Theo dõi trên

Du lịch vào chặng cuối khó khăn?

10/03/2022, 07:21

Chỉ khoảng 10 ngày qua, khi số ca F0 bùng lên nhiều nơi trong nước, trong đó có Bình Thuận thì lượng khách đến tỉnh vắng rõ so với 15 ngày sau tết.

Nếu so sánh số liệu của Cục Thống kê Bình Thuận vào cuối tháng 2/2022 và hiện tại thì thấy rõ sự khác biệt qua công suất sử dụng phòng ở các cơ sở du lịch. Đến cuối tháng 2, lượt khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng tại các khu du lịch trên địa bàn tăng 12,92% so cùng kỳ 2021; trong đó khách quốc tế cũng tăng 7,57% so tháng 1 chủ yếu là chuyên gia và người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, lũy kế 2 tháng đầu năm đạt trên 10.000 lượt khách quốc tế, có nghĩa thời gian này hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn đều đầy khách. Lúc này được xem là tín hiệu vui đầu năm của ngành du lịch tỉnh sau thời gian 2 năm gần như “ngủ đông”. Nhưng niềm vui không kéo dài khi những ngày đầu tháng 3, khách du lịch bắt đầu vắng, ngay cả vào ngày nghỉ cuối tuần, lượng khách cũng chỉ đạt 10 - 20% công suất phòng, một chủ cơ sở nghỉ dưỡng tại khu du lịch Hàm Tiến đã nói vậy. Vì trạng thái khách “nóng, lạnh” bất chợt này nên điều mà chủ các cơ sở kinh doanh du lịch tại tỉnh đang “đau đầu” là tìm và sử dụng nhân lực trong từng thời điểm khách đông và khách vắng.

bin-thn-qui.jpg
Biển Thuận Quý. Ảnh: Ngọc Lân

Một số cơ sở kinh doanh du lịch cho biết, tình hình từ tết đến cuối tháng 2, do khách quá đông nên cơ sở đã tuyển thêm lao động, đồng thời vận động người lao động làm 3 ca nhưng hiện tại thì phải tính toán lại giảm bớt 50% lao động. Cái chính là giữ lao động ở mức độ cho phép, bảo đảm có khách bỗng nhiều lên thì cũng xoay xở kịp. Vì thực tế, thời gian trước dịch bùng phát, các resort đều cắt giảm nhân công và những người này cũng đã chuyển sang làm công việc khác. Cộng thêm hiện tại có các dự án lớn trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động đã hút nhân lực và người lao động cũng muốn tìm môi trường làm việc mới nên việc tìm kiếm lao động sắp tới sẽ rất khó khăn.Với 50% lao động giữ lại, ở tình cảnh khách lai rai hiện tại thì được xem là phải chấp nhận nuôi quân, chấp nhận lỗ để chờ đến thời điểm có khách nhiều mà theo những tín hiệu chung thì chỉ còn khoảng 1 tuần nữa.

Thông tin được đánh giá là tin vui với ngành du lịch, được rất nhiều người quan tâm và mong chờ là mở cửa hoàn toàn du lịch Việt Nam từ ngày 15/3. Theo đó, các biện pháp kiểm soát đi lại sẽ được dỡ bỏ, thay vào đó các ngành chức năng sẽ thực hiện 5K ở mọi khâu, mọi lúc… Du khách quốc tế đến Việt Nam không cần đăng ký tour và chỉ cần chứng nhận tiêm đủ vắc xin Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh…Vì vậy, Bình Thuận cũng mới vừa ban hành kế hoạch tổ chức đón du khách quốc tế sau ngày 15/3 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Chủ các cơ sở này chia sẻ, mốc là ngày 15/3 sẽ bắt đầu nhưng để mọi việc đi vào quy củ của bình thường mới và đón được lượng du khách ổn định thì trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện tại các cơ sở đều phải ngưng khấu hao tài sản, đàm phán với các nhà cung cấp sẽ gửi tiền sau, hạn chế mua sắm đầu tư, cơ sở vật chất, cắt giảm chi phí tối đa để tập trung tiền trả lương cho nhân công và giữ chân nhân công chờ đến thời điểm mọi việc đều trở lại trạng thái bình thường mới. Nhất là du lịch Bình Thuận đang có những những hy vọng mới trong thu hút khách, rõ nhất là tuyến cao tốc sắp hình thành… Đó là lý do khiến các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đang ráo riết tìm kiếm lao động và đăng ký nhu cầu tại Trung tâm dịch vụ việc làm Bình Thuận. Cụ thể, ngành tuyển dụng tiêu biểu là dịch vụ lưu trú ăn uống như khách sạn, nhà trọ, phòng trọ, nhà hàng, chuỗi cửa hàng phục vụ ăn uống... đang còn thiếu đến 1.617 người. Còn nghề tuyển dụng tiêu biểu là nhân viên và tư vấn viên du lịch thì cần 1.300 người… Tất cả như khẳng định ngành du lịch đang vào cuối chặng khó khăn.

Theo thông tin của Cục Thống kê tỉnh, tính đến nay Bình Thuận đã có hơn 200 cơ sở lưu trú đủ điều kiện đón khách theo tiêu chí an toàn phòng, chống dịch; đa số là các cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao và tập trung ở thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi.

HẢO CHI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Du lịch Bình Thuận đón gần 340.000 lượt khách trong tháng 2
BTO - Thông tin từ Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận, trong tháng 2/2022, lượt khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 340 ngàn lượt, tăng 25,38% so tháng trước và 12,92% so cùng kỳ 2021; lũy kế 2 tháng đầu năm 2022 ngành du lịch Bình Thuận đón gần 600 ngàn lượt.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch vào chặng cuối khó khăn?