Theo dõi trên

Góc nhìn: Hoa thật, hoa tiền, đi tìm giá trị thật

15/02/2022, 14:51

BTO - Ngày 14/2 Phan Thiết ngập trong hoa. Những nẻo đường ở Phan Thiết đâu cũng thấy hoa làm sẵn, tượng trưng cho tình yêu của đôi lứa trong Ngày Lễ Tình nhân. Hoa tươi, hoa bằng tiền... Nhưng, liệu văn hóa ấy có thật sự mang lại giá trị cốt lõi, hay là cơ hội kinh doanh...

Hoa tăng giá

Shop hoa M.H (Đức Thắng), cho biết: Hoa năm nay rất đắt, các nhà vườn ở Đà Lạt đẩy giá quá cao. Anh thấy đó, truyền thông đã viết nhiều trước đó, cũng là cơ hội để các nhà vườn tăng giá. Chịu thôi anh. Hoa dùng cho gia đình cúng kính cũng tăng, một bó hoa cúc cũng tăng ít nhất 20.000 đồng.

dsc09508.jpg

Hôm qua, khi một bó hoa hồng Adora có giá dao động từ 700 .000 - 750.000, hoa hồng nhập có giá từ 450.000 - 450.000 đồng. Hoa hồng Đà Lạt cũng tăng giá nhưng thấp hơn những loại hoa hồng nhập đang nổi đình nổi đám hiện nay. Gần như các mặt hàng hoa trong ngày hôm qua đều tăng giá. "Hoa năm nay mắc lắm anh, hoa mắc do trùng với dịp rằm tháng Giêng, rằm lớn của năm" - Chủ nhân shop hoa trên đường Lê Hồng Phong cho biết,

unnamed-8.jpg
Giỏ  hoa trị giá 1,5 triệu đồng cho ngày Valentine Day

Dạo quanh các shop hoa, đây cũng là thời điểm ăn nên làm ra của các shop hoa. Một bó hoa bình thường  vào dịp này cũng ít nhất 300.000 đồng các shop hoa mới nhận làm. Cao nhất có thể 1,5 - 2 triệu đồng một giỏ hoa, do cửa hàng cắm theo mong muốn của khách hàng.

Một mặt hàng khác luôn có mặt trong dịp Valentine Day là socola, nhưng các cửa hàng cũng nâng giá tuy nhiên ở mức độ vừa phải. Một hộp socola có giá từ 350.000 - 450.000 đồng, những thanh socola nhỏ cũng dao động từ 110.000 - 150. 000 đồng. 

Hoa tiền

Ngoài hoa tươi, trong dịp lễ Valentine Day, người kinh doanh cũng bắt kịp xu thế khi làm những bó hoa bằng tiền thật để tặng. Giá trị của bó hoa tùy thuộc vào mệnh giá tiền  được kết thành bó hoa lớn nhỏ, bao nhiều cũng có. Mặt hàng này xuất hiện nhiều ở các trục đường Trần Hưng Đạo, Tôn Đức Thắng, trước các khu tập trung đông đúc như siêu thị, trạm xe buýt. 

"Em thấy nếu là món quà tinh thần thì hoa tươi, socola là đẹp rồi, đằng này mình hay có xu hướng thực tế hóa. Chúng ta đang hướng con người chạy theo những giá trị vật chất, ngay cả những dịp thể hiện tình yêu và sự lãng mạn"- Bạn trẻ Hữu Thành cho biết. 

dsc09511.jpg

"Riêng em cũng không thích tặng hoa kiểu vậy, tình yêu là điều thiêng liêng, không phải là thứ vật chất hiện hữu. Nên em cũng chỉ cần một bông hoa tượng trưng thì cũng chẳng sao cả, quan trọng là có vui vẻ hạnh phúc hay không chứ không cần chạy theo phong trào hay xu hướng nào đó"- Mỹ Duyên chia sẻ.

Thật ra "hoa tiền" chỉ xuất hiện những năm gần đây, trong dịp sinh nhật của một đại gia nào đó được mạng xã hội tung hô. Từ đó, nhiều shop hoa, giới kinh doanh cũng bắt "trend" cho hợp thời. Nhưng ở góc độ nào đó, nó cho thấy nét đẹp văn hóa đang có dấu hiệu thực tế hóa, bởi giá trị cốt lõi của văn hóa nằm ở tinh thần. 

unnamed-7.jpg

Ngày Lễ Valentine Day cũng không xuất phát từ văn hóa Việt, mà chịu ảnh hưởng từ phương Tây. Đây cũng là nét đẹp văn hóa dành cho tình yêu đôi lứa. Nhưng nếu không chừng mực sẽ bị mất đi giá trị đích thực và trượt dần, hướng con người đến những giá trị vật chất hơn tinh thần của người Việt, ít nhất tránh được sự lãng phí và xa xỉ.

QUANG NHÂN

Bài liên quan
Thêm cửa khẩu biên giới phía Bắc tạm dừng thông quan hàng hóa
BTO - Sở Công Thương Bình Thuận vừa cho biết Sở Công Thương Quảng Ninh thông tin phía thành phố Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc có thông báo tạm dừng thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Luân II (Móng Cái, Quảng Ninh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góc nhìn: Hoa thật, hoa tiền, đi tìm giá trị thật