Theo dõi trên

Giải pháp để Phan Thiết hết ngập

09/02/2023, 05:38

Những năm trước, cứ đến mùa mưa, nhiều tuyến đường trong nội thành Phan Thiết đều bị ngập, có nơi ngập sâu gây ách tắc giao thông, gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Để đảm bảo việc tiêu, thoát nước, hạn chế tối đa tình trạng ngập úng khi trời mưa lớn, UBND thành phố Phan Thiết đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngập cục bộ cũng như rút ngắn thời gian ngập.

Gần đây, UBND thành phố đã thực hiện kế hoạch nạo vét, thông tắc và duy tu bảo dưỡng hệ thống thoát nước định kỳ trên địa bàn thành phố. Hàng năm, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Xí nghiệp thoát nước Phan Thiết triển khai việc nạo vét thông tắc theo kế hoạch đối với hệ thống cống của các tuyến đường trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung các tuyến đường chính: Trần Hưng Đạo, Trần Quý Cáp, Thủ Khoa Huân, Nguyễn Hội, Võ Văn Tần, Đặng Văn Lãnh... và một số tuyến cống thoát nước khu dân cư bên trong theo đề nghị của UBND các phường, xã trên địa bàn. Xí nghiệp thoát nước Phan Thiết đã thực hiện phân công lao động túc trực vớt rác khi trời mưa tại các khu vực thường xuyên ngập sâu sau mưa để hạn chế tình trạng ngập cục bộ.

dsc_7348.jpg
Một số tuyến đường ngập sâu khi mưa lớn (ảnh: Đ. Hòa)
www-baobinhthuan-com-vn_phanthiet2.jpg
Một số tuyến đường ngập sâu khi mưa lớn

Một số khu vực vẫn còn tình trạng ngập do nhiều nguyên nhân, một phần là do đối với hệ thống thoát nước khu vực Nam sông có khẩu độ nhỏ, nhiều tuyến cống được xây dựng rất lâu hiện nay đã xuống cấp. Khu vực Bắc sông nhiều vị trí hệ thống thoát nước hiện trạng bị quá tải dẫn đến hiện tượng ngập cục bộ, thời gian thoát nước lâu. Mặt khác, ý thức người dân chưa cao, còn nhiều trường hợp đổ các chất hữu cơ trực tiếp vào hố ga, cống. Không chỉ vậy, cộng thêm tình trạng người dân có hành vi che lấp, thu hẹp miệng thu nước hố ga ảnh hưởng đến việc thoát nước chung trên các tuyến đường. Trong năm 2022, UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo UBND các phường, xã tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 9/7/2020 của Thành ủy Phan Thiết và Kế hoạch ngày 4/9/2020 của UBND thành phố về việc phát động Cuộc vận động “Người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng” trên địa bàn thành phố, để nâng cao ý thức của người dân trong việc xả rác thải, nước thải ra môi trường. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra xử lý tình trạng người dân che lấp miệng hố ga thu nước trên địa bàn để khắc phục tình trạng trên.

dsc_4114.jpg
Lắp đặt hệ thống cống thoát nước (ảnh: Đ. Hòa)

Để giải quyết tình trạng một số khu vực ngập sâu sau mưa, UBND thành phố đã có chủ trương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố lập hồ sơ xây dựng bổ sung các hố ga thu nước tại các tuyến đường (Trần Phú, Hải Thượng Lãn Ông, khu vực xung quanh Công viên 1/6, đường Nguyễn Tất Thành) và cải tạo, mở rộng 258 hố ga chờ đấu nối của dự án ADB. Bên cạnh đó, để giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ tại một số khu vực chưa có hệ thống thoát nước, UBND thành phố đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án sửa chữa cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố tại Quyết định số 7846/QĐ-UBND ngày 15/12/2021 với quy mô đầu tư trên 10 phường, xã. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố đang triển khai thi công một số tuyến. Ngoài ra, Dự án Cải thiện môi trường các đô thị loại II - Phan Thiết đã được Đoàn công tác tham vấn ADB phối hợp với các phòng, ban thành phố Phan Thiết khảo sát cập nhật các điểm ngập sâu sau mưa lớn, khu vực chưa có cống thoát nước để tổng hợp, báo cáo, đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn tài trợ ADB. Qua đó, sẽ khắc phục cơ bản tình trạng ngập úng các tuyến đường trên địa bàn thành phố thời gian tới.

Năm 2023, Bình Thuận vinh dự là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia, trong đó Phan Thiết là thành phố trung tâm với rất nhiều sự kiện hấp dẫn. Do đó, khắc phục tình trạng ngập khi mùa mưa đến là góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, sẽ là điểm đến xanh – sạch – đẹp của du khách trong và ngoài nước.

M. VÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết chống ngập, tạo mỹ quan, đảm bảo an toàn giao thông
Cũng như nhiều đô thị khác trên cả nước, TP. Phan Thiết cũng đang nỗ lực sửa chữa cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp để Phan Thiết hết ngập