Theo dõi trên

Hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Bắc Bình (1/6/1983 - 1/6/2023): Khi học tập và làm theo Bác trở thành động lực

20/03/2023, 05:33 - Lượt đọc: 714

Tại huyện Bắc Bình, trong thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, thiết thực được triển khai thực hiện trở thành động lực tích cực trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng đưa quê hương Bắc Bình ngày càng phát triển nhanh, bền vững.

Những tấm gương sáng – Những việc làm hay

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Thực hiện lời dạy của Người, theo thời gian trên địa bàn huyện xuất hiện những cá nhân, tập thể là những “bông hoa đẹp” trên các mặt đời sống xã hội.

d-z4193662630731_375f92664589288d8f5120f5e648bcab.jpg
Học tập và làm theo Bác đã trở thành động lực của cán bộ, đảng viên và người dân huyện Bắc Bình.

Năm 2021, tập thể chức sắc chùa Thanh Kiết (xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình) đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Trước đó, nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác, tập thể chùa Thanh Kiết cũng đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen về gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2018 - 2020 và Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để có được sự ghi nhận trên, trong những năm qua tập thể chức sắc chùa Thanh Kiết đã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những cách làm sáng tạo và việc làm thiết thực. Cụ thể, chùa đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động bà con xây dựng nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc thực hiện các nghi lễ, cưới xin, ma chay, xóa bỏ một số phong tục lạc hậu; vận động những học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục vào lớp và giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, chùa đã xây dựng nhiều mô hình như: “Chức sắc bảo vệ môi trường, ứng phó những biến đổi khí hậu”, “Tủ sách pháp luật”… và đặc biệt là mô hình “Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn an ninh trật tự”.

Hay mô hình “Cơm trưa – gắn kết yêu thương” của tập thể thầy, cô nhà công vụ Trường tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Lâm (xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình) cũng đã gây ấn tượng mạnh với người dân trên địa bàn huyện. Do học cả ngày mà nhà ở xa, ba mẹ đi làm nương rẫy sâu trong rừng đến chiều mới về, không ai đưa đón, cơm nước, có vài em phải đi bộ từ 3-5 km đến trường, thế nên lớp học buổi chiều thường không đảm bảo sĩ số. Thương học trò, các cô, thầy trong khu tập thể của nhà trường đã góp tiền hỗ trợ cơm trưa cho các em. Ban đầu chỉ có 3 - 4 em, nhưng một thời gian sau, nhiều phụ huynh cũng mong muốn cho trẻ ở lại. Tuy nhiên, với đồng lương của nhà giáo vừa trang trải cuộc sống gia đình vừa nấu cho hơn 30 học sinh là cực kỳ khó. Bằng tất cả lòng yêu thương, sự cảm thông sâu sắc với phụ huynh, thầy, cô mạnh dạn nêu ý tưởng của mình về bữa cơm trưa và được Ban giám hiệu ủng hộ. Qua trao đổi, nhiều phụ huynh đồng tình và nhiệt tình hưởng ứng với kinh phí 10.000 đồng/phần bữa ăn trưa, mô hình “ Cơm trưa - gắn kết yêu thương” được ra đời từ đó.

Không riêng gì 2 mô hình trên, mà còn rất nhiều những mô hình tập thể nổi bật như mô hình “Cơ quan không khói thuốc” của Ủy ban nhân dân xã Sông Lũy; mô hình “Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động có hiệu quả” tại xã Bình Tân; mô hình “Chống học sinh bỏ học giữa chừng” của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai…cũng đã được tuyên dương và nhân rộng.

Ngoài những tập thể, trên địa bàn huyện Bắc Bình cũng đã xuất hiện rất nhiều những cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác. Mỗi gương điển hình tiên tiến là “một bông hoa đẹp”. Và cây hoa có nhiều bông hoa đẹp như thế được nhân lên sẽ tạo ra một vườn hoa rực rỡ sắc màu. Tương tự thế, những việc làm tốt, làm hay này cũng quyết định nhân cái tốt lên, lan tỏa và dẹp dần việc xấu, cái chưa được, tạo nên xã hội văn minh và phát triển. Vì vậy, việc vận dụng sáng tạo hệ thống các quan điểm, tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh vào công việc là sự thiết thực trong cuộc sống và cũng dễ hiểu vì sao Chỉ thị 05 lan tỏa ở Bắc Bình.

Chú trọng nhân rộng và lan tỏa

Thực hiện Kế hoạch số 31/2016 -KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình đã ban hành Kế hoạch số 61/2016-KH/HU, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, huyện đã linh hoạt, sáng tạo chỉ đạo triển khai thực hiện một cách khoa học, thống nhất và phù hợp với thực tiễn của Đảng bộ huyện, đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực. Huyện ủy Bắc Bình đã xác định đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong toàn huyện. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội lồng ghép đưa nội dung học tập Chỉ thị và chuyên đề vào các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn. Nhiều Bí thư Đảng ủy xã cho rằng, việc học tập, quán triệt là để xác định những nội dung trọng tâm của Chỉ thị 05, từ đó mới cụ thể hóa vào công việc của mỗi cá nhân. Như lời Người căn dặn “Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Kết luận 01-KL/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện đã gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ, cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là tập trung giải quyết có hiệu quả những tồn đọng, hạn chế của huyện. Trong phạm vi toàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy chọn 5 vấn đề bức xúc tập trung giải quyết như: Nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tập trung chăm lo đời sống và bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; Khắc phục những hạn chế trong công tác bảo vệ rừng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng; Duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt nhân dân ở địa bàn dân cư; Đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư; Đảm bảo an toàn nguồn nước sạch và xử lý tình trạng phơi lúa lấn, chiếm lòng lề đường. Những nội dung này, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian tới, huyện Bắc Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Lấy chi bộ, địa bàn dân cư là cơ sở để tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung chủ yếu về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Mặt khác, lựa chọn những việc bức xúc mà nhân dân quan tâm và tập trung giải quyết có hiệu quả đem lại niềm tin trong nhân dân.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới
BTO-Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023), Ban Tổ chức Trung ương vừa phối hợp với Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Tọa đàm “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới” dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Bắc Bình (1/6/1983 - 1/6/2023): Khi học tập và làm theo Bác trở thành động lực