Theo dõi trên

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của Trường THCS Nguyễn Du

19/10/2022, 05:47

Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (TP. Phan Thiết) đã tổ chức đa dạng, sáng tạo các hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh. Qua đó, giúp các em có cơ hội trải nghiệm học tập thú vị, để học sinh luôn cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà trường định hướng và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, vận dụng kiến thức, kỹ năng của các môn học khác nhau để thực hiện những nhiệm vụ được giao. Qua đó, sẽ chuyển hóa những kinh nghiệm thành tri thức mới, kỹ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống.

183b4d8e-87bc-440a-955e-901287484277.jpeg
Trường THCS Nguyễn Du tổ chức học tập ngoại khoá tìm hiểu về di sản văn hoá địa phương

Thực hiện nội dung này, thời gian qua Trường THCS Nguyễn Du đã tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp xây dựng niềm tin nhằm phát triển tình cảm, đạo đức, các phẩm chất và năng lực chủ yếu của học sinh. Phải kể đến hoạt động tổ chức cho học sinh tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận để các em được trải nghiệm thực tế môn lịch sử. Lần đầu đến đây, các em đã cảm nhận được giá trị tinh thần vô giá của các hiện vật lịch sử của địa phương, biết được truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân tỉnh nhà, các em càng yêu quê hương và có ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ và bảo vệ các di tích lịch sử của địa phương. Hay hoạt động “Nguyễn Du với áng thơ Kiều” với hình thức sân khấu hóa, không chỉ giúp học sinh trải nghiệm để hóa thân sống cùng nhân vật mà còn giúp các em vận dụng kiến thức trong bài học vào thực tiễn, ghi nhớ sâu sắc nội dung và tính cách từng nhân vật. Ngoài ra, các hoạt động như “rung chuông vàng” nhằm củng cố kiến thức cho học sinh ôn tập định kỳ. Chuyên đề cây xanh với cuộc sống gởi gắm thông điệp “Hãy chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất xanh - sạch - đẹp”…

e786a3fd-87be-4c92-9091-312f18863353.jpeg
b3ff84be-d327-4226-bc9a-6b701504fa2e.jpeg

Bên cạnh đó, để học sinh hiểu thêm các ngành nghề tại địa phương, nhà trường đã tổ chức cho học sinh tham quan Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm. Tại đây, học sinh được tìm hiểu thêm về kiến trúc điêu khắc, phong tục tập quán, thờ cúng, tín ngưỡng tôn giáo của văn hóa Chăm. Học sinh biết được các công đoạn để làm ra những sản phẩm gốm, dệt thổ cẩm và hiểu được giá trị của nghề dệt thủ công cần sự chăm chút, tỉ mỉ để tạo ra sản phẩm. Nhờ trải nghiệm thực tế, học sinh trân quý và có trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ nét văn hóa dân tộc Chăm trên quê hương Bình Thuận. Nhận thấy đặc thù học sinh Trường THCS Nguyễn Du đa số là con em ngư dân nên nhà trường đã lựa chọn hoạt động tham quan thực tế nghề đan lưới. Đồng thời, tổ chức tập luyện nghề đan lưới cho học sinh ngay tại trường. Từ đó, các em được vun đắp thêm niềm tự hào, tình yêu quê hương và những kinh nghiệm quý báu từ trong nghề truyền thống của quê hương mình...

f6369227-df56-48d3-8ba2-f48ef94cf1b9.jpeg
Học sinh Trường THCS Nguyễn Du được tham gia hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp

Theo Trường THCS Nguyễn Du, để thực hiện hiệu quả hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và đề ra các quy trình thực hiện. Theo đánh giá của nhà trường, thông qua mô hình tổ chức hoạt động trải nghiệm đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp học sinh giảm căng thẳng, mệt mỏi trong học tập, tự tin vào bản thân, có thái độ cởi mở, hòa đồng với bạn bè xung quanh. Từ đó, giúp các em biết trân quý cuộc sống và càng thêm yêu thiên nhiên, yêu trường lớp hơn.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liên hoan tiếng hát thanh niên Phan Thiết
Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP.Phan Thiết vừa tổ chức liên hoan tiếng hát thanh niên thành phố năm 2022.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của Trường THCS Nguyễn Du