Theo dõi trên

Động lực trong cuộc sống

03/03/2023, 05:48

Giữa cuộc sống thường ngày, thỉnh thoảng chúng ta nghe hoặc đọc được từ “động lực”. Theo nghĩa phổ thông, “động lực” là năng lượng làm cho máy móc chuyển động hoặc là cái thúc đẩy, làm cho phát triển.

Trong cuộc đời của mình, người ta cần có những động lực để làm một việc, nhiều việc nào đó. Động lực rất quan trọng đối với mọi người. Có động lực, người ta làm việc hăng hái hơn, hiệu quả hơn. Động lực đến với mỗi một con người có thể từ những nguồn khác nhau: Tự trong bản thân hay là sự tác động bởi bên ngoài.

Một học sinh, sinh viên nỗ lực trong học tập. Bởi em ấy thấy rằng: Việc học tập hệ thống, có phương pháp tốt, kiên trì và nhẫn nại, chịu khó đào sâu suy nghĩ sẽ giúp em học tập hiệu quả. Học tập tốt những ngày còn ngồi ghế nhà trường, ở giảng đường sẽ giúp ích cho các em về sau. Có không ít em học sinh, sinh viên, gia đình không mấy khá giả, thậm chí là có khó khăn, để có được việc làm tốt, bản thân em thấy cần cố gắng trong học tập. Việc làm phù hợp, thu nhập đủ trang trải cuộc sống về sau đã tạo động lực cho em học tập miệt mài. Tất nhiên, kết quả thành công còn phụ thuộc cả vào những yếu tố khác nữa.

dong-luc.jpg
Ảnh minh họa.

Có những người, với mục đích, mong muốn được đi lao động ở nước ngoài, có thu nhập cao, đã nỗ lực học tập chuyên môn và ngoại ngữ. Chính từ mong muốn có cuộc sống kinh tế dồi dào, đã hình thành những động lực để những học sinh, người có nhu cầu lao động ngoài nước kiên trì học tập.

Động lực mạnh mẽ để những người cha, người mẹ đổ mồ hôi, sôi nước mắt trong các công việc mình làm chính là sự đủ đầy của những bữa cơm gia đình, những vật dụng cần thiết cho người thân sử dụng mỗi ngày, học phí cho con, cùng bao chi phí khác. Động lực mạnh mẽ hay không sẽ dẫn đến kết quả làm việc tốt hay không. Và trên thực tế, có những người cần nguồn động lực đến từ bên ngoài. Đây đó, là những học sinh, cần sự nhắc nhở từ cha mẹ, người thân trong việc học tập. Lại không khó để thấy những người lao động, trong công việc, cũng cần sự nhắc nhở của những người quản lý. Còn có những nguồn động lực khác kích thích sinh viên nỗ lực học tập, kích thích người lao động làm việc.

Học bổng về thành tích tốt được tặng cho những sinh viên cố gắng lớn trong học tập là động lực không hề nhỏ đối với sinh viên. Khi mà, có những trường đại học, cao đẳng, học bổng dành cho sinh viên học tập xuất sắc, học tập giỏi một học kỳ đủ hoặc gần đủ cho em đóng học phí học kỳ sau.

Tiền thưởng tùy theo kết quả kinh doanh của mỗi công ty, xí nghiệp, ngân hàng, vào cuối năm cũng hình thành những động lực đối với người lao động, nhân viên cơ quan, công ty trong lao động hàng ngày.

Các giải thưởng Báo chí, văn học - nghệ thuật các cấp, từ Trung ương, khu vực, tỉnh cũng góp phần tạo nên động lực cho những sáng tạo của các nhà báo, các văn nghệ sĩ. Bởi, những giải thưởng ấy là sự ghi nhận công sức lao động đối với những người có những sáng tạo theo những ngành, nghề, công việc đặc thù, có những đóng góp hữu ích cho xã hội.

Danh hiệu vinh dự nhà nước cũng như thế. Nghệ sĩ, Thầy thuốc, Nhà giáo nhân dân, ưu tú cũng là động lực để những người làm việc trong những lĩnh vực ấy nỗ lực không ngừng, ngày càng đóng góp tốt hơn, xuất sắc hơn trong hoạt động nghề nghiệp. Còn với những người luôn hết mình trong lao động, thì Huân chương các loại do Nhà nước trao tặng cũng tạo động lực để những anh chị em ấy phấn đấu bền bỉ. Cùng rất nhiều những giải thưởng ở những lĩnh vực khác, kích thích người lao động, vận động viên nỗ lực trong việc lập thành tích để đạt được.

Trên hành trình đi đến một mục tiêu nào đó trong cuộc đời, tìm một lời giải đáp nào đó, một cách nào đó để thoát ra khỏi cảnh ngộ khó khăn, hoặc tìm nguồn thu nhập ổn định, chăm lo cho bản thân và gia đình, người ta cần có động lực để làm việc. Việc nhỏ, động lực vừa đủ; việc lớn, cần động lực mạnh mẽ hơn. Động lực tự thân hay động lực tác động bởi yếu tố bên ngoài, nguồn từ đâu cũng là cần thiết, như năng lượng cần có để máy móc hoạt động.

Cuộc sống trên quê hương chúng ta vẫn luôn tiến về phía trước. Và cũng chính vì điều ấy, những nguồn động lực mãi vẫn còn hiện hữu.

BÌNH AN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh báo 8 sản phẩm thuốc giả, không rõ nguồn gốc
BTO-Sở Y tế Bình Thuận vừa có thông báo về thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, gửi đến các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, công ty kinh doanh thuốc và nhà thuốc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động lực trong cuộc sống