Theo dõi trên

Góp sức trẻ chỉnh trang đô thị

21/07/2023, 06:17

Thực hiện chủ đề năm 2023 “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” gắn với tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, tuổi trẻ Bình Thuận ra sức phát huy sức trẻ triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động thiết thực góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“Cột điện nở hoa”

Đi trên những tuyến đường trung tâm của TP. Phan Thiết như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hội, Trần Đại Nghĩa... người dân, khách du lịch cảm thấy thích thú, hấp dẫn khi thấy hàng chục cột điện vốn khô cứng, nhếch nhác từng dán chi chít tờ rơi, quảng cáo nay đã được khoác “áo mới” bằng những bông hoa rực rỡ sắc màu. Mô hình “Cột điện nở hoa” từ chủ trương sáng tạo của Tỉnh đoàn Bình Thuận được triển khai thực hiện từ năm 2020 và thí điểm đầu tiên tại các tuyến đường trung tâm của TP. Phan Thiết nhằm góp phần hạn chế tối đa tình trạng dán tờ rơi, quảng cáo, rao vặt trái phép lên cột điện gây mất mỹ quan. Đồng thời, gửi thông điệp tới người dân về ý thức, trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

fe798fb3-a60d-4c6f-9ff2-d1b28245395a.jpeg
Đoàn viên thanh niên thực hiện mô hình "Cột điện nở hoa"

Tham gia mô hình này, các họa sĩ không chuyên là các đoàn viên thanh niên tình nguyện của các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã ra quân bóc, xóa các rao vặt, quảng cáo bẩn trên các cột điện. Sau đó các họa sĩ không chuyên bắt đầu sơn lót, vẽ hoa và tô màu một cách cẩn thận, tỉ mỉ làm cho những tuyến đường thêm sạch đẹp. Cách làm này đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của người dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị. Từ hiệu quả của mô hình mang lại, đến nay các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã nhân rộng và thực hiện hàng trăm “Cột điện nở hoa” tại các tuyến đường trung tâm huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Nhiều ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường

Thời quan qua, các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) được tuổi trẻ Bình Thuận triển khai đa dạng từ công tác tuyên truyền tới các hoạt động cụ thể. Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên, khuyến khích người thân, cộng đồng nơi mình sinh sống nâng cao ý thức xanh. Trong đó, tổ chức đoàn luôn đổi mới trong hình thức tuyên truyền như tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của các cấp bộ đoàn, tuyên truyền trực tiếp qua các pano, áp phích hay vận động người dân cùng phân loại rác thải ngay tại nhà, ra quân thu gom rác thải… Hay sáng tạo nhiều mô hình như mô hình “Cá ăn rác thải nhựa” được Tỉnh đoàn lắp đặt tại các bãi biển trong tỉnh không chỉ tạo ấn tượng về hình dáng các “chú cá” mà còn mang thông điệp về môi trường, khuyến khích du khách và người dân chủ động thu gom rác thải nhựa đúng nơi quy định.

cf4b2146-ca92-4ae5-8695-38b35a5c475f.jpeg
Thị đoàn La Gi hưởng ứng chương trình "Hãy làm sạch biển"

Cùng với đó, các phong trào, chiến dịch về BVMT, BĐKH đã và đang được triển khai thực hiện trong các hoạt động thường niên của Đoàn. Đặc biệt các hoạt động về BVMT được tổ chức Đoàn triển khai mạnh mẽ trong Tháng thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… Nổi bật, phong trào làm sạch biển được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện xuyên suốt từ đầu năm đến nay nhằm thiết thực hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” và chủ đề năm của tỉnh “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp”. Theo đó, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tỉnh đã đồng loạt tổ chức Ngày chủ nhật xanh và huy động lực lượng thanh niên tổ chức các hoạt động vệ sinh các bãi biển; quét dọn, thu gom rác tại địa phương, đơn vị, các điểm đen; trồng và chăm sóc cây xanh...tạo điểm nhấn về cảnh quan sinh thái. Qua đó, nhiều du khách đến vui chơi tại các bãi biển trên địa bàn TP. Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tuy Phong... đánh giá cảnh quan sạch đẹp.

b57590e2-454d-488c-89e4-067c47dd6cc6.jpeg
 Mô hình “Cá ăn rác thải nhựa”

Tiếp tục phát huy sức trẻ

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận Trương Minh Quang cho biết: Việc thực hiện các hoạt động chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định là nội dung thực hiện xuyên suốt trong năm 2023. Theo đó, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. Trong đó, tổ chức lễ phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và “Vì một Bình Thuận xanh”, hưởng ứng ngày chủ nhật xanh toàn quốc với nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, ngăn ngừa, hạn chế ô nhiễm, cải thiện môi trường sống trong cộng đồng dân cư và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã phát động rộng rãi trong đoàn viên, hội viên Chiến dịch truyền thông “Bình Thuận trong tôi”, tập trung vận động mỗi đoàn viên, thanh niên sử dụng mạng xã hội để thông tin, giới thiệu về Năm Du lịch quốc gia 2023. Giới thiệu lịch sử, văn hóa, cảnh đẹp thiên nhiên, con người Bình Thuận tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nước và quốc tế, để nhiều người dân và du khách biết rõ hơn về Bình Thuận.

6c09ba25-bdbf-45bb-bc1f-cfa96895a11e.jpeg
Đoàn viên thanh niên dọn vệ sinh bãi biển

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều người chưa thật sự ý thức trong việc bảo vệ môi trường, còn tình trạng xả rác, xả nước bẩn, hóa chất bừa bãi, không đúng quy định. Vẫn còn tình trạng du khách xả rác tại các danh lam thắng cảnh, địa điểm tham quan. Công tác triển khai bóc, xóa các biển quảng cáo về cho vay tín dụng, quảng cáo các dịch vụ tại các cột điện, thùng điện gặp nhiều khó khăn, khi đoàn viên, thanh niên cạo xóa và thực hiện công trình “Cột điện nở hoa” tốn nhiều công sức và kinh phí thì sau đó lại bị dán quảng cáo trở lại.

59176b48-9b8a-4f67-bfa7-ef9f0ad6c2f2.jpeg
lãnh đạo tỉnh và tuổi trẻ trồng cây xanh bảo vệ môi trường

Theo Bí thư Tỉnh đoàn, để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong thanh thiếu nhi; vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và các quy định về giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị. Chú trọng đổi mới hình thức, nội dung theo hướng phong phú, đa dạng, đi sâu phản ánh tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kịp thời động viên, khen thưởng đối với thanh thiếu nhi, tổ chức cơ sở Đoàn, các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm xung kích thực hiện có thành tích nổi bật. Đồng thời, rà soát, đánh giá, phát huy các mô hình, hoạt động có hiệu quả...

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện 205 “Cột điện nở hoa”, 67 “Con đường bích họa”, 28 Tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; trồng 20.980 cây xanh; ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom hơn 50 m3 rác thải môi trường tại các điểm đen rác thải, rác thải ven biển; trao tặng 37 mô hình vườn cây sinh kế, 56 mô hình chống rác thải nhựa...

THANH THUỶ


(1) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: Nhiều đột phá trong chỉnh trang đô thị
Từ một đô thị non trẻ, với nền tảng hạ tầng cơ sở còn nhiều bất cập do thiếu đồng bộ, thị xã La Gi giờ đây trở nên sống động, nhộn nhịp, hiện đại, văn minh và không ngừng đổi thay từng ngày. Những con đường trải nhựa thẳng tắp, thênh thang rộng khắp; những công trình khang trang sạch đẹp; hệ thống hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, cây xanh, vườn hoa được đầu tư đồng bộ… là những nét nổi bật của một đô thị trẻ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp sức trẻ chỉnh trang đô thị