Theo dõi trên

Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII – Nhiệm kỳ 2022 – 2027: Xây dựng cán bộ Đoàn cơ sở vừa hồng, vừa chuyên

12/12/2022, 05:11

Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời luôn đặt thanh niên với vai trò là lực lượng nòng cốt, trung tâm của mọi cuộc cách mạng, luôn đặt niềm tin vào sức mạnh của thanh niên.

Người từng nói: Muốn thức tỉnh một dân tộc thì trước hết phải thức tỉnh thanh niên, vì thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc. Cán bộ Đoàn là những người kề cận, định hướng, giáo dục thanh niên, do vậy điều cần thiết của người cán bộ Đoàn phải có đạo đức, trình độ, có uy tín để tập hợp, hướng dẫn thanh niên. Để có những người cán bộ Đoàn như vậy, tổ chức Đoàn cần thiết phải có những giải pháp cụ thể để có thể xây dựng được một đội ngũ cán bộ Đoàn vừa hồng, vừa chuyên.

dsc_9683.jpg
Ảnh: Đ.Hòa

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển thanh niên, qua đó đã tạo thêm nhiều thời cơ, thuận lợi cho các cấp bộ Đoàn – Hội triển khai công tác thanh niên. Cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, vươn lên thực hiện ước mơ, làm giàu chính đáng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong sự nghiệp xây dựng quê hương Bình Thuận. Đoàn viên thanh niên thực sự trở thành một lực lượng quan trọng góp phần trong việc tham gia thực hiện các công trình trọng điểm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra, là lực lượng xung kích trong các phong trào xây dựng quê hương Bình Thuận hướng đến mục tiêu chất lượng sống tốt, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tuy nhiên, trước những vấn đề của xã hội hiện nay như tham nhũng, lãng phí, xuống cấp về đạo đức, ô nhiễm môi trường, tình hình an ninh trật tự có những lúc, những nơi diễn biến phức tạp, một bộ phận thanh niên ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, còn vi phạm pháp luật, sa vào các tệ nạn xã hội... đã tác động đến tâm tư, tình cảm của thanh niên. Trước tình hình này, các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, thể hiện sự đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước giao phó. Mà người tiên phong chính là những người cán bộ Đoàn, những thủ lĩnh thực sự của thanh niên tại cơ sở, địa bàn.

Song qua thống kê, thực tế cho thấy rằng đa số cán bộ Đoàn cơ sở, đặc biệt là ở thôn, khu phố làm việc kiêm nhiệm, phần lớn Bí thư chi đoàn cơ sở là cán bộ, công chức, viên chức trẻ, ở thôn, khu phố là cán bộ Đoàn kiêm chức danh thôn đội phó, phó ban điều hành khu phố, trưởng, phó các đội tình nguyện… Đặc biệt cán bộ Đoàn thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Thuận không được hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách, chế độ chính sách và phụ cấp chức vụ không có hoặc có nhưng không đáng kể. Họ chính là lực lượng lao động chính của gia đình, cũng phải làm kinh tế tạo nguồn thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình. Do vậy việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn không thường xuyên, số lượng đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt ít. Nội dung, hình thức sinh hoạt đơn điệu, không tạo hứng thú cho đoàn viên thanh niên. Các hoạt động phong trào ở địa phương do Đoàn cũng ít thu hút đoàn viên thanh niên tham gia.

Trước thực tế trên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn. Yêu cầu đặt ra là để công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh thì trước hết tổ chức Đoàn ở cơ sở phải thật sự vững mạnh. Đoàn kết, tập hợp đoàn viên thanh niên là yếu tố then chốt trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn, đặc biệt là cấp chi đoàn, trong đó vai trò cán bộ Đoàn là yếu tố quyết định. Để xây dựng được một đội ngũ cán bộ Đoàn thật sự là thủ lĩnh đích thực của thanh niên, giải pháp đầu tiên là phải làm tốt khâu quy hoạch cán bộ. Đây là khâu đặc biệt quan trọng làm cơ sở để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm chú trọng. Theo đó công tác quy hoạch cán bộ phải được thực hiện nghiêm túc theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, có sự phối hợp với cấp ủy các cấp trong xem xét, phê duyệt quy hoạch, đảm bảo quy trình theo quy định từ việc xây dựng kế hoạch đến thực hiện từng khâu trong công tác quy hoạch, thủ tục hồ sơ quy định… Các đồng chí được phê duyệt quy hoạch đảm bảo tiêu chuẩn theo Quy chế cán bộ Đoàn và có lý lịch chính trị rõ ràng, có chiều hướng phát triển tốt, được tập thể tín nhiệm, đánh giá cao, có uy tín trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên. Độ tuổi cán bộ đưa vào quy hoạch phải ngày càng trẻ hóa, nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch mang tính lâu dài chuẩn bị cho hiện tại và các nhiệm kỳ tiếp theo. Trước thực tế đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở, đặc biệt là cán bộ Đoàn thôn, khu phố thường xuyên biến động, do vậy, cần phải thực hiện tốt công tác quy hoạch để đảm bảo lực lượng kế thừa đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh Đoàn của địa phương khi cán bộ Đoàn quá tuổi hoặc chuyển công tác khác, giúp duy trì hoạt động Đoàn ở địa phương, đơn vị, tiếp tục lãnh đạo tổ chức tốt các hoạt động phong trào góp phần thực hiện hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn. Bên cạnh đó các cấp bộ Đoàn phải tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng, tập huấn cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp đủ năng lực, phẩm chất theo yêu cầu, nhiệm vụ. Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn. Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành hệ thống các chuẩn mực đạo đức trong hành vi, lối sống, ứng xử, giá trị hình mẫu đối với thanh thiếu nhi thông qua các cuộc vận động, các tiêu chí do Trung ương Đoàn phát động như: Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” và 12 tiêu chí theo giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới như: Có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước; đạo đức trong sáng; lối sống văn hóa; tiên phong hành động; sáng tạo không ngừng… trên nền tảng giá trị cốt lõi “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” của thanh niên.

P.V


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lực lượng vũ trang Bình Thuận:
Giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
BTO - Chúng ta đang ở trong những ngày của tháng 12 lịch sử. Tháng mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2022), 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2022) và 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 – 12/2022).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII – Nhiệm kỳ 2022 – 2027: Xây dựng cán bộ Đoàn cơ sở vừa hồng, vừa chuyên