Theo dõi trên

Động vật thả rông gây nguy hiểm cho người đi đường

29/11/2022, 05:50

Mới đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 3 người bị thương do người điều khiển phương tiện tông phải động vật thả rông trên đường.

Lúc 18 giờ 30 ngày 22/11, trên QL 55, đoạn qua địa bàn thôn Phước Linh, xã Tân Phước, thị xã La Gi đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông. Thời điểm này, anh P.Đ.D (SN 1998, ngụ khu phố 3, phường Phước Lộc, thị xã La Gi) điều khiển xe máy BS 86B5 – 060.54 chở bạn về nhà trên QL 55, khi đến địa điểm trên thì tông vào 1 con bò thả rông đang đi trên đường. Vụ tai nạn đã làm anh D. bị thương nặng, được người đi đường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi. Nhưng do vết thương quá nặng, anh D được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận nhưng đã tử vong sau đó. 2 người bạn đi cùng anh D cũng bị thương. Tiếp đó, lúc 00 giờ ngày 27/11, cũng tại thị xã La Gi trên tuyến đường Hùng Vương, đoạn gần vòng xoay Rừng Dầu xảy ra 1 vụ tai nạn. Thời điểm này, người thanh niên điều khiển xe máy đã tông phải con chó chạy trên đường. Nạn nhân bị thương nặng được người dân đưa lên bệnh viện cấp cứu.

1662323faa65733b2a74.jpg
Con bò có liên quan đến vụ tai nạn dẫn đến chết người đến nay vẫn chưa tìm được chủ nhân.

Những vụ việc đau lòng trên cho thấy, động vật thả rông đang tìm ẩn nguy cơ rất lớn cho người đi đường. Thường dễ thấy nhất là thời gian lúc sáng sớm hoặc chiều tối, nhiều con vật chạy qua đường, hoặc khi đi qua cổng nhà ai đó, bị chó rượt đuổi, khiến người điều khiển xe máy, xe đạp hốt hoảng, lao cả vào những người đang đi bộ, gây hậu quả khôn lường. Chưa kể đến những con chó, con mèo không được chủ nhà theo dõi, xử lý, phát bệnh dại chạy ngoài đường, cắn người vô cớ, gây nguy hiểm đến tính mạng. Dù pháp luật đã có quy định về điều kiện chăn nuôi, nhưng hầu như rất ít người tuân thủ, cho thả rông chó, mèo, trâu, bò ngoài công viên, hoặc ngoài đường từng gây nguy hiểm cho người đi đường.

316326006_470872578494948_76139200639063879_n.jpg
Hiện trường vụ tai nạn do tông phải chó khiến một người bị thương nặng.

Từng là một nạn nhân, chị Trần Thu Trang ở TP. Phan Thiết cho biết: Cuối tháng 10 vừa qua, sau khi kết thúc buổi dạy học và trên đường trở về nhà, trời sập tối nên chị tông phải một con chó chạy qua đường. Rất may chị chỉ bị trầy xước và bầm tím ngoài da. Con chó sau đó cũng chạy đi mất mà không biết ai là chủ. Nếu hôm ấy chị đi tốc độ nhanh hơn thì không biết hậu quả sẽ thế nào… Từng chứng kiến nhiều sự việc chó thả rông gây tai nạn, chị Lê Thị Lan, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết rất bức xúc nói: “Có lẽ chế tài xử phạt chưa được nặng, chưa nghiêm nên nhiều người nuôi động vật và gia súc vẫn còn coi thường pháp luật. Thậm chí nhiều vụ tai nạn do vật nuôi gây ra người chủ còn chối bỏ trách nhiệm, không đền bù thiệt hại, cần phải xử lý thật nghiêm, không thể chỉ vì ý thức kém của một số chủ nuôi mà làm ảnh hưởng đến môi trường sống của những người khác”.

Không chỉ các loại động vật nhỏ mà ngay các động vật lớn như trâu, bò thời gian qua tình trạng thả rông cũng diễn ra ở khắp nơi. Tại các khu đô thị như TP. Phan Thiết, thị xã La Gi, tình trạng bò “dạo phố” cũng gây không ít bức xúc trong dư luận. Việc chăn nuôi gia súc, gia cầm trong khu đô thị vốn dĩ đã bị hạn chế và có những quy định nghiêm ngặt. Tuy nhiên, người dân vẫn tiến hành nuôi mà không có các khu nuôi nhốt. Thiếu không gian cho vật nuôi vận động, nhiều người đã “thả tự do” cho bò muốn đi đâu thì đi. Điều này vừa mất mỹ quan đô thị, vừa gây nguy hiểm cho người đi đường. Trên địa bàn TP. Phan Thiết, thị xã La Gi đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn do người đi đường tông phải bò thả rông.

Trước những nguy hiểm cho người đi đường do vấn nạn động vật thả rông gây ra, các nhà làm luật cần đề xuất quy định chặt chẽ buộc người nuôi động vật phải tuân theo và có những mức xử phạt đích đáng. Đây là việc cần thiết, được người dân mong chờ.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Không thể chủ quan với tội phạm mua bán người
Công an tỉnh Bình Dương vừa phát đi thông báo về việc đường dây mua bán trẻ sơ sinh lớn nhất từ trước đến nay vừa được triệt phá. Đã có hàng chục trẻ là nạn nhân trong đường dây này. Vụ án cũng cho thấy những góc khuất của xã hội và hoạt động của tội phạm mua bán người vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp…
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động vật thả rông gây nguy hiểm cho người đi đường