Theo dõi trên

Đồn Biên phòng Phước Lộc: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

04/08/2022, 09:53

Đầu tháng 1/2022, thị xã xảy ra 2 tàu/13 ngư dân khai thác trái phép ở vùng biển Malaysia bị bắt giữ. Điều này đã ảnh hưởng đến nỗ lực chung của cả tỉnh Bình Thuận trong công tác chống khai thác IUU.

Trước tình hình đó, cùng với các cấp, ngành và chính quyền địa phương, Đồn Biên phòng Phước Lộc đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp quyết liệt, mà trọng tâm là chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân thị xã vi phạm vùng biển nước ngoài với quyết tâm cao nhất.

z3617300678682_2ed2e4e60d6bcbc6d855436744697d78.jpg

Để ngăn chặn triệt để tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, Đồn Biên phòng Phước Lộc đã tích cực phối hợp với địa phương và cơ quan chức năng rà soát, thống kê 14 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài (hành nghề câu) thường xuất bến ở các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau; 09 tàu cá các nghề khác (hành nghề mành chụp, câu, vây rút chì) thường xuất bến ở các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau, Bến Tre… để đưa vào diện quản lý, theo dõi đặc biệt. Đồng thời, đẩy mạnh tăng cường việc tuần tra kiểm soát, quản lý nhân hộ khẩu; tổ chức nghiêm việc cho ngư dân ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài trong từng chuyến biển.

Đại úy Bùi Nguyên Tưởng – Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Lộc cho biết: “Bên cạnh việc huy động lực lượng, tăng cường kiểm tra các thủ tục đăng ký, đăng kiểm tàu cá khi xuất, nhập bến và tiến hành các hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển để phát hiện, nắm bắt số lượng tàu cá ra vào cửa biển, tuyệt đối không cho xuất bến đối với các tàu cá không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định; Đồn Biên phòng Phước Lộc còn thường xuyên bố trí lực lượng từng địa bàn để nắm tình hình và điều tra, theo dõi tàu cá nghi vấn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu các trường hợp có dấu hiệu móc nối đưa tàu cá, ngư dân ra nước ngoài trái phép”.

Song song đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giúp nâng cao ý thức người dân trong chấp hành nghiêm các quy định về khai thác thủy sản, không vi phạm vùng biển nước ngoài là một trong những hoạt động được các chiến sỹ Đồn Biên Phòng Phước Lộc triển khai thường xuyên, liên tục. Nhờ đó, ý thức của ngư dân cũng được nâng lên đáng kể, ngư dân nắm rõ các chế tài xử phạt cũng như thẳng thắn lên án, phê phán đối với những trường hợp vi phạm.

z3617300668244_47e1c0545649b3a44a920e138b4cabd5.jpg

Đối với các tàu cá tàu cá vi phạm; các tàu của thị xã đã được lực lượng chức năng cảnh báo vượt ranh giới vùng biển Việt Nam nhưng vẫn cố tình vi phạm vùng biển các nước, kể cả trường hợp không bị phía nước ngoài bắt giữ; các tàu cá cố tình không mở thiết bị VMS hoặc sử dụng các biện pháp vô hiệu hóa hoạt động của thiết bị khi tàu hoạt động trên biển… lực lượng chức năng sẽ thực hiện nghiêm biện pháp chế tài về kinh tế, xử lý theo Nghị định số 42 của Chính phủ, áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản, đưa ra khỏi danh sách đăng ký hoạt động trên vùng biển xa và dừng tất cả các chính sách hỗ trợ theo hiện hành đối với tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài; kiên quyết không buông lỏng, nương nhẹ và xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm để tạo tính răn đe cao.

z3617300681326_910f41e7f4c1015bbfdd1fb535999acb.jpg

Với những nỗ lực không ngừng của lực lượng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phước Lộc, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã từng bước ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân thị xã vi phạm vùng biển nước ngoài. Đặc biệt, từ tháng 02/2022 đến tháng 7/2022 chưa phát hiện trường hợp tàu cá, ngư dân trên thị xã khai thác hải sản trái phép bị nước ngoài bắt giữ.

MINH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xe chở Thanh tra Sở và Luật sư của Bình Thuận gặp nạn trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây
Đến đầu giờ chiều nay 3/8, một nguồn tin cho biết, sức khỏe của các nạn nhân đã ổn định sau cú sốc tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây vào đêm 2/8.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồn Biên phòng Phước Lộc: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU