Theo dõi trên

Hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới (26/9): Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp

26/09/2023, 05:49

Ngày Tránh thai Thế giới năm 2023 truyền tải thông điệp "Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn". Qua đó, nâng cao nhận thức cho mọi người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, chủ động về hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng...

Cách đây 16 năm, vào ngày 26/9/2007, tại châu Âu, với sự liên minh của 11 tổ chức phi chính phủ và các Hiệp hội Khoa học và Y khoa Quốc tế quan tâm đến sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản đã thống nhất phát động lấy ngày 26/9 hàng năm là Ngày Tránh thai Thế giới. Ngày Tránh thai Thế giới có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng. Mục đích của Ngày Tránh thai Thế giới nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các biện pháp tránh thai để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản.

image001.jpeg
Tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Ảnh minh họa.

Tại Bình Thuận, trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và sự vào cuộc của đội ngũ dân số các cấp, công tác dân số nói chung và công tác truyền thông vận động người dân sử dụng biện pháp tránh thai để thực hiện kế hoạch hóa gia đình nói riêng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ người dân sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng, mô hình gia đình ít con, bình đẳng, ấm no hạnh phúc đã trở thành chuẩn mực và lan rộng trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới 26/9, trong những năm qua, Sở Y tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và sôi nổi từ cơ sở thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cộng đồng về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc chủ động tránh thai, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ông Nguyễn Bá Tòng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngày Tránh thai Thế giới năm 2023 nhằm góp phần nâng cao nhận thức về lợi ích của việc tránh thai, nhu cầu sử dụng, khả năng đáp ứng các phương tiện tránh thai, về chăm sóc sức khỏe sinh sản và các biện pháp tránh thai an toàn. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho mọi người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, chủ động về hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Chính vì vậy, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền tốt việc thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhất là việc sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp để không mang thai ngoài ý muốn. Đồng thời, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, triển khai các hoạt động lồng ghép nội dung dân số vào chương trình của ngành, đơn vị nhằm hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới năm 2023. Đối với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm các mô hình truyền thông nâng cao chất lượng dân số năm 2023 tại các huyện, thị xã, thành phố. Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng Internet, mạng xã hội: Facebook, Zalo, TikTok, Youtube... Ngoài ra, tùy theo tình hình và đặc thù của từng địa phương, các huyện, thị xã, thành phố có thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng hình thức như hội thảo, tọa đàm, hội thi, hội nghị, sơ kết công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình 9 tháng năm 2023 lồng ghép các hoạt động kỷ niệm...

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát động cuộc thi nhân ngày Tránh thai Thế giới 2022
BTO-Sở Y tế Bình Thuận vừa có thông báo về tuyên truyền, giới thiệu và tham gia cuộc thi nhân ngày Tránh thai Thế giới năm 2022 do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phát động.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới (26/9): Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp