Theo dõi trên

Gia đình yêu thương

05/01/2024, 05:43

Ai đó đã nói: Hãy đặt nỗi buồn, sự tức giận cùng công việc ở ngoài bậc cửa, để khi bước vào nhà chỉ còn niềm vui mang theo. Ai cũng biết điều đó là đúng nhưng để làm được thì thật khó.

Thông thường chúng ta cứ đem những phiền muộn gặp phải cả một ngày bên ngoài về nhà, rồi trút giận lên những người thân của mình. Chúng ta không kiểm soát được cảm xúc của bản thân, điều này khiến mọi việc càng thêm tệ hơn. Vậy làm thế nào để kiểm soát cảm xúc, trở về nhà với một tâm thế khác, một bộ mặt khác.

thuc-trang-gia-dinh-viet-nam-hom-nay.jpg
Ảnh minh họa.

Xác định rõ thời gian dành cho công việc và cho gia đình

Hãy xác định rõ thời gian cho gia đình và thời gian cho công việc. Cách phân chia này tưởng đơn giản nhưng lại không hề dễ. Chúng ta thường nhập nhàng giữa công việc và gia đình, nhất là những tháng cuối năm khi công việc quá nhiều, áp lực phải hoàn thành công việc khiến cho đầu óc ta rối bời, đâm ra dễ cáu gắt với con cái, vợ chồng của mình. Cách duy nhất là trước khi bước vào nhà nên dừng lại ở cửa một vài phút, ngồi xuống cởi giày, trong khi đó tự xác định trong đầu rằng thời gian làm việc đã hết rồi, bây giờ là thời gian dành cho gia đình, rằng chuyện gì cũng sẽ giải quyết được, không cần phải gấp gáp, nấu ăn, quét dọn, dạy con học… là thời gian để đầu óc nghỉ ngơi. Khi đã xác định rõ như vậy, bạn sẽ thấy tâm trạng đỡ căng thẳng, sẽ không nổi giận quát con khi nó lỡ làm gì không đúng ý bạn. Cứ ăn một bữa ăn ngon, ngủ một giấc đầu óc sẽ lại tỉnh táo để bạn giải quyết công việc. Bạn sẽ nhận ra rằng giải quyết mọi việc sẽ nhanh gọn hơn khi đầu óc tỉnh táo, còn khi đầu óc mệt mỏi chuyện này cứ xọ chuyện kia rối tung rối mù chẳng đâu vào đâu.

Tinh thần cũng cần phải ăn

Đã bao lâu rồi bạn không cho tinh thần của mình ăn? Tinh thần của bạn cũng cần ăn những món ngon. Một cuốn sách hay, một bản nhạc yêu thích, những phút giây thư thả ngắm nhìn thiên nhiên… đó chính là những món ăn cần thiết cho tinh thần. Công việc quan trọng đến đâu cũng luôn nhớ chăm sóc cho bản thân. Người xưa nói “tâm sinh tướng”, nghĩa là tâm mình ra sao thì biểu hiện ra bên ngoài như vậy. Khi tâm hồn được chăm sóc, cho “ăn” đầy đủ thì sẽ luôn thoải mái, vui vẻ, khi ấy nét mặt bạn cũng trở nên xinh đẹp hơn.

Gia đình luôn là liều thuốc chữa bệnh tinh thần hiệu quả nhất

Gia đình luôn là điểm tựa tinh thần cho mỗi chúng ta. Những người thân chính là những người sẵn sàng lắng nghe mọi chuyện buồn đau, sẵn sàng an ủi, động viên bạn. Vòng tay của người thân yêu, một câu hỏi han, một lời động viên… tưởng chừng nhỏ nhưng lại có một sức mạnh to lớn. Nó giúp ta được an ủi, giúp ta mạnh mẽ đứng dậy đương đầu với những khó khăn, thử thách. Hơn thế nữa, chỉ có những người thân mới sẵn sàng giúp đỡ chúng ta vô điều kiện, yêu thương cả mặt tốt và mặt xấu của bạn.

Vì vậy, khi có chuyện buồn tốt nhất nên tâm sự với người thân để tìm sự sẻ chia. Bạn đừng suy nghĩ rằng nói ra thì sẽ gây thất vọng, đừng đeo mặt nạ thành đạt, hạnh phúc, kiên cường trước mặt người thân. Khi trở về nhà, hãy cởi bỏ mặt nạ, sống thật với chính mình. Bạn sẽ nhận ra rằng tâm sự với người thân thì tốt hơn rất nhiều so với người ngoài bởi vì người ngoài có thể đem câu chuyện của bạn đi kể khắp nơi còn người thân thì không. Hơn thế nữa, thường xuyên tâm sự với những người thân trong gia đình sẽ tạo ra sợi dây gắn kết các thành viên với nhau, mọi thành viên sẽ hiểu và thông cảm cho nhau hơn, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Tóm lại, gia đình luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc nhất. Chúng ta hãy bỏ những điều phiền muộn, công việc bên ngoài bậc cửa, để khi bước vào nhà chỉ còn niềm vui là theo chân vào. Phải nhận thức rõ rằng gia đình là nơi để yêu thương, nghỉ ngơi chứ không phải là nơi để chúng ta trút giận. Có như vậy mới điều khiển được hành vi và tìm được an yên, hạnh phúc trong cuộc sống.

MY MY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai nhiều dự án bảo trợ cho trẻ em
Thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, năm 2023, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thực hiện 2 dự án “Bảo trợ trẻ em” và “Hỗ trợ trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh” phi Chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình yêu thương