Theo dõi trên

Hàm Tân: Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm

14/09/2023, 05:31

Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Hàm Tân diễn biến khá phức tạp. Địa phương này đang tăng cường công tác chỉ đạo với nhiều giải pháp quyết liệt để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) những tháng cuối năm.

Huyện Hàm Tân có các tuyến đường quốc lộ 1A, quốc lộ 55, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua. Ngoài ra còn có tuyến đường ĐT720 đi 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh và một số tuyến đường bộ quan trọng khác. Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Hàm Tân diễn biến khá phức tạp, khi là một trong những địa phương có số vụ, số người chết cao của tỉnh. Tính đến cuối tháng 8/2023, trên địa bàn huyện xảy ra 15 vụ, chết 19 người, bị thương 3 người. Tuyến đường xảy ra TNGT chủ yếu là quốc lộ 1A khi xảy ra 7 vụ, 7 người chết; quốc lộ 55 xảy ra 6 vụ, 10 người chết; đường ĐT 720 xảy ra 2 vụ, 2 người chết. Trong đó TNGT nghiêm trọng xảy ra 10 vụ, chết 10 người, bị thương 2 người. TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 3 vụ, chết 6 người, bị thương 1 người. TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ, chết 3 người. Những xã, thị trấn xảy ra TNGT cao như: xã Thắng Hải (3 vụ, 6 người chết); xã Tân Phúc (3 vụ, 3 người chết, bị thương 1 người); thị trấn Tân Nghĩa (3 vụ, 2 người chết); xã Tân Đức (2 vụ, 2 người chết, 1 người bị thương)…

z4688375870900_9ed91c885a5bd1f2a12cd571de50caa7.jpg
Một vụ TNGT trên quốc lộ 1A, qua địa bàn xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân (Ảnh: L. Phúc)

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Hàm Tân, tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông vẫn còn xảy ra khá phổ biến, với các lỗi như: đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn, chuyển hướng sai quy định… Đây là các nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT, va chạm giao thông. Mặc dù có tuyến cao tốc đi vào hoạt động đã giúp giảm lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 1A, tuy nhiên theo địa phương này, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ TNGT xảy ra cao, nhất là trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 55 (trong đó có đoạn qua địa bàn xã Thắng Hải).

Để góp phần kéo giảm TNGT như chỉ tiêu năm 2023, huyện Hàm Tân đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó yêu cầu các ngành và địa phương căn cứ tình hình thực tiễn của mình, cũng như chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Huyện ủy… để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các giải pháp để kéo giảm TNGT. Trong đó chú trọng đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động ngay trong hệ thống chính trị nhằm đạt hiệu quả cao kế hoạch năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn và chất ma túy đối với lái xe, điều kiện lưu hành phương tiện nhất là xe máy cày, máy kéo… trên các tuyến đường công cộng, kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ. Tiếp tục tăng cường phối hợp lực lượng chức năng của tỉnh để xử lý đối tượng mô tô, xe máy trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 55, đường tỉnh, đặc biệt là các tuyến đường giáp ranh với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và trong thời gian thường xảy ra tai nạn từ 18 đến 24 giờ, gắn với chống đua xe trái phép.

Bên cạnh đó lập lại trật tự hành lang đường bộ, đường sắt; tổ chức tháo dỡ, giải tỏa dứt điểm các biển quảng cáo, hàng quán, các điểm họp chợ tự phát lấn chiếm lề đường, hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ; cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép trên địa bàn xã Tân Phúc, Sông Phan…

“Tăng cường tuần tra kiểm soát, sử dụng các thiết bị kỹ thuật công nghệ để giám sát, ghi hình xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, kết hợp chủ động trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm chống người thi hành công vụ. Khảo sát, khắc phục những bất cập trong tổ chức, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, nhằm kịp thời khắc phục giải quyết các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” gây TNGT”, huyện Hàm Tân chỉ đạo thêm các ngành chức năng.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ám ảnh tai nạn liên quan xe khách, xe đầu kéo
Trong số các vụ tai nạn giao thông (TNGT) từ đầu năm đến nay, có rất nhiều vụ liên quan đến xe khách, xe container. Một khi tai nạn xảy ra có liên quan đến loại phương tiện này thường rất nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm