Theo dõi trên

Gian nan xã bãi ngang Tân Thắng

26/11/2019, 17:25

BTO- Tân Thắng là 1 trong 3 xã bãi ngang ven biển của huyện Hàm Tân với chiều dài ven biển là 3,5 km. Nơi đây, còn rất nhiều khó khăn do ngập lụt kéo dài, cửa biển liên tục bị bồi lấp khiến đời sống người bị ảnh hưởng không nhỏ.

Nông dân lao đao vì mưa lũ

Trong những năm gần đây thời tiết biến đổi phức tạp, tình hình ngập lụt cục bộ khi mưa lớn kéo dài trên địa bàn xã Tân Thắng ngày càng nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn đến diện tích hoa màu của nhân dân, đặc biệt là cây lúa và mì là một trong những sản phẩm chủ lực của xã.

 Tại cánh đồng Cù Mi thôn Hiệp Hòa và Hàm Thắng có diện tích đất lúa khoảng trên 50 ha, nhân dân sản xuất  từ 2 - 3 vụ. Nhưng những năm gần đây cánh đồng này luôn bị ngập úng vào mùa mưa, nhất là thời điểm người dân vừa xuống giống gây thiệt hại không nhỏ đến đời sống.

                
      
      luồng lạch ở cửa sông Hồ Lân, xã Tân Thắng thường xuyên bị bồi lấp,    gây khó khăn cho tàu, thuyền ra vào.

Trung tuần tháng 10/2019, do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài đã gây ra lũ trên Mương Du Đế, Sông Tram và sông Cô Kiều khiến ngập lụt cục bộ trên địa bàn xã, gây thiệt hại lớn đến tài sản của nhân dân. Đến nay cánh đồng thôn Hiệp Hòa, Hàm Thắng, nước rút rất chậm do tuyến thoát lũ chính từ Lạch Đường Xuồng Bà Hoàng (giáp ranh với xã Thắng Hải) đổ ra cửa biển Hà Lãng có chiều dài khoảng 2.500 m bị nghẽn.

Nguyên nhân do một số hộ dân tự chuyển đổi diện tích đất lúa và đất nông nghiệp sang diện tích nuôi trồng thủy sản trái phép. Trong quá trình chuyển đổi các hộ dân này đã tự ý múc hồ lấn chiếm dòng chảy, đặc biệt là khu vực từ động Me Vương đến đê Bốn Triệu thuộc địa bàn xã Thắng Hải đã bị bồi lấp. Hậu quả để lại là gây lấp dòng chảy thoát lũ nước. Bên cạnh đó, một số cây rừng mọc tự nhiên phát triển mọc chằng chịt, không thể thoát được dẫn đến ngập úng nhiều ngày tại cánh đồng Cù Mi.

Do nước không thoát được nên có thời điểm mưa lũ kéo dài, nước tràn vào nhiều nhà dân dọc quốc lộ 55. Tại khu vực Hiệp Hòa và Gò Găng có lúc nước dâng cao từ 0,5 – 1m.

Ngư nghiệp “thất bát” vì cửa sông bồi lấp

Ở Tân Thắng, thôn Hồ Lân thường trực tiếp phải gánh chịu nhiều thiệt hại do thiên tai gây nên. Do đặc thù là bãi ngang, lại không có chỗ neo đậu tàu thuyền do cửa biển bị bồi lấp, nên phần lớn ngư dân chỉ đi biển bằng những phương tiện nhỏ như xuồng máy công suất dưới 20 CV và thúng chai.

Theo ông Trần Hưởng, Trưởng thôn Hồ Lân, xã Tân Thắng cho biết: Địa phương có 283 hộ, nhưng 2/3 trong số đó là lao động biển. Tuy nhiên, lợi nhuận đi biển thu về không cao do bến bãi không thuận tiện. Vì khi những chiếc ghe đi biển về cập bến, do đặc thù là bãi ngang nên khó có thể vào bờ mà phải “nhờ” họng sông ở thôn Cô Kiều, giáp ranh giữa Hiệp Hòa và Hồ Lân; rồi dùng xe bò, xe máy… chuyên chở sản phẩm đánh bắt được đi nơi khác bán với chi phí 200.000 đồng/chuyến xe. Chi phí càng nhiều thì lợi nhuận càng giảm.

Ông Đỗ Tấn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng lo lắng: “Người dân ở Tân Thắng mong sớm có được chỗ neo đậu tàu thuyền an toàn, để tránh trú khi mưa bão. Mặc dù xã đã nhiều lần làm tờ trình gửi UBND huyện Hàm Tân nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được xem xét. Thêm khó khăn nữa là hệ thống kênh mương nội đồng chưa được quan tâm nên khi mưa lũ xảy ra, tình trạng ngập úng cục bộ làm thiệt hại đời sống người dân”.

Cùng với những khó khăn của thôn Hồ Lân, Gò Đăng, hiện nay kênh thoát lũ Lạch Đường Xuồng – Bà Hoàng thuộc địa bàn thôn đã được huyện đưa vào kế hoạch đầu tư nạo vét.

Tuy nhiên, để việc nạo vét kênh thoát lũ Bà Hoàng được thực hiện thuận lợi, xã Tân Thắng kiến nghị UBND huyện sớm giải quyết việc lấn chiếm dòng chảy tại khu vực động Me Vương thuộc địa bàn xã Thắng Hải để trả lại dòng chảy ban đầu.

 Đồng thời sớm nạo vét kênh thoát lũ Lạch Bà Hoàng, nhằm hạn chế thiệt hại cho người dân để sản xuất ổn định.

LA VŨ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian nan xã bãi ngang Tân Thắng