Theo dõi trên

Giữ nét truyền thống hương vị mì Quảng

25/01/2023, 06:49

Không ứng dụng thiết bị máy móc vào công việc tráng mì Quảng, các gia đình tại huyện Đức Linh và Tánh Linh vẫn sử dụng lò tráng mì thủ công của mình. Với họ, việc tráng mì thủ công là cách để giữ nét truyền thống từ đời xưa để lại, đảm bảo được sợi mì mỏng, dai và lưu được hương thơm từ hạt gạo.

Mùng 3 tết, tôi có dịp ghé lò tráng mì Quảng của gia đình bà Nguyễn Thị Kim và ông Nguyễn Văn Châu, 56 tuổi, ngụ tại thôn 4, xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh,  cả gia đình 4 người đang tất bật ra những sợi mì giao cho khách.

Theo bà Kim, ngày mùng 3 tết gia đình bà tráng gần 2 tạ mì để bán cho khách, hầu hết là khách đã đặt trước để nấu món mì Quảng gà truyền thống dâng lên bàn thờ để cúng đưa ông bà, tổ tiên.

Từ 3 giờ sáng gia đình bà đã thức dậy bắt đầu làm những công đoạn xây gạo, tráng mì.

Được biết, muốn làm ra một lá mì thơm ngon, chất lượng cần trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là tối hôm trước vo gạo sạch rồi ngâm trong nước vài tiếng đồng hồ sau khi gạo mềm, vớt ra cho ráo, đưa vào cối để xay vài lần sẽ cho ra bột. Sau đó đưa bột vào lò tráng mì đang được đun lửa nóng sẵn, trước kia gia đình dùng cối xay bằng tay, nhưng giờ có cối máy nên cũng đỡ tốn sức hơn. Người thợ tráng mì thủ công đòi hỏi phải khéo léo, tráng đều 2 lớp bột trên khuôn, chờ cho mì chín vừa tới thì vớt ra.

Công đoạn cuối thái mì Quảng bằng dao thành các sợi mì đòi hỏi người thợ có đôi tay khéo léo, nhanh nhạy tạo ra các sợi mì đều, đẹp bắt mắt

Con trai của bà Kim đang cắt mì bằng tay thành sợi nhỏ để giao cho khách

Bằng cách làm mì Quảng thủ công, truyền thống này gia đình bà Kim, ông Châu đã lưu giữ nghề hơn 40 năm được gia truyền từ cha mẹ để lại nhằm góp phần lưu giữ món ăn truyền thống của người dân xứ Quảng.

KHÁNH VĨNH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Hội chữ thập đỏ kêu gọi hiến máu cứu người
Hội chữ thập đỏ tỉnh vừa phát động kêu gọi hiến máu tình nguyện trong dịp Tết Nguyên đán để phục vụ cứu người.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ nét truyền thống hương vị mì Quảng