, có nhà cha đi biển dài ngày, mẹ tất bật buôn bán không có thời gian chăm lo con cái; có em sống với ông bà hay cô dì vì cha mẹ phải đi làm ăn xa quanh năm suốt tháng.

Để có thể thu hút các em tạm rời xa màn hình điện thoại, ti vi hay các trò chơi điện tử trên mạng internet... mà đến với điểm đọc sách này, các cô đã phải tìm hiểu hoàn cảnh, cá tính của mỗi em để từ đó có những phương pháp trò chuyện, giảng dạy phù hợp nhất.

Em Lê Thị Ngọc Anh – khu phố 4, phường Phước Hội nói: Mỗi lần đến đây con rất vui vì được đọc sách, được các cô giảng những bài học bổ ích. Con mong ngày nào các cô cũng xuống điểm đọc sách với tụi con.

Điểm đọc sách mỗi lúc lại có thêm một vài thành viên mới. Có lẽ, nơi này dường như còn có một điều hấp dẫn các bạn nhỏ hơn hẳn một cuốn truyện tranh hay một câu chuyện cổ tích, đó chính là tình yêu thương con trẻ ở các cô dành cho. Những ánh mắt thơ ngây, những nụ cười hồn nhiên trẻ thơ chính là động lực để cô Phước và những người bạn của mình ươm mầm tri thức từ những điều nhỏ nhất.

Cô Phan Thị Phước - giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt chia sẻ: Niềm vui của tôi đến từ những điều đơn giản như khi nghe các bạn nhỏ khoe rằng “hôm nay cô trên trường khen con đọc lưu loát hơn, học tiến bộ hơn” hay là “con nhắn tin với mẹ con không còn sai lỗi chính tả nữa”... Mong muốn tạo ra cho các em một sân chơi bổ ích, cũng như có thể lắng nghe những ước mơ, chia sẻ với những khó khăn và đồng hành giúp đỡ các em. Đó cũng chính là động lực để những cô giáo duy trì thực hiện điểm đọc sách này.

MINH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh báo từ điển
Từ điển là loại tài liệu thiết yếu, mang tính khoa học, giúp cho bất cứ ai trong quá trình học tập dùng tra cứu, để hiểu thấu đáo về ý nghĩa từ ngữ, mở rộng hiểu biết, củng cố kiến thức thêm vững vàng. Bởi từ điển là loại sách giải nghĩa từng tiếng một, tiếng kép hay lời nói quen dùng(1). Từ: chữ nghĩa(2); điển là sách được coi là mẫu mực, dùng làm tiêu chuẩn(3).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm đọc sách “xóm Sình”