Theo dõi trên

Đoàn kết, tập hợp, phát huy nguồn lực của thanh niên

31/08/2023, 05:35

Nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình, những năm qua, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã nỗ lực phát huy vai trò trong công tác dân vận, đoàn kết, tập hợp thanh niên; tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và giữ gìn an ninh - trật tự tại các địa phương trong tỉnh.

Theo anh Trương Minh Quang – Bí thư Tỉnh đoàn, điểm mới trong công tác tuyên truyền, vận động của Đoàn thời gian qua là các cấp bộ Đoàn đã tăng cường khai thác tối đa hiệu quả của các kênh thông tin, các trang mạng xã hội để đăng tải và chia sẻ các thông tin, các chương trình, phong trào thi đua dưới dạng các info, tờ rơi, áp phích, clip ngắn. Qua đó truyền tải kịp thời các chủ chương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân, góp phần tạo đồng thuận cao trong nhân dân và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

62a505b5-fa2e-4d10-a834-b758359c0740.jpeg
Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, công tác dân vận của Đoàn còn được thể hiện rõ nét trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như “Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, các phòng trào thiện nguyện, an sinh xã hội, các chương trình, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tháng Thanh niên… Bên cạnh đó, tuổi trẻ tỉnh nhà còn tích cực tham gia giải quyết những khó khăn đột xuất nảy sinh mà thực tiễn đang đặt ra, chẳng hạn như trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ Đoàn đã chủ động thành lập các tổ phản ứng nhanh, các đội hình thanh niên tình nguyện để tuyên truyền và tham gia phòng chống dịch bệnh tại các trung tâm y tế, khu vực cộng đồng. Hay giúp đỡ bà con nông dân khắc phục hậu quả bởi thiên tai, lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn… Ngoài ra, tổ chức Đoàn các cấp tăng cường vận động đoàn viên, thanh niên chủ động học tập, nghiên cứu ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh. Trong hơn 2 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho trên 11.300 đoàn viên thanh niên, giải quyết vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh cho hàng trăm thanh niên. Từ sự hỗ trợ của Đoàn, đã giúp nhiều thanh niên có việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên được tuyên dương, khen thưởng ở các cấp.

img_4141.jpg
Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Với cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tổ chức Đoàn đã phát huy vai trò tích cực trong vận động, đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên và nhân dân nhằm góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của Đoàn vẫn còn những tồn tại khó khăn. Như công tác tiếp cận, vận động một bộ phận thanh niên (chủ yếu là thanh niên không có việc làm, là lao động tự do) và người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác vận động giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình phục vụ các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh...

Để tiếp tục nâng cao vai trò, khẳng định trách nhiệm của Đoàn trong công tác dân vận, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai đẩy mạnh các giải pháp đang thực hiện, đồng thời chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động thanh niên và người dân. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các hoạt động phong trào gắn với chăm lo quyền và bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên. Đồng thời, tích cực huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ cho hoạt động của Đoàn. Tăng cường các giải pháp để nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên và nhân dân để phối hợp giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong xã hội…

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thanh niên Bình Thuận phát huy vai trò bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là công việc tự giác, thường xuyên vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn kết, tập hợp, phát huy nguồn lực của thanh niên