Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

07/07/2022, 05:06

Thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, huyện Hàm Thuận Nam đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn.

Qua công tác khảo sát, thống kê, huyện Hàm Thuận Nam có 11/13 xã, thị trấn có người nghiện và sử dụng ma túy, trong đó có 5 xã trọng điểm loại III; 1 địa bàn trọng điểm loại II; 2 xã Hàm Cần và Mỹ Thạnh chưa phát sinh tệ nạn này. Hiện cơ quan chức năng lập hồ sơ quản lý 258 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy đang có mặt ở địa phương.

hinh-ma-tuy-1.jpg
Công an huyện Hàm Thuận Nam khống chế đối tượng mua bán ma túy.

Xác định nhiệm vụ đấu tranh, phòng, chống và kiểm soát ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, thời gian qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, huyện Hàm Thuận Nam đã tăng cường chỉ đạo quyết liệt đối với công tác phòng, chống ma túy, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc. Qua đó đã kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Bằng nhiều cách làm khác nhau, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với các ngành chức năng huyện triển khai thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đẩy mạnh công tác thông tin phổ biến pháp luật về ma túy, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Thông qua các hoạt động, sinh hoạt của chi hội, các câu lạc bộ thắp sáng niềm tin tại các xã, thị trấn để kịp thời trao đổi, giúp đỡ các đối tượng thanh niên nghiện ma túy thực hiện việc cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Công an huyện, Huyện đoàn phối hợp các ngành, các cấp tập trung xây dựng các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng ở cơ sở gắn với làm nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma túy ở các địa điểm phức tạp về ma túy. Tập trung chỉ đạo rà soát các mô hình phát huy hiệu quả, triển khai nhân rộng và tiếp tục triển khai xây dựng những mô hình mới để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ngày càng có hiệu quả hơn. Đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng và nhân rộng được 34 điểm, mô hình “Thôn, khu phố tự quản chống lây lan ma túy” tại 13/13 xã, thị trấn. Qua quá trình hoạt động, rà soát, đánh giá đã thanh loại 8 mô hình hoạt động không hiệu quả; hiện còn duy trì hoạt động 26 điểm mô hình tại 24 thôn, 2 khu phố thuộc 12/13 xã, thị trấn với 249 thành viên.

Nhờ đó, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện cơ bản tiếp tục được kiểm soát. Công tác đấu tranh triệt phá đạt được nhiều kết quả tích cực; số người nghiện ma túy tiếp tục được rà soát, quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, hoạt động tổ chức sử dụng và mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy vẫn còn diễn ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng đã tổ chức đấu tranh triệt xóa bắt quả tang 31 vụ/40 đối tượng (10 vụ/18 đối tượng có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; 21 vụ/22 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy).

Để tiếp tục kiềm chế sự gia tăng tội phạm, tệ nạn ma túy, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Nam yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trong huyện tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động tội phạm ma túy; nắm chắc địa bàn và tình hình người sử dụng ma túy để tham mưu, đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời và triệt để nhằm đảm bảo an ninh trật tự không để hình thành điểm nóng gây dư luận xấu trong nhân dân; tích cực liên kết, phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình. Bên cạnh đó, hưởng ứng và mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy; tập trung đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp; nhanh chóng đưa các vụ án ra xét xử nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, răn đe, giáo dục chung. Các ban, ngành của huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình có người nghiện ma túy và đối tượng nghiện tham gia cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện; phát huy vai trò của người dân trong phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy. Đồng thời, kiểm tra thực hiện phê bình đối với cá nhân, tổ chức không thực hiện hoặc chậm thực hiện theo sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy.

NGỌC DIỆP - N. LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết là 1 trong 10 điểm đến được yêu thích nhất Việt Nam
BTO - Theo kết quả từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, trong tháng 6/2022, lượng tìm kiếm về điểm lưu trú trong nước thật sự bùng nổ, liên tục tăng hơn 500% so với cùng kỳ.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy