Theo dõi trên

Gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

01/05/2023, 05:46

Cách làm hay hoặc hạn chế của tờ báo này sẽ là kinh nghiệm của tờ báo kia. Thêm vào đó những ý kiến đóng góp của khách mời, làm cho Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên càng thêm có ý nghĩa.

Tri ân để vững tay bút

Khúc ruột miền Trung những ngày tháng 4 nắng nóng hừng hực như đổ lửa, khi 42 đoàn báo chí, đại biểu các bộ, ngành Trung ương ở khắp mọi miền Tổ quốc, không quản đường sá xa xôi đã về tỉnh Quảng Trị, nơi đăng cai tổ chức Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) diễn ra trong 3 ngày từ 21 – 23/4.

1234

Đoàn hội thảo đã đến thăm và dâng hương, dâng hoa ở Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, sông Bến Hải, cầu Hiền Lương và nhiều địa danh khác. Mỗi địa danh đều gợi lên trong tâm trí mỗi thành viên trong đoàn những tính từ giàu sức biểu cảm, như ác liệt, tàn khốc, hy sinh, gian khổ, đổ nát, thiếu thốn... Có đến các địa điểm đó, mới thấy hết cả sự hy sinh, tinh thần quả cảm và khí thế hào hùng, ý chí kiên cường và sức mạnh quật khởi của nhân dân ta, một lòng tin tưởng, sẵn sàng theo Đảng để giành độc lập tự do. Giữa bối cảnh diễn ra hội thảo với chủ đề: “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”. Trong tình hình thế giới có nhiều bất ổn về chính trị, các thế lực thù địch vẫn ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, việc đoàn đến thăm các “địa chỉ đỏ” nói trên là hết sức ý nghĩa và như tiếp thêm luồng sức mạnh về niềm tự hào đối với các nhà báo đang công tác trên mặt trận cầm bút.

Có thể nói, thời gian qua các báo Đảng địa phương luôn coi trọng và xem việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Đây là chủ đề không bao giờ cũ, với những câu hỏi đặt ra: “Làm gì để tuyên truyền có hiệu quả chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới? Cách thức tổ chức, xây dựng đội ngũ những người viết về đề tài này ra sao? Sự đầu tư nguồn lực, sự quan tâm đào tạo nghiệp vụ của các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí cho đội ngũ viết về xây dựng Đảng? Ngoài báo in, báo điện tử, đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các trang mạng xã hội của Báo Đảng thể hiện như thế nào để hấp dẫn, thu hút được bạn đọc?...”, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ đặt ra các câu hỏi khi phát biểu khai mạc hội thảo.

20230422_144900.jpg
Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau

42 đoàn báo, trong đó có báo Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận… Tất cả cùng nhau chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Nhiều tờ báo có cách tuyên truyền hay, thể hiện tính quan trọng của Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khóa XII, khi khẳng định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Điển hình, Báo Bình Thuận chia sẻ phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Chủ động mở nhiều chuyên mục như: “Xây dựng Đảng”; “Đảng trong cuộc sống”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuyên truyền gương người tốt việc tốt... Báo Thanh Hóa tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng và tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Đội ngũ người làm báo phải thực sự chuyên tâm “rèn bút, luyện nghề” với tâm thế “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, “phò chính, trừ tà”, đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch. “Chủ động nắm tình hình hoạt động, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Kịp thời phân tích, tổng hợp, đánh giá, dự báo những biểu hiện mới để sớm có kế hoạch tuyên truyền, ngăn chặn. Tăng cường thêm lực lượng cộng tác viên tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trong lực lượng quân đội, công an, thanh niên, tuyên giáo… nhằm tạo nên một mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận rộng khắp, đẩy lùi những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ những giá trị tốt đẹp của chế độ XHCN ở nước ta”, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Với báo Nghệ An thì duy trì đều đặn nhiều bài viết có sự tham gia của các chuyên gia, phóng viên, cộng tác viên tạo ra các diễn đàn sinh hoạt tư tưởng, đấu tranh tư tưởng; phát hiện, nhận diện những dấu hiệu lợi dụng, suy diễn, quy chụp, chống phá; đưa ra các nhiệm vụ về công tác tư tưởng cần phải thực hiện đối với cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Các thông tin về đấu tranh tư tưởng được thể hiện một cách hiện đại, đa dạng, dễ đọc, dễ hiểu, bắt kịp xu hướng của công chúng, đăng tải trên các ấn phẩm: báo in hàng ngày, báo in cuối tuần; báo điện tử, cùng với đó tương tác trên các nền tảng Facebook, YouTube, Tiktok, Instagram… với nhiều đổi mới, đa dạng hình thức chuyển tải, theo hướng “một nội dung, nhiều kênh dùng”.

Trong đó, đặc biệt ý kiến đóng góp của nguyên Tổng Biên tập Báo Đồng Nai Trần Duy Thanh. Ông cho rằng, để có tác phẩm đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của đối tượng thù địch có chất lượng, công chúng và bạn đọc đón nhận tích cực thì các nhà báo phải không ngừng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ. Các báo Đảng nên phối hợp với nhau tuyên truyền, phản ánh vấn đề này, như năm 2000 báo Đồng Nai phối hợp với báo Quảng Trị viết loạt bài liên quan đến một vị linh mục sinh ra ở Quảng Trị, có lời lẽ chống phá Đảng và Nhà nước vì có mẹ và anh chị, em ruột sinh sống ở Đồng Nai. Tác phẩm đã đoạt giải A giải Báo chí Quốc gia.

Những chia sẻ, đóng góp ý kiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của báo này là kinh nghiệm của tờ báo khác, làm cho Hội thảo - cuộc gặp gỡ giữa các báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên sôi nổi và thêm nhiều ý nghĩa. Qua đó, nhắc nhở mỗi người làm báo Đảng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nhận diện đúng nội dung, quan điểm sai trái, thù địch, để đi sâu phân tích làm rõ tính chất kịp thời đấu tranh, phản bác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn Đại biểu báo Đảng dâng hương, hoa tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn
BTO-Sáng 22/4, Đoàn đại biểu báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trong đó có Báo Bình Thuận đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và đi thăm Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng