Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Lúa vụ hè thu năm 2023 phát triển tốt

05/06/2023, 05:12

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc mưa nhiều giúp cho cây lúa vụ hè thu phát triển khá tốt, không phát sinh sâu, bệnh hại.

Ông Lê Ngọc Bình – Chủ tịch Hội nông dân xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: ngoài yếu tố thuận lợi về thời tiết thì việc nông dân chủ động áp dụng biện pháp 3 giảm, 3 tăng vào canh tác cũng là yếu tố quan trọng giúp cây lúa khỏe. Sau khi kết thúc vụ lúa đông xuân, nông dân đã tiến hành cày ải phơi đất nhằm cắt đứt mầm bệnh trong đất, khi có kế hoạch gieo cấy lúa vụ hè năm 2023 của UBND huyện thì sản xuất đồng loạt trên từng xứ đồng; đến cuối tháng 5/2023 xã Hàm Phú đã hoàn thành việc gieo cấy 1.600 ha lúa vụ hè thu, đạt 100% kế hoạch.

nongdanhamphu-1-.png

Trung bình mỗi năm, huyện Hàm Thuận Bắc sản xuất khoảng 27.000 ha lúa/3 vụ; tổng sản lượng lương thực đạt 165.000 tấn. Để giúp nông dân phát huy hiệu quả cây trồng chủ lực này, từ nhiều năm trước, huyện đã quan tâm, chỉ đạo ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn, mô hình trình diễn, hội thảo về kỹ thuật sản xuất lúa theo chương trình IPM, 3 giảm và tăng, 1 phải 5 giảm… song nông dân chưa mạnh dạn áp dụng vào sản xuất nên hiệu quả mang lại chưa cao. Dù việc áp dụng biện pháp 3 giảm, 3 tăng trên cây lúa không khó, chỉ cần thực hiện tốt 3 yếu tố như: Giảm lượng giống gieo, giảm lượng phân bón, chủ yếu phân đạm và giảm thuốc trừ sâu; thì cây lúa sẽ tăng năng suất, tăng chất lượng và tăng hiệu quả. Ưu điểm của biện pháp là khá rõ nhưng vì tính chủ quan của nông dân, quen gieo lúa dày, bón nhiều phân theo suy nghĩ “nhiều cây, nhiều trái” dẫn đến hiệu quả sản xuất không cao.

Song từ năm 2021 đến nay, giá vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng và giá lúa giống xác nhận cũng tăng cao, buộc nông dân phải thay đổi phương thức canh tác, áp dụng biện pháp 3 giảm, 3 tăng. Thay vì những năm trước sử dụng lượng giống gieo từ 300 – 400 kg/ha thì vụ hè thu năm 2023, nhiều nông dân xã Hàm Phú đã giảm còn một nửa. Tiếp đến là giảm lượng phân đạm, phân Urê, SA... nông dân thường ưa chuộng, giúp cây lúa nhanh xanh tốt, thì nay chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết. Thay vào đó là sử dụng phân hỗn hợp NPK với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cho cây lúa. Anh Ngô Văn Phúc – thôn Phú Lập, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: 4 ha lúa ML48 vụ hè thu của gia đình chỉ sử dụng 800 kg lúa giống, so với biện pháp 3 giảm, 3 tăng thì vẫn còn con nhưng giảm hơn 1/2 lần so với các vụ trước; hiệu quả mang lại khá rõ là cây lúa dù chưa bón phân đợt 3 đón đòng nhưng trà lúa phát triển khá tốt; chỉ mới 1 lần phun thuốc phòng bệnh đạo ôn; so với vụ hè thu mọi năm thì vào thời kỳ này đã qua ít nhất 3 lần phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa.

Được biết, đến thời điểm này, nông dân đã cơ bản gieo cấy xong khoảng 8.000/9.000 ha lúa hè thu. Những diện tích gieo sớm đã vào thời kỳ đón đòng, bón phân đợt 3, trà lúa phát triển tốt hơn hẳn so với vụ hè thu các năm trước. Hiện nông dân thường xuyên theo dõi sát đồng ruộng, diễn biến của thời tiết và sâu bệnh nhằm chủ động chăm sóc, bón phân cân đối để cây lúa chắc khỏe, không bị đổ ngã và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Toàn tỉnh chỉ còn 20 chiếc chưa thực hiện lắp đặt VMS
Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.941/1.961 tàu cá chiều dài từ 15 mét trở lên đã thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), đạt 99%, là một trong những tỉnh có tỷ lệ lắp đặt VMS cao nhất nước.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Lúa vụ hè thu năm 2023 phát triển tốt