Theo dõi trên

Du khách nước ngoài hào hứng gói bánh chưng ngày tết

12/01/2023, 05:42

Chào đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đang đến gần, sáng 11/1, 250 du khách nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Úc, Đức, Nga, Việt kiều Ba Lan, Canada… thích thú hòa mình vào không gian tết quê của người Việt Nam, đặc biệt trải nghiệm tự tay gói chiếc bánh chưng truyền thống vào dịp tết cổ truyền dân tộc.

Không gian ngày hội, ảnh Đ. Hoà

Một không gian văn hóa thuần Việt ngày tết cổ truyền dân tộc được tái hiện tại Lễ hội gói bánh chưng lần này sau 2 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19. Tết xưa với những mái nhà tranh, những ụ rơm cao, gánh hoa vạn thọ, hoa cúc, hoa mai đua nhau khoe sắc vàng, đỏ… được bài trí khắp nơi như mang xuân đến rất gần. Đối với du khách tham gia chương trình, nhất là người nước ngoài, những người Việt kiều ai cũng hào hứng khi tham gia vào các gian hàng viết thư pháp, nặn tò he; gian hàng ẩm thực để thưởng thức bánh giầy, bánh ít, bánh chiên, rau câu, nước uống các loại… Trong thời tiết dịu mát, gió xuân phe phẩy, du khách mặt tươi rói đón nhận những câu đối từ ông đồ viết tặng cầu chúc năm mới bình an, hạnh phúc với sự tò mò lạ lẫm trầm trồ những nét chữ thư pháp độc đáo. Hay cầm những chiếc tò he ngộ nghĩnh nhân vật cổ tích, con vật đáng yêu từ người thợ nặn tò he khéo tay. Đặc biệt, nhiều du khách thích thú khi khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc Việt Nam, bộ áo dài khăn đóng, áo bà ba, tứ thân… tham gia chương trình.

Du khách quốc tế thi tài gói bánh chưng ngày tết

Sau phần huyên náo của các chương trình biểu diễn nghệ thuật ca múa nhạc, phần chính chương trình là thi tài gói bánh chưng. Bánh chưng là loại bánh không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của người Việt Nam, nhưng với khách quốc tế khá xa lạ. Tất cả các nguyên liệu gói bánh đã được chuẩn bị sẵn từ trước đó như: nếp, đậu xanh, thịt heo, lá dong, khuôn bánh và dây lạt. Sau phần giới thiệu về lịch sử và ý nghĩa của chiếc bánh trong văn hóa ẩm thực của người Việt, du khách cùng thi tài gói bánh. Du khách chăm chú nghe hướng dẫn rồi tỉ mỉ làm theo từng công đoạn từ xếp lá vào khuôn, rồi lần lượt cho nếp, đậu xanh, thịt heo vào… cho đến cột bánh bằng dây lạt. Nhìn có vẻ đơn giản nhưng để hoàn thành chiếc bánh chưng vuông vức là một trải nghiệm đầy cảm xúc đối với nhiều khách. Sau những giây phút bỡ ngỡ ban đầu, các du khách nhanh chóng bắt nhịp khéo léo thực hiện lần lượt từng công đoạn, những chiếc bánh chưng vuông vức “tượng trưng cho đất” mộc mạc được hoàn thành trong sự thích thú của tất cả mọi người.

Nét đẹp văn hóa, ẩm thực tại ngày hội

Du khách người Hàn Quốc ông Oh Duk – Hiệp Hội phi Chính phủ Hàn Quốc Miền Nam Việt Nam dù đã có 20 năm đón tết tại Việt Nam khi tham gia chương trình trầm trồ: “Tết Việt Nam rất vui, rất tuyệt vời! Sau 2 năm dịch bệnh "tù túng" đây thật là dịp tuyệt vời. Có khoảng 90 khách Hàn Quốc chúng tôi tham gia lễ hội lần này cùng du khách các nước trải nghiệm không khí tết Việt. Thú vị nhất là thi tài gói bánh chưng, phần khó khăn nhất vẫn là cách xếp lá vào khuôn và phần buộc lạt sao cho bánh thật vuông vức, khi luộc nước không vào bánh…”. Một du khách khác người Úc chia sẻ: Gói chiếc bánh chưng sao cho đúng, đẹp là điều không hề dễ dàng, đặc biệt với những người lần đầu làm như chúng tôi. Lễ hội này giúp vợ chồng tôi học được rất nhiều thứ về văn hóa, ẩm thực cũng như trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Đại diện The Cliff Resort & Residences cho biết, đây là lần thứ 10 Lễ hội bánh chưng được tổ chức với mong muốn cho du khách trải nghiệm một chợ tết quê Việt Nam. Điều đáng mừng nếu so với thời điểm năm 2019 trước khi xảy ra dịch bệnh lượng khách tham gia tương đương. Dư địa của dịch Covid-19 để lại là lượng khách quốc tế đến thủ phủ du lịch Mũi Né giảm, thông qua lễ hội chúng tôi mong muốn như một điểm nhấn tạo không khí đón khách du lịch tưng bừng nhộn nhịp hơn, đặc biệt vào mùa lễ hội Xuân Quý Mão 2023 đang cận kề.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tạo điểm nhấn để du khách đến với Bình Thuận
Tạo ra điểm nhấn độc đáo, mới lạ trong hoạt động du lịch là điều rất cần thiết trong tình hình hiện nay để kích cầu du lịch. Câu hỏi luôn được đặt ra cho ngành du lịch Bình Thuận là cần làm gì để thu hút khách và việc tổ chức các sự kiện, lễ hội, văn hóa... được cho là những “cú hích” hiệu quả nhân sự kiện Năm du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du khách nước ngoài hào hứng gói bánh chưng ngày tết