Theo dõi trên

Giảm ăn muối, ít mắc bệnh

07/01/2021, 09:06

BT- Muối rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, mọi người dung nạp nhiều muối thông qua thức ăn hàng ngày, thì lượng muối này tác hại lớn đến sức khỏe người ăn. 

                
   Bệnh nhân điều trị tăng huyết áp tại Khoa    Nội của Bệnh viện đa khoa Bình Thuận.

Ăn mặn mắc bệnh

Ông Lâm Đào Khánh, bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội của Bệnh viện đa khoa tỉnh, cho biết: “Quê tôi ở Phan Rang vào Bình Thuận đi làm, mọi sinh hoạt ở tại cơ quan. Nhiều năm liền, tôi thích kho cá mặn mặn, ăn cho vừa miệng. Trong khi đang làm, tôi cảm thấy mệt, đau đầu và đến bệnh viện để khám. Bác sĩ chẩn đoán tăng huyết áp do ăn mặn, yêu cầu nhập viện. Trong quá trình điều trị, bác sĩ, điều dưỡng thường xuyên nhắc nhở tôi giảm ăn mặn. Bây giờ, tôi đang tập giảm ăn mặn lại”.

Bệnh nhân cùng phòng với ông Khánh, là ông Trịnh Xuân Hồng, Phú Thủy (Phan Thiết) cũng mắc bệnh tăng huyết áp 4 năm nay. Hàng tháng, ông đều nhận thuốc trị tăng huyết áp để uống mỗi ngày. Ông Hồng cho biết: “Bữa ăn của tôi phụ thuộc vào gia đình. Vợ con nấu sao ăn vậy. Thêm vào đó, tôi vẫn thêm nước mắm cho vừa khẩu vị, chứ lạt quá cũng khó ăn, bác sĩ khuyên tôi giảm ăn mặn. Mặc dù thức ăn không đậm đà, tôi hơi khó ăn, nhưng để đảm bảo sức khỏe, tôi tuân thủ lời khuyên của bác sĩ”.

Bác sĩ Trương Thị Ánh Tuyết, Phó Khoa Nội của Bệnh viện đa khoa tỉnh, cho biết: Người từ 50 tuổi trở lên thường phát hiện bệnh tăng huyết áp, suy thận mãn… liên quan tới thói quen ăn mặn do ăn cá kho keo, thịt kho keo... Đây là thức ăn thừa muối làm sức khỏe cơ thể suy giảm, mắc bệnh tăng huyết áp và gây ra biến chứng, các bệnh lý khác liên quan đến ăn mặn.  

Xu hướng trẻ hóa

Qua điều tra năm 2015, cả nước có 32 triệu người mắc bệnh không lây nhiễm gồm tim mạch, đái tháo đường, bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính, rối loạn tâm thần… chiếm hơn 33% dân số. Số lượng bệnh nhân này ngày càng tăng. Riêng Bình Thuận, phát hiện 27.552 người mắc bệnh tăng huyết áp và 8.084 người mắc bệnh đái tháo đường. Số liệu này vẫn chưa đầy đủ, bởi nhiều bệnh nhân chưa được phát hiện hoặc khám và điều trị tại các phòng khám tư nhân.

Theo bác sĩ Tuyết, trong những năm gần đây, không ít các bạn trẻ trong độ tuổi 20 - 30 tuổi mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy thận mãn… Đa số người mắc bệnh này do bệnh tăng huyết áp gây ra. Bây giờ, giới trẻ ăn mặn rất nhiều, thích ăn thực phẩm ăn nhanh như bánh mì, mì tôm và các thức ăn làm sẵn. Các sản phẩm này đều chứa nhiều muối, chất phụ gia... tạo vị đậm đà để người ăn có cảm giác ngon miệng mà không thấy mặn. Thực ra, các món ăn nhanh, tiện lợi rất mặn. Các bệnh lý liên quan đến ăn mặn càng trẻ hóa càng nhiều, nguy hiểm cho giới trẻ.  

Giảm muối

Nếu người 60 tuổi bắt đầu mắc bệnh tăng huyết áp, thì thời gian dùng thuốc huyết áp khoảng 10 - 20 năm (tuổi thọ trung bình 70 - 80 tuổi). Theo đó, thời gian gây biến chứng ngắn hơn với người trẻ mắc bệnh ở độ tuổi 30. Nếu người 30 tuổi mắc bệnh tăng huyết áp, thì thời gian dùng thuốc tỷ lệ thuận theo chiều dài thời gian mắc bệnh. Dĩ nhiên, thời gian biến chứng cũng sẽ dài và nhiều biến chứng, có thể song song mắc bệnh mạch vành, gây suy tim, đột quỵ, suy thận mãn… Một khi mắc bệnh kéo dài, chi phí điều trị cũng là gánh nặng cho gia đình, cho cả xã hội. Đó là phân tích của bác sĩ Tuyết.

Để phòng chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm, người dân giảm ăn muối bằng cách “bớt muối – chấm nhẹ tay – giảm ngay đồ ăn mặn”. Hầu hết thực phẩm ăn hàng ngày cung cấp lượng muối đầy đủ cho cơ thể mà không cần cho thêm muối, gia vị vào thức ăn. Vì vậy, người dân giảm ăn muối không làm cho cơ thể bị thiếu muối. Khi ăn, mọi người bỏ thói quen chấm thêm mắm, không ăn trái cây chấm muối, pha loãng nước mắm để chấm… Trong khi đó, bà nội trợ người nắm giữ sức khỏe gia đình thì hạn chế cho muối, gia vị chứa nhiều muối vào thực phẩm khi sơ chế, tẩm ướp, nấu nướng; sử dụng gia vị tiêu, ớt, tỏi để tăng hương vị món ăn, tạo cảm giác ngon miệng mà không cần dùng nhiều muối…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm ăn muối, ít mắc bệnh