Theo dõi trên

Dự án “treo”, cần khẩn trương có giải pháp

12/08/2022, 05:48 - Lượt đọc: 1,326

Công tác quy hoạch phải đi trước một bước, cần ưu tiên để thực hiện trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch hàng năm của địa phương cũng như các cấp ngành. Tuy nhiên nếu xảy ra tình trạng dự án được phê duyệt quy hoạch nhưng không triển khai kéo dài nhiều năm gây bức xúc, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng... cần phải khẩn trương có giải pháp khắc phục.

Tại Bình Thuận, công tác rà soát các dự án, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn luôn được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo và các cấp ngành tích cực triển khai. Trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, hoặc hủy bỏ thực hiện quy hoạch cho phù hợp chủ trương, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới của địa phương… Thực tế cho thấy những năm gần đây cũng có không ít dự án tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh bị thu hồi, hoặc điều chỉnh cắt giảm quy mô dự án và điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp.

img_3983.jpg
Công tác quy hoạch phải đi trước một bước và cần tập trung thực hiện ngay (Ảnh minh họa).

Như trên địa bàn TP. Phan Thiết có 25 dự án khu dân cư được phê duyệt quy hoạch chi tiết thì 4 trường hợp đã bị thu hồi hủy bỏ, 7 dự án phải điều chỉnh cắt giảm quy mô nhằm đảm bảo tính khả thi và điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp tình hình thực tế. Tại địa bàn Tuy Phong, trong số 14 dự án khu dân cư được phê duyệt quy hoạch chi tiết đã có 2 dự án hủy bỏ, 3 dự án phải điều chỉnh cắt giảm quy mô để quá trình triển khai đảm bảo tính khả thi cũng như điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp. Với 6 dự án khu dân cư được phê duyệt quy hoạch chi tiết thuộc địa bàn huyện Hàm Tân thì có 2 dự án hủy bỏ, 2 dự án phải điều chỉnh cắt giảm quy mô và điều chỉnh lại quy hoạch. Còn tại thị xã La Gi, trong số 8 dự án khu dân cư được phê duyệt quy hoạch chi tiết có 2 dự án hủy bỏ, 1 dự án phải điều chỉnh cắt giảm lại quy mô. Trong khi đó trên địa bàn huyện Đức Linh có 2/3 dự án khu dân cư được phê duyệt quy hoạch chi tiết đã phải điều chỉnh cắt giảm quy mô, điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp tình hình thực tế…

Liên quan công tác này, vừa qua lãnh đạo UBND tỉnh đã chủ trì họp nghe báo cáo dự thảo báo cáo chuyên đề rà soát các quy hoạch “treo” kéo dài nhiều năm, gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Theo đó, cuộc họp dành nhiều thời gian để các địa phương và sở ngành quan tham gia góp ý nhằm tháo gỡ, khắc phục một số tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua. Nhất là với những dự án kéo dài nhiều năm nhưng không có tính khả thi, không đem lại hiệu quả kinh tế, an sinh xã hội cho địa phương thì cần mạnh dạn đưa ra khỏi quy hoạch. Đồng thời kiến nghị nên có thời hạn định kỳ tiến hành rà soát, phân loại để phù hợp điều kiện tình hình thực tế tại địa phương cũng như đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Về đề xuất giải pháp cụ thể, dự thảo báo cáo chuyên đề cho rằng trong thời gian ngắn, việc xóa bỏ triệt để các dự án, quy hoạch “treo”, chậm triển khai là vô cùng khó khăn. Để khắc phục tình trạng dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng không triển khai, gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt, đời sống của nhân dân trong vùng dự án thì cần có giải pháp mang tính khả thi. Bao gồm đánh giá lại một cách chuẩn xác những dự án, quy hoạch đang bị coi là “treo” và có hướng xử lý phù hợp. Ngoài ra còn quan tâm đến giải pháp về giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất cho phát triển các dự án, công tác xây dựng và quản lý quy hoạch, tạo cơ chế minh bạch thông tin quy hoạch và tạo cơ hội cho cộng đồng tham gia vào toàn bộ quá trình lập - thẩm định quy hoạch để tạo tính khả thi, tổ chức bộ máy và đào tạo cán bộ thẩm định quy hoạch…

Về giải pháp đánh giá lại một cách chuẩn xác những dự án, quy hoạch đang bị coi là “treo”, dự thảo báo cáo chuyên đề gợi ý xử lý theo các hướng sau: Với những dự án, quy hoạch có thể thực hiện sớm cần phải tập trung nguồn lực để thực hiện ngay, không để kéo dài. Trường hợp dự án, quy hoạch xét cần nhưng trước mắt chưa có khả năng thực hiện được thì điều chỉnh mốc thời gian thực hiện quy hoạch. Riêng những dự án, quy hoạch không hợp lý, không có tính khả thi phải quyết định điều chỉnh hoặc hủy bỏ ngay, đồng thời kiên quyết rà soát thu hồi các trường hợp mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện để giao lại cho tổ chức, cá nhân có năng lực để thực hiện dự án đầu tư. Bên cạnh đó cũng cần công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch…

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận xúc tiến tổ chức cuộc thi quy mô toàn cầu về du lịch
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045”.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án “treo”, cần khẩn trương có giải pháp