Theo dõi trên

Sau nhiều vụ tai nạn xe khách: Coi trọng chất lượng tài xế để bảo vệ tính mạng hành khách

13/09/2023, 05:14

Xe khách là phương tiện chở rất nhiều người nên việc lựa chọn và sử dụng tài xế nhà xe cần phải chú ý chấp hành đầy đủ các yêu cầu đối với người điều khiển phương tiện, đặc biệt là giám sát nhắc nhở về việc sử dụng rượu, bia trước khi cầm lái.

Rạng sáng ngày 9/9, thêm một vụ tai nạn xe khách lại xảy ra trên cao tốc đoạn Dầu Giây – Phan Thiết làm nhiều người không khỏi lo lắng đối với loại phương tiện này khi di chuyển trên tuyến đường cao tốc. Theo đó, vụ tai nạn xảy ra khoảng 3 giờ sáng khi xe khách giường nằm của nhà xe CL (tại Phan Thiết) vận chuyển 26 hành khách đang lưu thông trên tuyến cao tốc hướng từ Phan Thiết đi TP. HCM. Khi xe đến địa phận huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), thì bất ngờ va chạm với xe tải chạy cùng chiều, sau đó lao tới tông mạnh vào dải phân cách cứng ở giữa đường, rồi lao qua làn đường ngược lại. Vụ tai nạn kinh hoàng đã làm nam phụ xe này tử vong tại chỗ, nhiều người khác bị thương phải cố đập kính để thoát ra ngoài. Mọi người may mắn thoát nạn không khỏi một phen ám ảnh, hoảng loạn. Nhìn hiện trường vụ tai nạn với việc xe khách bị hư hỏng bể nát, mới thấy hết sự nguy hiểm và mức độ thiệt hại khi tai nạn xảy ra trên cao tốc.

xe-khach-33-16664055669851012459884.jpg
Một vụ tai nạn giữa 2 xe khách trên quốc lộ 1A qua địa bàn Bình Thuận.

Có thể nói cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết – Vĩnh Hảo đi qua địa bàn tỉnh hoàn thành đi vào khai thác trong sự phấn khởi của người dân, khi rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại. Trong đó vận tốc thiết kế của cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tối đa 120 km/giờ và tối thiểu 60 km/giờ, riêng đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo vận tốc tối đa 80km/giờ, tối thiểu 60km/giờ. Trước nhu cầu của người dân, nhiều nhà xe trên địa bàn Bình Thuận đã lựa chọn tuyến cao tốc để mở thêm chuyến, đáp ứng nhu cầu của người dân. Ở các huyện phía bắc tỉnh như Tuy Phong, Bắc Bình có các nhà xe lớn như Đông Hưng, Minh Nghĩa... Riêng ở TP. Phan Thiết có rất nhiều nhà xe, trong đó ngoài những thương hiệu hoạt động trên cả nước như Phương Trang, Hoàng Long, Hạnh cafe, Tâm Hạnh... thì còn nhiều nhà xe tại địa phương chủ yếu chạy tuyến cố định Phan Thiết – TP. HCM như Trung Nga, Cao Lâm, Sơn Lâm... Không chỉ vận chuyển hành khách ban ngày, phương tiện vận tải hành khách của các hãng này rất được người dân ưa chuộng đi vào khung giờ khuya, khi hàng đêm có hàng trăm lượt người đi vào ra TP. HCM để khám bệnh, thăm người thân và công tác. Chính khung giờ khuya từ 12 giờ đến sáng mặc dù tiện ích cho hành khách khi lên xe ngủ một giấc là tới nơi, thì khung giờ trên đối với tài xế là hết sức vất vả, khi phải thức để điều khiển phương tiện. Chính điều này đòi hỏi nhà xe và tài xế phải nâng cao ý thức trách nhiệm đối với tính mạng, tài sản của mình và của hành khách.

Thực tế cho thấy một số nhà xe chưa coi trọng vấn đề kiểm soát cũng như nâng cao trách nhiệm, đạo đức của người lái xe khách. Mặc dù lái xe giờ khuya, nhưng nhiều tài xế trước đó trong sinh hoạt đã không chuẩn mực khi nhậu xỉn, mệt trước khi bắt tay vào cầm lái trong trạng thái mệt mỏi, còn nồng độ cồn. Anh Đỗ Trí Bảo (ngụ phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) cho biết: Là người thường xuyên đưa người thân đi khám bệnh đã không khỏi bức xúc khi một lần tài xế điều khiển phương tiện dù không có biểu hiện say, nhưng khi tiếp xúc gần còn nghe nồng nặc mùi bia, rượu, biểu hiện uể oải. Điều đó cho thấy có thể chiều đêm ngày trước tài xế này đã nhậu say, sau đó về ngủ trước khi vào ca điều khiển phương tiện. “Điều khiển xe khách với hàng chục tính mạng được trao vào tay mình, nhưng nhà xe và tài xế không chú trọng công tác an toàn giao thông, điều khiển xe trong tình trạng say, mệt mỏi như vậy là không thể chấp nhận. Do đó lực lượng chức năng cần phải quan tâm kiểm tra, xử lý thật nghiêm đối với tài xế chạy xe khuya vào khung giờ này”, anh Bảo kiến nghị.

Có thể thấy rằng, để đảm bảo an toàn giao thông thì vai trò của chủ xe và tài xế là hết sức quan trọng. Nó không chỉ bảo đảm an toàn cho hành khách, tài sản của chính doanh nghiệp mà nó còn góp phần vào xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy mong rằng các nhà xe cần quan tâm chú ý nhiều hơn đến việc lựa chọn và nhắc nhở cánh tài xế về trách nhiệm, đạo đức của người lái xe, để góp phần mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ám ảnh tai nạn liên quan xe khách, xe đầu kéo
Trong số các vụ tai nạn giao thông (TNGT) từ đầu năm đến nay, có rất nhiều vụ liên quan đến xe khách, xe container. Một khi tai nạn xảy ra có liên quan đến loại phương tiện này thường rất nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau nhiều vụ tai nạn xe khách: Coi trọng chất lượng tài xế để bảo vệ tính mạng hành khách