Theo dõi trên

Góp sức phòng chống tác hại thuốc lá

25/07/2024, 05:11

Mặc dù tỷ lệ hút thuốc lá giảm, nhưng Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc cao trên thế giới. Trong khi đó, thuốc lá chứa nhiều chất độc hại gây nghiện, tổn hại đến sức khỏe người hút, người xung quanh.

Các bệnh từ thuốc lá gây ra

Thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch… do khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có chất nicotine là chất gây nghiện và khoảng 69 chất là tác nhân gây ung thư.

dsc01627.jpg
Tuyền truyền tác hại thuốc lá làm tổn hại sức khỏe, tổn thất kinh tế.

Thêm vào đó, một số loại thuốc lá điện tử có chứa lượng nicotine tương đương một gói (20 điếu) thuốc lá truyền thống. Nicotine trong thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng là chất gây nghiện mạnh và rất độc hại, do đó gây hại như các sản phẩm thuốc lá thông thường. Trong khói thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng phát ra khí độc hại như nitrosamines, aldehydes, carbon monoxide... Người hút và người xung quanh hít khói này cũng có nguy cơ mắc ung thư và tăng nguy cơ tim mạch, đột quỵ

Khói từ thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng gây hại cho sức khỏe của những người xung quanh. Bằng chứng cho thấy có sự phơi nhiễm nicotine ở những người không sử dụng thuốc lá tiếp xúc với khói từ thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Các triệu chứng thường gặp ở người tiếp xúc thụ động với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng gồm khó thở, kích ứng mắt, nhức đầu, buồn nôn và đau họng hoặc kích thích họng.

Theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), mặc dù tỷ lệ hút thuốc lá tại Việt Nam giảm, nhưng Việt Nam vẫn là 1 trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc cao trên thế giới. Mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh từ thuốc lá gây ra. Các bệnh có nguyên nhân chính từ sử dụng thuốc lá như đột quy, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi… là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam và nữ tại Việt Nam.

Không sử dụng thuốc lá

Các chuyên gia cho biết, thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải là từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Tại Việt Nam, tình trạng tội phạm ma túy trộn các loại may túy vào các sản phẩm thuốc lá điện tử và hướng vào học sinh, sinh viên và giới trẻ đang rất phức tạp. Một số vụ việc đã được điều tra, phát hiện.

Khói thuốc lá là kẻ giết người thầm lặng, là tác nhân gây ra biết bao nhiêu bệnh tật, vẫn từng ngày từng giờ đầu độc cả thế giới này, cần phải được loại khỏi môi trường sống của con người. Hút thuốc vừa có hại cho mình lại vừa có hại cho người khác.

Bác sĩ Võ Văn Hạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận kêu gọi tất cả mọi người, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ, hay những người đang cùng chung sống, làm việc trong môi trường có trẻ em, hãy tuyệt đối không sử dụng thuốc lá ở bất kỳ hình thức nào. Nếu đã lỡ nghiện thuốc lá thì nên tìm các biện pháp cai thuốc để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mình và những người xung quanh đặc biệt là với trẻ em. Mọi người cùng nhau góp sức trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá để bảo vệ trẻ em. Đồng thời, nâng cao nhận thức trẻ em, thanh thiếu niên và cộng đồng về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Đó là chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh đến các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố.
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp sức phòng chống tác hại thuốc lá