Theo dõi trên

Hướng về cội nguồn

25/08/2023, 06:54

Bằng Linh và Thụy Linh với những câu thơ bình dị chân chất và yêu tản văn về một mùa hè vừa đi qua, nhiều ý nghĩa: “Em yêu mùa hè Tổ quốc/ Đẹp vô ngần nước Việt mến yêu/ Mỗi bước em đi, mỗi niềm vui khôn xiết…/ Hạnh phúc đung đưa, trái tim em ngọt ngào…

Một đoạn ngắn tản văn: “Tuần trước tôi cùng bố mẹ đi Phan Thiết và Phan Rang, xuôi về Nha Trang, xứ Trầm Hương. Những địa danh thân thương đẹp vô ngần. Tại Phan Thiết, tôi tham gia một sự kiện của công ty bố bên biển Mũi Né, cồn cát vàng xôn xao nắng gió, sóng biển rì rào. Tôi đi và đến nhiều nơi nhưng chẳng nơi nào đẹp bằng quê hương Việt. Tuần lễ giữa tháng 8, tôi về Hà Tĩnh có con sông Ngàn đổ vào bến Tam Soa, xuôi về cửa Hội. Phúc Trạch có bưởi ngon và trầm hương, những vườn cây dó trầm đẹp như tranh vẽ. Tôi đã đến với các em vùng sâu, vùng xa nơi quê nghèo Hương Khê và Kỳ Anh – xứ sở của bài thơ: Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà… (Bà Huyện Thanh Quan); cùng múa hát với đàn em nhỏ, hòa vào nhịp đập của những con tim tựa bầy chim sẻ tung cánh bay…”.

Bằng Linh và Thụy Linh là đôi bạn trẻ thân nhau - du học sinh Việt Nam ở lục địa Bắc Mỹ. Với Bằng Linh, 16 tuổi đi du học, lớp 11 - 12 và đại học học ở nước ngoài. Với Thụy Linh, 14 tuổi – lên lớp 8 đã cùng gia đình xuất ngoại, từ lớp 8 cho đến năm cuối đại học sống và làm việc nơi xứ người. Sinh sống ở 2 thành phố khác nhau, từ tình thân gia đình, hợp tính hợp nết mà các em đến với nhau, kết thân trong học tập và nhiều hoạt động xã hội.

Mùa hè năm học trước và năm học 2022 - 2023, được gia đình khuyến khích, hai bạn Bằng Linh, Thụy Linh về nước tham gia các chương trình thiện nguyện. Từ ngày 8 - 12/8/2023, Bằng Linh và Thụy Linh thêm cô em gái Hoài An, học sinh trường chuyên trung học cơ sở cùng nhau về 4 trường tiểu học và trung học cơ sở tại tỉnh Hà Tĩnh: Hương Giang, Phúc Đồng (huyện miền núi Hương Khê); Giang Đồng, Kỳ Phú (huyện nghèo miền biển Kỳ Anh).

Từ sự hỗ trợ tài chính của các mạnh thường quân, nhà văn Bích Lam tuyển chọn 1.000 cuốn sách quý trong và ngoài nước (dịch thuật – song ngữ), tác giả sách đều là những nhà văn nổi tiếng viết cho tuổi học trò. Bằng sự cổ vũ, hỗ trợ của các thầy cô giáo hai huyện Hương Khê và Kỳ Anh, cố vấn chương trình cô Tuyết Anh, hai bạn Bằng Linh, Thụy Linh, em gái Hoài An lên chương trình – tổ chức sự kiện trao tặng sách, giao lưu tiếng Anh với học sinh các trường bài bản, cởi mở, xôm tụ, ấm áp. Những cuộc giao lưu tuổi học trò diễn ra sinh động, hấp dẫn, truyền cảm hứng văn hóa đọc; các em tích lũy thêm kinh nghiệm, cách thức học tiếng Anh nhẹ nhàng mà thiết thực, hiệu quả.

Quả là một mùa hè thiện nguyện theo cách riêng của mình, Bằng Linh, Thụy Linh, Hoài An đã quyện chặt tình cảm với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa. Đến giờ ngọ trong cái nắng gắt miền Trung, hay xế bóng 17 giờ chiều mà các em nhỏ Trường Hương Giang, Phúc Đồng, Giang Đồng, Ký Phú vẫn cùng nhau múa hát, chưa chịu rời nhau, nán lại xin địa chỉ email, số điện thoại zalo, messenger, telegram của các chị Bằng Linh, Thụy Linh, Hoài An; xin chữ ký lưu niệm vào sổ tay lưu bút. Với bầu không khí ấm áp, thân tình ấy, một nữ phóng viên đài PT-TH địa phương cảm nhận: “Vậy là rất thành công! Bằng Linh, Thụy Linh, Hoài An thật tuyệt vời. Các em nhỏ tiểu học, trung học cơ sở Hà Tĩnh, vùng đất hiếu học đáng yêu vô cùng”…

Út Mũi Né quan sát và xin kết lại:

- Gia đình các em du học sinh rất có ý thức dưỡng dục các em tình yêu Tổ quốc Việt, hướng về quê hương, cội nguồn. Dù có đi đâu, làm gì, kiến thức văn hóa cao sang, nhưng nguồn cội mới là điều cơ bản, nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ.

- Bằng Linh, Thụy Linh, Hoài An (và còn nhiều học sinh, sinh viên khác) đã tự nguyện, nồng hậu tham gia các sự kiện hướng về cội nguồn trong mùa hè xanh, đáng khích lệ vô cùng.

- Hà Tĩnh là vùng đất hiếu học; các thầy cô, bạn nhỏ các trường học ở Hương Khê, Kỳ Anh đã nắm bắt cơ hội quý, tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, truyền thêm cảm hứng văn hóa đọc, tiếp cận tri thức mới “học đi đôi với hành”, bồi đắp lòng tự tin hướng tới bầu trời tri thức rộng mở.

Tuổi trẻ Bình Thuận – thiên thời, địa lợi, nhân hòa – đón chào năm học mới 2023 – 2024, trong niềm tin yêu cùng cả nước, vì cả nước – nâng tầm học hỏi, tiếp cận tri thức mới toàn diện, sự quyện chặt từ học đường đến đời sống xã hội.

ÚT MŨI NÉ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mẹ và Vu Lan
Tháng tám se lạnh. Chớm thu. Hàng cây bên đường tán nép vào nhau dưới cơn mưa rào bất chợt rơi đột ngột. Xe cộ vội vã lướt nhanh trên đường. Rồi mưa ngừng rơi, cũng nhanh chóng như khi đến. Phố lại đông đúc. Loanh quanh qua bao ngõ nhỏ, tha thẩn qua bao phố xa lạ, chẳng biết nên đi đâu.
Nổi bật
Mặt trận Phan Thiết: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua
Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên TP. Phan Thiết chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục, tập hợp, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng về cội nguồn