Theo dõi trên

Hàn-Mỹ-Nhật Bản lên kế hoạch đối thoại về tăng hợp tác 3 bên

14/02/2023, 10:05

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc dự kiến sẽ tổ chức các cuộc thảo luận vào tuần tới về tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như cách thức tăng cường hợp tác ba bên.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Mori Takeo và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyungdong đã tham dự hội nghị. Các bên lên án mạnh mẽ các vụ thử tên lửa đạn đạo trái phép của Triều Tiên và các hành động gây bất ổn của nước này. Thứ trưởng ngoại giao ba nước khẳng định cam kết đối với phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và kêu gọi các nước thành viên Liên Hợp Quốc tiếp tục thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

co-my-nhat-ban-han-quoc-co-my-nhat-han-scmp.jpg

Mỹ - Nhật - Hàn cam kết tiếp tục phối hợp trong các biện pháp trừng phạt Nga và hỗ trợ Ukraine. Ảnh: SCMP.

Các bên cũng cam kết tiếp tục củng cố và đa dạng hóa hợp tác an ninh nhằm đối phó với mối đe dọa của Triều Tiên đối với an ninh khu vực và toàn cầu. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng lên án các phát ngôn của Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này và kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức ngừng các hành động vô trách nhiệm đồng thời tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo các nghị quyết của Hội đồng bảo an. Các bên hối thúc Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán và nhắc lại rằng con đường duy nhất tới hòa bình và ổn định là thông qua đối thoại.

Nhân dịp chuẩn bị 1 năm cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao ba nước tái khẳng định sự ủng hộ đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine đồng thời phản đối các phát ngôn về sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Các bên cam kết tiếp tục phối hợp trong các biện pháp trừng phạt Nga và hỗ trợ Ukraine bao gồm khôi phục hạ tầng cơ sở năng lượng và giải quyết các nhu cầu kinh tế trong tương lai của nước này.

Đại diện Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tái khẳng định sự phản đối đối với mọi nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng ép bao gồm ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Các bên nhắc lại cam kết đối với thượng tôn pháp luật bao gồm tự do hàng hải và hàng không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển.

Thứ trưởng Ngoại giao ba nước nhấn mạnh tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương tự do và rộng mở đồng thời cam kết phối hợp chặt chẽ với các đối tác ASEAN và trong cấu trục khu vực do ASEAN dẫn đầu nhằm giải quyết các thách thức khu vực bao gồm biến đổi khí hậu, kết nối số, an ninh, y tế công cộng và tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm.

Thông qua cuộc trao đổi, các bên nhấn mạnh rằng hợp tác Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc quan trọng không chỉ đối với an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà cả các lợi ích toàn cầu chung. Các bên cũng hy vọng sẽ tiếp tục củng cố quan hệ đối tác ba bên tại cuộc gặp tiếp theo được tổ chức tại Hàn Quốc.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch Cuba thăm Mexico nhằm thắt chặt quan hệ song phương
Tổng thống Mexico Obrador nhấn mạnh hơn 60 năm qua Cuba đã cho thế giới được thấy sự bất khuất của một dân tộc khi coi chủ quyền quốc gia luôn cần tồn tại song song với quyền tự quyết.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn-Mỹ-Nhật Bản lên kế hoạch đối thoại về tăng hợp tác 3 bên